Phát hiện vi phạm ngay từ xây móng

 Theo Giấy phép xây dựng số 305/GP-XD ngày 17/4/2020 do UBND thị xã Sơn Tây cấp, loại công trình là nhà ở gia đình. Số tầng xây dựng là 6 tầng, 1 tum. Diện tích xây dựng (tầng 1) là 300m2. Công trình xây dựng trên lô đất số 06 + 139 +140, tờ số 1, diện tích 1.404m2, trong đó đất ở 300m2, đất trồng cây lâu năm là 1.104m2, thôn Đồi Vua, xã Sơn Đông, thị xã Sơn Tây.

Ngày 22/5/2020, Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị thị xã Sơn Tây lập biên bản kiểm tra hiện trạng đối với công trình nêu trên. Theo đó, tổ công tác xác định một công trình đang xây dựng phần móng lên tới 1.261 m2.

Tổ công tác đề nghị tạm dừng thi công xây dựng. Đề nghị UBND xã Sơn Đông kiểm tra xác minh nguồn gốc đất, chủ sử dụng đất và thiết lập hồ sơ vi phạm (nếu có).

Ngày 25/5/2020, UBND xã Sơn Đông có Thông báo số 138/TB-UBND về việc dừng thi công xây dựng công trình do ông Nguyễn Quốc Thịnh và bà Hoàng Thanh Bình làm chủ đầu tư xây dựng tại khu vực thôn Đồi Vua.

UBND xã yêu cầu ông Thịnh và bà Bình dừng thi công xây dựng công trình tại thôn Đồi Vua. Các chủ phương tiện, người lao động tham gia các hoạt động xây dựng tại công trình phải chấp hành dừng mọi hoạt động xây dựng nếu không sẽ bị xử lý theo quy định. UBND xã giao công chức Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị phụ trách địa bàn xã thường xuyên kiểm tra, nếu phát hiện chủ đầu tư không chấp hành thì phải báo cáo đề xuất lãnh đạo UBND xã kịp thời để có biện pháp.

Điều đáng nói là, Thông báo số 138/TB-UBND của UBND xã Sơn Đông không nhắc tới việc thiết lập hồ sơ vi phạm về đất đai, xây dựng (nếu có) theo như đề xuất của tổ công tác. Thậm chí, chủ đầu tư không chấp hành theo thông báo đình chỉ nêu trên, việc thi công tiếp tục được triển khai.

Quy mô vi phạm vẫn tăng mạnh

Theo thông tin từ Thanh tra Sở Xây dựng, ngày 4/9/2020, Sở Xây dựng giao Thanh tra Sở phối hợp cùng Phòng Quản lý đô thị thị xã Sơn Tây và Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị thị xã tổ chức làm việc với UBND xã Sơn Đông để kiểm tra, xác minh, làm rõ thông tin phản ánh về công trình xây dựng tại thôn Đồi Vua.

Tại thời điểm kiểm tra, toàn bộ công trình đã xây dựng nằm trong khu vực tường bao quanh và đóng cổng nên Đoàn công tác không tiến hành kiểm tra được cụ thể thực tế các số liệu của hiện trạng công trình. UBND xã đã liên hệ nhưng chủ đầu tư không hợp tác.

Qua quan sát bằng trực quan thấy công trình đã thi công đến sàn tầng 3 (đổ xong bê tông cốt thép một số cột tầng 3, chưa đổ dầm, chưa xây dựng tường bao) trên diện tích khoảng 1.200 m2. Ngoài ra, có 1 công trình cao 7 tầng giáp công trình đang xây dựng. UBND xã báo cáo là được xây dựng từ năm 2005.

