Bộ mặt huyện mới

Công trình quảng trường trung tâm huyện Nghĩa Đàn, tại thị trấn Nghĩa Đàn được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt đầu tư tại Quyết định 435/QĐ.UBND.CN ngày 25/9/2015.

Công trình do UBND huyện Nghĩa Đàn làm chủ đầu tư với tổng dự toán trên 17,984 tỷ đồng (trong đó, chi phí xây dựng gần 14,4 tỷ đồng), từ nguồn ngân sách tỉnh 60%, ngân sách huyện và nguồn xã hội hoá hợp pháp khác.

Công ty TNHH Hoàng Linh (Cty Hoàng Linh) là đơn vị thi công, thời gian phê duyệt là 36 tháng.

Theo thiết kế bản vẽ được phê duyệt, công trình là loại hạ tầng kỹ thuật cấp III, có tổng diện tích xây dựng là 20.200m2, gồm các hạng mục sân khấu, khán đài, đài phun nước, cổng - hàng rào, sân vườn, cây xanh, đường diễu hành, hệ thống thoát nước mưa, cấp nước, cấp điện...

Công trình có mục tiêu là nơi vui chơi, sinh hoạt cộng đồng và tổ chức các chương trình lớn của huyện Nghĩa Đàn sau khi huyện lớn Nghĩa Đàn (cũ) được điều chỉnh, chia tách thành thị xã Thái Hòa và huyện Nghĩa Đàn (mới) năm 2007.

Đây là công trình quan trọng được gắn biển chào mừng lễ kỷ niệm 130 năm danh xưng huyện Nghĩa Đàn. Công trình được xây dựng ngay tại trung tâm hành chính huyện.

Công trình này được nhân dân các dân tộc huyện đón nhận trong niềm vui cũng như kỳ vọng về một không gian văn hóa ý nghĩa khu vực Tây Bắc của tỉnh.

Sau hơn 5 năm thi công, DA này vẫn chưa được nghiệm thu, bàn giao do một số hạng mục chưa có vốn để thi công, hoàn thiện.

Bên cạnh đó, nhiều hạng mục đã xuống cấp nghiêm trọng, nhếch nhác, cỏ mọc um tùm, hoang vắng.

Xuống cấp, nhếch nhác

Những ngày đầu tháng 4/2021, chúng tôi đã có mặt tại thị trấn Nghĩa Đàn, nơi công trình được chọn vị trí xây dựng.

Từ một huyện nghèo khó khăn sau chia tách, đến nay huyện Nghĩa Đàn đã khoác lên mình một màu sắc mới. Bộ mặt đô thị đã khang trang, khởi sắc từ những công trình, DA của khối cơ quan Nhà nước cũng như nhà ở cư dân mới nơi đây.

Đối lập với sự đổi thay đó, thì tại Khối Tân Hồng, thị trấn Nghĩa Đàn, một công trình đối diện trụ sở cơ quan huyện là khu vực quảng trường trung tâm trông rất nhếch nhác, cỏ cây rậm rịt.

Tại hạng mục sân khấu và khu vực khán đài quảng trường hiện đá ốp lan can và nhiều vị trí tại các bậc lên sân khấu bị bong tróc, rơi vỡ rất nhiều mảnh; các thanh dầm chịu lực của lan can cũng bị nứt vỡ trơ thép ra ngoài. Nền sân khấu lát đá granit màu đỏ đã bị sụt lún, nứt nẻ nghiêm trọng.

Đối diện khán đài là hạng mục đài phun nước trang trí đã bị hoen rỉ, bên trong hồ nước mô phỏng là cụm rêu mốc trộn lẫn với rác thải bẩn thỉu, đen đúa.

Còn khu vực hành lễ cỏ mọc um tùm, rác thải sinh hoạt vứt khắp nơi.

Đáng chú ý, tại khu vực đường diễu hành đã bị các cơ sở đào tạo lái xe biến thành nơi tập lái xe cho học viên. Riêng các hạng mục như cổng và hàng rào xung quanh vẫn chưa triển khai thi công.

Trao đổi vấn đề trên với ông Lê Trung Tâm, Giám đốc Ban Quản lý DA Xây dựng huyện Nghĩa Đàn cho biết: Công trình quảng trường trung tâm của huyện hiện vẫn chưa được bàn giao, nghiệm thu do một số hạng mục vẫn chưa làm xong. Chúng tôi mới thực hiện nghiệm thu thành phần đối với những hạng mục đã hoàn thành.

Bên cạnh đó, do khó khăn về nguồn vốn nên DA bị chậm tiến độ, một số hạng mục chưa làm xong và chưa thể nghiệm thu đưa vào sử dụng. Hiện công trình này mới chỉ được giải ngân 70%. Vì thế một số hạng mục chưa có tiền để làm. Mặc dù công trình chưa hoàn thành, bàn giao cho đơn vị quản lý nhưng nhiều năm nay trên địa bàn huyện diễn ra nhiều sự kiện chính trị, văn hóa thu hút nhiều đại biểu và người dân địa phương vẫn phải sử dụng để tổ chức.

“Đối với một số hạng mục xuống cấp, nguyên nhân cũng do công trình chưa hoàn thiện để bàn giao nên công tác quản lý, duy tu bảo dưỡng không được chú trọng do đang thuộc nhà thầu quản lý. Đến nay, nguồn vốn còn thiếu hơn 2,5 tỷ đồng. Việc dư luận phản ánh về hiệu quả và chất lượng của quảng trường chúng tôi đã biết. Hiện chúng tôi đã kiểm tra và yêu cầu đơn vị thi công sửa chữa”, ông Tâm cho biết thêm.

Qua tìm hiểu được biết, vấn đề hiệu quả và chất lượng liên quan đến công trình quảng trường trung tâm huyện Nghĩa Đàn đã được người dân, cử tri phản ánh tại một số diễn đàn, hội nghị nhưng chính quyền địa phương thiếu quan tâm, giám sát, theo dõi và để kéo dài.

Ông Võ Tiến Sỹ, Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Đàn từ chối làm việc với CTV Báo Thanh tra, và nói ngắn gọn: “Các anh cứ tìm hiểu chỗ Ban A”.

Rõ ràng với việc công trình hàng chục tỷ đồng chưa hoàn thành theo phê duyệt, lại bị xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng làm ảnh hưởng đến mục tiêu DA và hiệu quả nguồn vốn từ các cấp một phần do yếu tố khách quan là ngân sách bố trí hàng năm còn khó khăn, thì trách nhiệm là của nhà thầu thi công, đơn vị tư vấn giám sát và chủ đầu tư DA của huyện Nghĩa Đàn.

Tại sao DA quảng trường để xuống cấp, hư hỏng, trông nhếch nhác, mất mỹ quan, nhưng lãnh đạo huyện Nghĩa Đàn chậm có giải pháp chấn chỉnh, khắc phục?

Một số hình ảnh về sự xuống cấp, nhếch nhác của quảng trường trung tâm huyện Nghĩa Đàn:

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
CTV Xuân Thống