Liên tiếp bị xử phạt

Mới đây, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lào Cai đã ban hành Quyết định số 40 ngày 21/12/2021 về xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và thương mại Miền Bắc (Cty Miền Bắc, địa chỉ tại số 30 đường Lê Thanh, phường Bắc Cường, TP Lào Cai) với số tiền 90 triệu đồng do đã thực hiện hành vi “chứa chất thải nguy hại không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật theo quy định (khu vực lưu chứa không có biển cảnh báo, gắn nhãn, các dụng cụ phòng ngừa ứng phó sự cố còn để lẫn chất thải nguy hại với chất thải thông thường)”.

Địa điểm vi phạm, tại trạm trộn bê tông tổ 30, phường Bắc Cường, TP Lào Cai.

Các biện pháp khắc phục, buộc Cty Miền Bắc bố trí khu vực lưu chứa chất thải nguy hại đáp ứng yêu cầu kỹ thuật theo quy định; báo cáo khắc phục xong về Sở Tài nguyên và Môi trường trước ngày 3/1/2022.

Trước đó, ngày 4/8/2020, Sở Giao thông Vận tải - Xây dựng (GTVT-XD) tỉnh Lào Cai đã ra Quyết định số 18/QĐ-XPHC về việc xử phạt hành chính trong lĩnh vực xây dựng đối với Cty Miền Bắc.

Cụ thể, Cty Miền Bắc bị xử phạt hành chính 30 triệu đồng do đã có hành vi tổ chức thi công xây dựng trạm trộn bê tông thương phẩm khi không có giấy phép xây dựng.

Trong quyết định, Sở GTVT-XD tỉnh Lào Cai đã nêu rõ biện pháp khắc phục như sau: Theo quy định tại điểm d, Khoản 11, Điều 15 của Nghị định số: 139/2007/NĐ-CP ngày 27/11/2017 của Chính phủ, buộc Cty Miền Bắc tự tháo dỡ trạm trộn bê tông thương phẩm tại tổ 30, phường Bắc Cường, TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai. Do địa điểm xây dựng trạm trộn bê tông tươi thương phẩm không đúng vị trí theo giấy chấp thuận đầu tư và nằm trong ranh giới quy hoạch chi tiết tổ hợp khu đô thị mới, công viên văn hoá, vui chơi giải trí, thể dục thể thao TP Lào Cai đã được UBND tỉnh Lào Cai phê duyệt và công bố quy hoạch.

Vì đâu nên lỗi?

Ngày 5/6/2017, UBND tỉnh Lào Cai ra quyết định chấp thuận cho Cty Miền Bắc đầu tư trạm trộn bê tông thương phẩm công suất 90m3/giờ tại tổ 30, phường Bắc Cường, TP Lào Cai.

Theo thông báo giới thiệu địa điểm của Sở GTVT-XD sau đó, doanh nghiệp này được cho chủ trương sử dụng diện tích đất gần 2,4ha, với số vốn đầu tư 58 tỷ đồng.

Thực tế khi triển khai, doanh nghiệp không thực hiện thủ tục xin cấp phép xây dựng; vị trí đặt trạm trộn cũng không đúng với địa điểm được giới thiệu ban đầu, mà nằm trên đất đi thuê lại, thuộc ranh giới quy hoạch của dự án khác. Ngoài 1 trạm trộn công suất 90m3/giờ, doanh nghiệp còn có thêm 1 trạm trộn công suất 60m3/giờ khác trong cùng khu vực.

Nhiều hộ dân sinh sống tại tổ 30, phường Bắc Cường phản ánh, từ nhiều năm nay, trạm trộn bê tông thương phẩm Miền Bắc thuộc Cty Miền Bắc đang ngày đêm gây ô nhiễm môi trường, tác động xấu đến hạ tầng và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Báo cáo kiểm tra việc thực hiện các quy định pháp luật của trạm trộn bê tông thương phẩm trên địa bàn tỉnh Lào Cai ngày 19/8/2021 của Sở GTVT-XD cho biết, cơ sở này chưa được cấp phép, nhưng đã lắp đặt và đi vào hoạt động, gây khó khăn trong công tác quản lý.

Quá trình kiểm tra, sở đã chỉ rõ những sai phạm của doanh nghiệp trên như: không thực hiện thủ tục xin cấp phép xây dựng; thiếu giấy chứng nhận thẩm quyền duyệt thiết kế về phòng cháy, chữa cháy; thiếu một số báo cáo, biên bản liên quan đến lĩnh vực môi trường, lao động; chưa đăng ký giá và thông báo giá sản phẩm với cơ quan có thẩm quyền…

Bên cạnh đó, Thanh tra Sở GTVT-XD ban hành Công văn số 375/CV-TTr ngày 25/8/2021; Công văn số 454 CV-TTr ngày 11/10/2021 và Công văn số 468/CV-TTr ngày 25/10/2021 đôn đốc Cty Miền Bắc khắc phục hậu quả.

Cũng theo báo cáo của Sở GTVT-XD, trên địa bàn tỉnh Lào Cai hiện có 10 dự án trạm trộn bê tông thương phẩm phục vụ nhu cầu sử dụng của người dân và các dự án. Trong đó, 6 dự án đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư, còn 4 dự án chưa được UBND tỉnh cấp phép. 

Trả lời báo chí, ông Nông Văn Quyền, Trưởng phòng Nhà và Quản lý Bất động sản, Sở GTVT-XD Lào Cai cho biết, dự án hoạt động phải tuân thủ các quy định của pháp luật, đảm bảo trình tự trong xây dựng, phải được cấp phép và nằm trong quy hoạch chung của tỉnh. Đảm bảo không ảnh hưởng đến người dân, không ảnh hưởng đến môi trường, hoạt động phải theo quy củ. 

“Chúng tôi đã 5 - 6 lần gửi thông báo tới doanh nghiệp, cũng như đề nghị UBND TP Lào Cai kiểm tra, theo dõi việc tự tháo dỡ, di dời trạm trộn theo quy định, nhưng không có kết quả”, đại diện Sở GTVT-XD tỉnh Lào Cai cho biết thêm.

Ông Nông Văn Quyền cũng cho rằng, chính quyền TP Lào Cai có đủ thẩm quyền, đủ lực lượng, cần phải có trách nhiệm hơn đối với địa bàn phụ trách để xử lý dứt điểm vụ việc. Một là, nếu doanh nghiệp đã trót bỏ tiền đầu tư rồi thì xem có hướng nào tháo gỡ để họ hoàn tất thủ tục theo quy định, từ đó hoạt động hợp pháp, tạo nguồn thu về cho Nhà nước. Hai là, nếu không thể khắc phục được thì phải khẩn trương đôn đốc doanh nghiệp di dời, bằng không sẽ cưỡng chế, tránh để mất niềm tin, cũng như mất công bằng phát triển trong cộng đồng doanh nghiệp ở địa phương.

Nam Dũng - Thành Nam