Vào chiều tối ngày 5/5, qua tin báo của nhân dân lực lượng Công an xã Vạn Phúc, huyện Thanh Trì đã kiểm tra một kho gas có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong một khu đất đang xây dựng trang trại nông nghiệp.

Cơ sở này nằm lọt thỏm phía cuối một con đường đất, gần một nghĩa địa, ít người qua lại. Kho gas thực tế là một lán trại tạm bợ, được che chắn bằng những tấm bạt với nền đất bẩn thỉu mất vệ sinh không đảm bảo môi trường.

Nhận thấy đây là những hoạt động rất nguy hiểm, có nguy cơ cháy nổ cao gây mất an toàn cho người dân, bằng biện pháp nghiệp vụ, lực lượng Công an xã Vạn Phúc đã tiến hành kiểm tra đột xuất. Tại hiện trường, đã phát hiện 1 xe bồn chứa gas mang biển kiểm soát 29H-700.43 đang nối dây vào hệ thống chiết nạp gas bên trong; 1 xe ô tô tải biển kiểm soát 29H - 065.83 trên xe có chứa khoảng 60 bình có chứa gas; 1 xe tải biển kiểm soát 29H - 013.39 có chứa các bình gas. Cả hai xe tải đều là loại xe không đủ điều kiện để vận chuyển các bình chứa gas.

Sau khi tiến hành kiểm tra đột xuất, lực lượng Công an xã Vạn Phúc đã mời cán bộ địa chính xã ra xác định thì được biết là địa giới thuộc xã Duyên Hà nhưng với tinh thần trách nhiệm, Công an xã Vạn Phúc đã báo cáo lãnh đạo Công an huyện Thanh Trì để xử lý vụ việc theo quy định pháp luật.

leftcenterrightdel
Chiếc xe bồn chứa khí gas cùng phương tiện sang chiết gas cùng hàng trăm vỏ bình gas của 30 nhãn hiệu khác nhau 

Ngay sau đó, Công an huyện Thanh Trì đã cử Đội Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy, Đội Cảnh sát kinh tế nhanh chóng xuống hiện trường để xác minh làm rõ vụ việc.

Tại hiện trường, đã phát hiện có hệ thống sang chiết gas gồm 4 cột dùng để sang chiết khí gas từ xe bồn vào bình gas các loại cùng nhiều thiết bị cân đo, máy bơm áp lực để chiết khí gas…

Ngoài ra, lực lượng chức năng kiểm đếm nhanh đã thống kê có khoảng 700 vỏ bình gas của 30 nhãn hiệu khác nhau như: Totalgas, Vạn Lộc, Petrolimex, Venus, Petrovietnam gas, Thăng Long gas, Hồng Hà gas, Sunflame gas, Gia Đình gas, Hoàng Hà gas, Đại Hải gas, Vina Petro gas, Sellan gas…

leftcenterrightdel
4 cột thiết bị có chức năng chiết gas từ bồn vào bình gas 

Tại thời điểm kiểm tra, mùi gas bốc ra nồng nặc. Không có bất cứ dụng cụ chữa cháy nào được trang bị. Nguy cơ cháy nổ rất lớn.

Theo một người phụ nữ xuất hiện tại đây cho biết là đây là những thiết bị cũng như các bình gas của mình và chỉ gửi tại đây được ít hôm.

Khi lực lượng chức năng yêu cầu người này xuất trình các giấy tờ liên quan về việc tồn chứa các bình gas và các thiết bị tại đây thì người này chưa xuất trình được và cho biết đang để ở nơi khác.

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra, một cán bộ xã Duyên Hà cho biết: UBND cũng mới nhận được báo cáo của Công an xã vào buổi sáng ngày 6/5 và vị trí nơi có kho gas bị phát hiện là thuộc đất của một đơn vị đang xin để lập dự án nuôi trồng thủy sản. Cũng theo cán bộ này, vào khoảng cuối tháng 3/2021 khi UBND xã Vạn Phúc có mời UBND xã Duyên Hà đến để xác nhận ranh giới trước khi tiến hành nâng cấp con đường tại đây đã phát hiện việc tồn chứa các bình gas và nhắc nhở đơn vị chủ đất về việc này.

Theo nhiều vụ việc xử lý các trạm chiết gas lậu, gas giả trước đó bị phát hiện thì các đối tượng này thường chọn địa điểm là các vị trí giáp ranh giữa các đơn vị hành chính để khi bị phát hiện dễ bề đối phó với cơ quan chức năng.

Việc phát hiện, ngăn chặn và xử lý các cơ sở sang chiết gas lậu là biện pháp hiệu quả trong công tác phòng chống chảy nổ, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho nhân dân.

Mặt khác, trong mỗi gia đình hầu như ít nhiều cũng đều sử dụng gas trong sinh hoạt. Để lọt các bình gas được sang chiết lậu vào nhà mình cũng như để bom nổ chậm trong nhà, cùng với đó là nguy cơ mua phải hàng giả hàng nhái với giá cao, tiền mất tật mang.

Vụ việc đã được Công an huyện Thanh Trì lập hồ sơ để xử lý theo quy định.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin.

Nam Dũng - Thành Nam