Ngày 30/9/2020, Thanh tra Sở Xây dựng đã có Văn bản số 593/TTr-P3 nêu rõ: “Công trình đã xây dựng sai so với giấy phép xây dựng được cấp, vượt qua phạm vi, vị trí được cấp phép xây dựng (có một phần xây dựng trên đất trồng cây lâu năm) là vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng. Tuy nhiên, hành vi vi phạm của chủ đầu tư chưa được chính quyền địa phương kiểm tra lập biên bản vi phạm hành chính và ban hành các quyết định xử lý vi phạm hành chính theo quy định. UBND xã Sơn Đông chưa có biện pháp ngăn chặn kịp thời để vi phạm phát sinh quy mô”.

leftcenterrightdel
 Sau 8 tháng, UBND thị xã Sơn Tây chưa chỉ đạo thiết lập xong hồ sơ xử lý vi phạm, trong khi đó “siêu công trình” có diện tích hàng nghìn mét vuông đã xây dựng từ phần móng lên đến 8 tầng

Trên cơ sở báo cáo của UBND xã Sơn Đông cùng các đơn vị có liên quan và kết quả kiểm tra hiện trạng công trình, Thanh tra Sở Xây dựng nhận thấy, công trình vi phạm trách nhiệm chính là chủ đầu tư. Tuy nhiên, chính quyền địa phương đã không quyết liệt phối hợp với các phòng, ban đơn vị chức năng ngăn chặn, xử lý ngay từ đầu.

Thanh tra Sở Xây dựng đề nghị UBND thị xã Sơn Tây chỉ đạo UBND xã Sơn Đông khẩn trương phối hợp với các phòng, ban liên quan tổ chức kiểm tra, thiết lập hồ sơ, xử lý kiên quyết vi phạm theo đúng thẩm quyền và quy định pháp luật, không để hành vi vi phạm của chủ đầu tư tiếp diễn tăng quy mô dẫn đến khó khăn trong việc xử lý. Chấn chỉnh công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng đối với tập thể, cá nhân được giao thực hiện nhiệm vụ trên địa bàn.

Bất chấp quy định pháp luật, chỉ đạo của Sở Xây dựng, “siêu công trình” vi phạm tiếp tục được xây dựng với quy mô rất lớn. Hiện nay, một phần công trình đã vươn lên 8 tầng, vẫn đang để đầu sắt chờ để tiếp tục xây dựng. Bên cạnh đó, phần nối 5 tầng đang được xây dựng giữa toà nhà đang xây dựng (hiện là 8 tầng) với công trình liên kề được xây dựng trước đó nhiều năm.

Bên cạnh việc chưa cung cấp đầy đủ các văn bản liên quan đến công tác quản lý xây dựng, đất đai đối với “siêu công trình” vi phạm nêu trên, ngày 20/1/2021, ông Nguyễn Duy Cường, Chủ tịch UBND xã Sơn Đông cho biết, UBND xã đã lập biên bản vi phạm hành chính gửi UBND thị xã Sơn Tây thẩm định và ra quyết định xử lý nhưng UBND thị xã đang thẩm định, chưa ban hành quyết định xử lý. Khi có kết quả xử lý thì UBND xã sẽ thông tin lại.

Như vậy, sau 8 tháng, UBND thị xã Sơn Tây chưa chỉ đạo thiết lập xong hồ sơ xử lý vi phạm, trong khi đó “siêu công trình” có diện tích hàng nghìn mét vuông đã xây dựng từ phần móng lên đến 8 tầng.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

 Khiếu nại không có cơ sở

Sau khi đăng tải bài viết “Cán bộ bị “thách thức” khi kiểm tra “siêu công trình” tại thị xã Sơn Tây”, Báo Thanh tra nhận được Đơn khiếu nại ngày 29/12/2020 ghi tên bà Hoàng Thanh Bình có ghi gửi tới Ban Tuyên giáo Trung ương; Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông; Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Đơn nêu: “Không có chuyện công trình của chúng tôi xây dựng trái phép, vi phạm trật tự xây dựng. Đến thời điểm hiện tại, việc triển khai xây dựng công trình của chúng tôi là phù hợp với pháp luật hiện hành, không vi phạm pháp luật, UBND thị xã Sơn Tây, Thanh tra thị xã Sơn Tây đã kiểm tra, làm việc với chúng tôi và không có kết luận việc chúng tôi thi công xây dựng trái quy định…”.

Nội dung đơn cho rằng, nội dung bài báo thông tin sai sự thật.

Nghiên cứu nội dung đơn, đối chiếu với các tài liệu do cơ quan chức năng cung cấp, Báo Thanh tra nhận thấy các nội dung khiếu nại đều không có cơ sở, đồng thời đã có trả lời theo đúng quy định.

Hoàng Long