Rất nhiều vụ tai nạn liên quan đến việc gãy sập cần cẩu trong quá trình xây dựng nhà cao tầng tại các thành phố lớn, gây thiệt hại về sức khỏe, tính mạng của công nhân xây dựng và người đi đường. Nhiều người khi tham gia giao thông tại các thành phố lớn thêm nỗi lo bởi những hiểm họa bất ngờ “trên trời giáng xuống”.

leftcenterrightdel
Cẩu tháp ở  công trình xây dựng tại 69 Triều Khúc vắt ngang qua đường đi, cổng trường học gây bất an cho người dân. Ảnh: TH

Tuy nhiên, nhiều tháng nay, cẩu tháp ở công trình xây dựng tại 69 Triều Khúc luôn lơ lửng ở phía trên cổng Trường THCS Nguyễn Lân khiến hàng trăm  phụ huynh và em học sinh vô cùng lo lắng. Đáng nói là, hàng ngày, cả nghìn lượt người đi lại qua khu vực này trong khi hiểm hoạ “trên trời giáng xuống” thì luôn rình rập người dân.

Ông Đỗ Văn Lương, cư dân sinh sống tại khu vực này cho biết: Tình trạng cần cẩu của công trình xây dựng tại 69 Triều Khúc bị quay, vắt ngang qua khu vực đường đi chung và cổng Trường THCS Nguyễn Lân diễn ra từ mấy tháng nay. Tuy nhiên, người dân không hề thấy cơ quan chức năng xuất hiện xử lý tình trạng mất an toàn này. Những ngày trời mưa, bão, chúng tôi chứng kiến cảnh cẩu tháp thuộc công trình xây dựng số 69 Triều Khúc còn rung lắc mạnh, chỉ lo cẩu tháp đổ sập thì không biết tính mạng người dân và tài sản phía dưới sẽ như thế nào. Hiện, người dân đang hết sức bất an!

leftcenterrightdel
Người dân cho biết cẩu tháp tồn tại nhiều năm, gỉ sét, rung lắc mạnh mỗi khi trời mưa 

Theo ghi nhận của chúng tôi, cẩu tháp phía công trình xây dựng 69 Triều Khúc đã tồn tại nhiều năm đã lộ rõ phần gỉ sét, quay hẳn về phía đường đi và trường học. Phía dưới cầu tháp, người dân thường xuyên đi lại qua khu vực này. Đặc biệt, giờ tan học, hàng trăm học sinh và phụ huynh tập trung gần khu vực cổng trường trong khi hiểm hoạ lơ lửng ở trên đầu.

Tình trạng lo lắng là tâm lý chung của nhiều người dân sinh sống tại khu vực xung quanh và các phụ huynh, học sinh. Thậm chí, vấn đề nguy hiểm từ cẩu tháp và ô nhiễm môi trường tại quận Thanh Xuân cũng được một số nhóm đưa lên diễn đàn trên mạng xã hội. Hầu hết các ý kiến đều mong mỏi các ngành chức năng cần đưa ra những biện pháp, quy định nhằm giải quyết triệt để vấn đề này nhằm bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông mỗi khi đi ngang qua các đoạn đường có các công trình đang xây dựng.

leftcenterrightdel
Phế thải đổ tràn ra khu vực gần các trường học. Ảnh: TH 

Bên cạnh nỗi bất an về cẩu tháp, người dân đang hết sức bức xúc về tình trạng phế thải được tập kết số lượng “khủng” gần Trường THCS Nguyễn Lân, khu dân cư sinh sống gây mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nguy cơ về dịch bệnh cho người dân, cũng như các em nhỏ tại các trường học tại khu vực này. Điều đáng nói, tình trạng phế thải tập kết gần trường học, khu dân cư diễn ra từ lâu nhưng đến nay vẫn tồn tại.

leftcenterrightdel
Tình trạng phế thải tập kết số lượng "khủng" suốt nhiều tháng nhưng không được xử lý. Ảnh: TH 

Người dân sinh sống tại khu vực cho biết thường xuyên ngửi thấy mùi hôi thối mỗi khi trời trở gió. Thậm chí, bãi tập kết rác còn thường xuyên bị đốt trộm. Khói đen phả thẳng vào các trường học trong khu vực này, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khoẻ của các cháu nhỏ đang học tập tại các trường mần non, tiểu học, THCS… ở gần đó.

UBND quận Thanh Xuân và các đơn vị liên quan cần sớm chỉ đạo kiểm tra, xử lý tình trạng nguy hiểm từ cẩu tháp xây dựng, đổ phế thải bừa bãi gây ô nhiễm để đảm bảo an toàn, môi trường trong sạch cho người dân trên địa bàn.

Thanh Hoa