Đã rõ dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Về vụ việc ông Văn Anh Tuấn và bà Nguyễn Thị Mỹ Nga bị tố cáo lừa đảo, chiếm đoạt hơn 77 tỷ đồng của Công ty Cổ phần Trung Hưng (Cty Trung Hưng), luật sư Đinh Thị Thu Hòa cho rằng, không có bất cứ hợp đồng giả cách nào. Quy trình, thủ tục mua bán cổ phần giữa hai bên tuân thủ tuyệt đối quy định pháp luật. Tất cả đều có hợp đồng chuyển nhượng và chữ ký hoàn toàn hợp lệ, tự nguyện của hai bên, ký sống; Cty Trung Hưng đã chuyển tiền đầy đủ theo hợp đồng vào tài khoản cá nhân của Văn Anh Tuấn và Nguyễn Thị Mỹ Nga. Các bên đã ký biên bản thanh lý hợp đồng chuyển nhượng phần vốn góp.

“Việc gian dối này có nguy cơ khiến Cty Trung Hưng mua phải phần vốn góp đã thế chấp ngân hàng, thiệt hại lên tới gần trăm tỷ đồng. Hành vi này của ông Văn Anh Tuấn và Nguyễn Thị Mỹ Nga đã có dấu hiệu của “tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo Điều 174 của Bộ luật Hình sự năm 2015”, luật sư Đinh Thị Thu Hòa nói.

Vụ việc chưa dừng lại ở đây. Theo tìm hiểu của chúng tôi, cá nhân ông Nguyễn Quang Huy, Phó Giám đốc Cty Trung Hưng cũng đang đứng trước nguy cơ bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản theo cùng kịch bản này. 

Ông Nguyễn Quang Huy, trú tại thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ cho biết, năm 2021, trong quá trình ông Văn Anh Tuấn và bà Nguyễn Thị Mỹ Nga đến Cty Trung Hưng để thuyết phục mua 90% phần vốn góp của Cty Mỹ Nga, ông Tuấn và bà Nga có trình bày với ông Huy là có 2 mảnh đất cần bán để tránh phát mại của ngân hàng.

Đó là thửa đất số 846 diện tích 350m2 và thửa đất 847, diện tích 350m2. Cả hai thửa đất cùng có địa chỉ tại khu dân cư Thuận Giao, phường Thuận Giao, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương.

Hai thửa đất đều đang cầm cố tại Ngân hàng TMCP Quân đội - Cơ sở giao dịch 2. Khoản tiền vay cho việc thế chấp 2 tài sản trên là 11,8 tỷ đồng, đã quá hạn lâu rồi và phía ngân hàng đang thông báo nếu không trả sẽ phát mại. Để giữ danh dự cho mình ông Tuấn và bà Nga đề nghị bán cho ông Huy 2 mảnh đất trên với giá bằng khoản nợ thế chấp tại ngân hàng là 11,8 tỷ đồng.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng thửa đất số 846 và 847. Ảnh: LP 

Trước những lời khẩn thiết của ông Tuấn và bà Nga, ông Huy đã đồng ý mua 2 bất động sản của cặp vợ chồng này.

“Lúc đó ông Văn Anh Tuấn và bà Nguyễn Thị Mỹ Nga gặp tôi ở Phú Thọ để trình bày. Họ kêu nài khẩn thiết vì đây là khoản vay từ quỹ bảo vệ môi trường, nếu tháng 7/2021 mà không trả nợ thì ngân hàng sẽ phát mại để lấy tiền trả cho quỹ. Ban đầu tôi không đồng ý nhưng vì ông Tuấn kể lể, khóc lóc nhiều quá lại còn ở tận 10 ngày để thuyết phục tôi và mọi người trong công ty. Cuối cùng tôi mủi lòng đồng ý mua 2 bất động sản trên. Tuy nhiên sau gần 1 năm, tôi chưa được dọn vào ở bởi vì vợ chồng ông Tuấn lật lọng, không bàn giao tài sản. Hai căn nhà đó đang tạm thời niêm phong”, ông Nguyễn Quang Huy kể.

