Mới đây, chúng tôi nhận được thông tin về việc UBND xã Bắc Hải - chủ đầu tư dự án xây dựng Trường TH và THCS xã Bắc Hải - đã có những hành vi vi phạm Luật Đấu thầu như: Công bố thông tin sai lệch, cố tình gây rối loạn quá trình lựa chọn nhà thầu, để lộ thông tin của nhà thầu, có dấu hiệu gian lận trong công tác đấu thầu, để Công ty TNHH Xây dựng Thế Dương thuộc hạng thứ trúng thầu và thi công dự án. Trong quá trình thi công dự án, nhà thầu bị người dân phản ánh không có năng lực, thi công ẩu, sai với yêu cầu kỹ thuật…

Ngày 21/1/2021, nhóm PV của Báo Nhà báo và Công luận đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND xã Bắc Hải là đơn vị chủ đầu tư.

Sau khi làm việc với ông Đàm Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Bắc Hải, nhóm PV đã được cán bộ xã trực tiếp dẫn tới công trình để ghi nhận, làm sáng tỏ ý kiến phản ánh của bạn đọc.

Tuy nhiên, dù đã có chỉ đạo của lãnh đạo UBND xã Bắc Hải, người đàn ông được cho là bảo vệ của Công ty TNHH Xây dựng Thế Dương vẫn một mực không mở cửa cho PV vào tác nghiệp, cho đến khi ông Hoàng Thế Dương, Giám đốc Công ty xuất hiện.

PV xuất trình đầy đủ giấy tờ theo đúng quy định của pháp luật, nhưng không hiểu vì lí do gì, ông Hoàng Thế Dương vẫn không đồng ý cho tác nghiệp tại dự án.

Khi ông Dương rời khỏi dự án, ít phút sau xuất hiện một số người tự xưng là “cán bộ” của Công ty TNHH Xây dựng Thế Dương. Nhóm “cán bộ” này liên tục ngăn cản PV tác nghiệp. Người đàn ông được cho là bảo vệ của công ty luôn có hành vi đe dọa, phá hủy phương tiện, tài sản và lăng mạ, xúc phạm PV. Thậm chí nhóm người này còn nói có thể đổ máu nếu PV vẫn tác nghiệp. Tất cả sự việc đều diễn ra trước sự chứng kiến của Trưởng Công an xã Bắc Hải.

Trước tình thế có thể nguy hại tới tính mạng, phương tiện cũng như tài sản, PV Báo Nhà báo và Công luận đã liên hệ với ông Phạm Hồng Tùng - Chủ tịch UBND huyện Tiền Hải thì được cho biết đã chỉ đạo Chủ tịch UBND xã Bắc Hải xử lý vụ việc.

Tuy nhiên, sau nhiều giờ đồng hồ chờ đợi, kết quả mà PV nhận được vẫn không có sự thay đổi. Những người được cho là của phía nhà thầu vẫn “hung dữ” cản trở, gây khó dễ PV tác nghiệp.

leftcenterrightdel
 
 
leftcenterrightdel
 
 Nhìn nhận quá trình diễn biến vụ việc trên, luật sư Hoàng Trọng Giáp - Trưởng Văn phòng Công ty Luật TNHH Hoàng Sa cho rằng: "Cơ quan báo chí có nghĩa vụ xuất trình đầy đủ giấy tờ theo quy định của Luật Báo chí. Khi xuất trình đầy đủ giấy tờ thì cơ quan báo chí hoàn toàn có quyền đến hiện trường ghi nhận. Các cơ quan tổ chức, cụ thể ở đây là nhà thầu và chủ đầu tư phải có trách nhiệm cung cấp thông tin và hợp tác. Những người của nhà thầu có hành vi cản trở PV, nhà báo tác nghiệp đó là hành vi vi phạm Luật Báo chí, cụ thể là Điều 9 là điều cấm không được đe dọa, uy hiếp đến tình mạng, cũng như là không được xúc phạm đến nhân phẩm của nhà báo, PV trong quá trình tác nghiệp”.  
leftcenterrightdel
 

Tại sao đích thân Chủ tịch UBND huyện Tiền Hải đã chỉ đạo Chủ tịch UBND xã Bắc Hải xử lý vụ việc nhà thầu cản trở đe dọa PV tác nghiệp nhưng UBND xã và Công ty TNHH Xây dựng Thế Dương vẫn bất tuân, “trên bảo dưới không nghe”?

Phải chăng dự án có điều gì uẩn khuất không thể công khai? Hay những chỉ đạo của Chủ tịch huyện Tiền Hải không thực sự có hiệu lực?

Đề nghị UBND tỉnh Thái Bình và các sở, ban, ngành liên quan vào cuộc chỉ đạo các cơ quan chức năng thanh, kiểm tra dự án để làm sáng tỏ những vấn đề người dân phản ánh. Đồng thời, xử lí nghiêm những đối tượng có hành vi cản trở báo chí tác nghiệp, xúc phạm danh dự, nhân phẩm và uy hiếp tính mạng cũng như phương tiện của nhà báo, PV.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin…

Nhóm PV