Bỏ ra gần 12 tỷ đồng mà không được sử dụng 

Theo hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất được ký kết, công chứng giữa ông Nguyễn Quang Huy và ông Văn Anh Tuấn, bà Nguyễn Thị Mỹ Nga, hai bất động sản được vợ chồng ông Tuấn bà Nga chuyển nhượng cho ông Huy gồm: Thửa đất số 846 có địa chỉ tại khu dân cư Thuận Giao, phường Thuận Giao, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương, diện tích 350m2, trong đó diện tích xây dựng là 288,1 m2. Thửa đất này ông Tuấn và bà Nga chuyển nhượng cho ông Huy với giá 5 tỷ 500 triệu đồng. Thửa đất 847 có cùng địa chỉ của thửa đất 846, có diện tích 350m2. Thửa đất này ông Tuấn và bà Nga chuyển nhượng cho ông Huy với giá 6 tỷ 300 triệu đồng. Tổng cộng 2 thửa đất được chuyển nhượng có giá trị 11 tỷ 800 triệu đồng.

Hợp đồng chuyển nhượng giữa 2 bên đều đã được công chứng tại Văn phòng Công chứng Lê Đình Thao.

Sau khi ký hợp đồng chuyển nhượng, phía ông Nguyễn Quang Huy đã thực hiện nghĩa vụ thanh toán đầy đủ cho ngân hàng, đóng phí và thuế đầy đủ. Hai thửa đất trên và tài sản gắn liền trên đất đã được làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Huy. Từ đó đến nay, ông Văn Anh Tuấn và bà Nguyễn Thị Mỹ Nga không di dời vật dụng trong nhà để bàn giao thửa đất cho ông Nguyễn Quang Huy. 

Thậm chí, ông Huy còn bị cản trở, không cho vào nhà. Vụ việc này đang gây xôn xao tại địa phương. 

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Lời chứng của công chứng viên tại 2 hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng thửa đất số 846 và 847. Ảnh: LP 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ông Nguyễn Quang Huy đã nhiều lần nhờ sự can thiệp của công an, chính quyền địa phương nhưng hai thửa đất có giá trị gần 12 tỷ đồng đang trong tình trạng niêm phong chờ toà án giải quyết.

Trước tình trạng có nhà nhưng không thể về, ông Nguyễn Quang Huy đã nhiều lần liên hệ với ông Tuấn, bà Nga yêu cầu bàn giao tài sản.

Trong thông báo yêu cầu bàn giao tài sản ngày 6/12/2021, ông Huy cho biết, đã hoàn thành tất cả các nghĩa vụ tài chính, sang tên và trở thành chủ sử dụng đất hợp pháp của diện tích đất nêu trên. Tuy nhiên, rất nhiều lần đại diện của ông liên hệ với ông Văn Anh Tuấn, bà Nguyễn Thị Mỹ Nga để yêu cầu tiến hành bàn giao 2 thửa đất cũng như tài sản gắn liền với đất nhưng ông bà Tuấn - Nga cố tình không phối hợp thực hiện.

Bằng thông báo này, ông Huy yêu cầu ông Văn Anh Tuấn và bà Nguyễn Thị Mỹ Nga phải bàn giao cho ông Huy 2 thửa đất cũng như tài sản gắn liền với đất trên cho ông Huy chậm nhất là ngày 21/12/2021. Sau thời hạn trên, nếu ông bà cố tình không bàn giao, ông Huy sẽ có đơn gửi đến cơ quan có thẩm quyền để xem xét hành vi có dấu hiệu tội xâm phạm chỗ ở theo quy định của Bộ luật Hình sự”.

Sau đó, ngày 21/12/2021, ông Nguyễn Quang Huy cũng đã có đơn đề nghị gửi UBND phường Thuận Giao, Công an phường Thuận Giao để hai đơn vị này phối hợp, hỗ trợ ông Huy lấy lại tài sản.

Tuy nhiên, đến nay đã hơn 1 năm từ ngày ký hợp đồng chuyển nhượng, ông Nguyễn Quang Huy vẫn chưa thực sự được sở hữu, sử dụng 2 tài sản đã bỏ tiền ra mua này. 

Ông Nguyễn Quang Huy cho biết, sẽ có những bước đi pháp lý tiếp theo để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ dấu hiệu vi phạm pháp luật của ông Văn Anh Tuấn, bà Nguyễn Thị Mỹ Nga để trả lại tài sản hợp pháp cho ông Nguyễn Quang Huy và Cty Cổ phần Trung Hưng.

Hiếu Nhài