Trao đổi với chúng tôi, ông Đức bức xúc cho biết: Ngày 30/3/2013, gia đình tôi đấu giá trúng lô đất số 63, mặt bằng 618, phường An Hoạch (nay là phường An Hưng). Ngày 3/7/2014, lô đất này được UBND TP cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BT220364. Do nhu cầu về nhà ở, tháng 10/2019, tôi đi làm hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng, tuy nhiên sau đó nhận được câu trả lời của cơ quan chức năng TP Thanh Hóa chưa thể cấp phép xây dựng được vì lô đất nhà tôi có một phần nằm trên thửa ruộng chưa giải phóng xong mặt bằng… Và, hơn 7 tháng nay tôi chạy đôn chạy đáo hết xuống phường lại lên UBND TP để gặp cán bộ địa chính phường, cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP để làm thủ tục, nhưng chỉ nhận được sự thờ ơ kèm theo câu trả lời cụt lủn “chúng tôi đang làm báo cáo đề nghị cấp trên giải quyết, gia đình cứ yên tâm chờ đợi”…

Trong quá trình trao đổi ông Đức cho biết thêm, hai vợ chồng ông đều là cán bộ, công chức Nhà nước (ông Đức làm ở Đài Phát thanh Truyền hình Thanh Hóa, còn vợ làm ở Tạp chí Nhân đạo và Đời sống), con cái còn nhỏ. Nhiều năm qua phải đi thuê nhà để ở. Gia đình di chuyển liên tục rất khó khăn vất vả. Sau thời gian dài tích cóp tằn tiện mới mua được mảnh đất, nay có điều kiện làm nhà để thoát cảnh ở nhà thuê không ngờ lại gặp cảnh “dở khóc, dở mếu” này.

Để làm rõ về vấn đề trên, chúng tôi hẹn làm việc với ông Lê Hùng Anh, Phó Phòng TN&MT TP Thanh Hóa. Trong quá trình làm việc, ông Anh cho biết, do mới nhận công tác được 3 tháng nay nên chưa nắm được nội dung sự việc. Tiếp đến, ông Anh gọi một cán bộ tên là Dũng (người trực tiếp giải quyết vụ việc) để hỏi. Sau một hồi suy nghĩ, ông Dũng mới nhớ ra việc được giao rồi gọi điện thoại cho cán bộ địa chính phường An Hưng để hỏi về việc của nhà ông Đức giải quyết đến đâu rồi?

Mất thời gian khá dài chờ ông Dũng điện thoại, chúng tôi chỉ nhận được câu trả lời: “Việc này phải chờ phường An Hưng làm báo cáo kinh tế kỹ thuật, rồi trình UBND TP phê duyệt xong, mới có cơ sở để giải quyết đền bù. Hiện, mặt bằng này còn vướng 2 trường hợp chưa đền bù xong… đến nay, phường An Hưng chưa gửi báo cáo kinh tế kỹ thuật lên UBND TP”.

Sau khi ông Dũng trả lời xong, ông Lê Hùng Anh tiếp tục nói với chúng tôi rằng, không thể nói trước việc này đến khi nào giải quyết xong vì báo cáo kinh tế kỹ thuật của phường sau khi được gửi lên còn phải qua các phòng chức năng thẩm định, rồi mới trình Chủ tịch UBND TP phê duyệt. Còn Phòng TN&MT chỉ làm một trong các khâu của quá trình giải quyết.

Dự án này trước kia do UBND huyện Đông Sơn thực hiện, sau đó sáp nhập về TP Thanh Hóa. Quá trình giải phóng mặt bằng, tổ chức đấu giá do huyện Đông Sơn thực hiện, vì vậy, sai sót trong đền bù giải phóng mặt bằng lúc đó thuộc về UBND huyện Đông Sơn…

Còn trao đổi với ông Nguyễn Ngọc Hưng, cán bộ địa chính phường An Hưng cho hay, lô đất nhà ông Đức hiện còn một phần diện tích nằm trên đất ruộng của nhà ông Khoa. Trước đây, khi còn ở huyện Đông Sơn mọi thủ tục đã phê duyệt xong rồi, nhưng không có nguồn bố trí chi trả. Giờ phường phải quay làm báo cáo kỹ thuật trình UBND TP Thanh Hóa để lấy nguồn chi trả. Phường đã làm đến 4 văn bản báo cáo lên UBND TP Thanh Hóa, nhưng chưa thấy UBND TP liên hệ đấu mối với huyện Đông Sơn để rà soát và giải quyết. Phường đã làm hết trách nhiệm…

Như vậy, với cách trả lời trên của các cơ quan chức năng phường An Hưng và Phòng TN&MT TP Thanh Hóa thì gia đình ông Đức vẫn phải tiếp tục chờ đợi và không biết chờ đến bao giờ vụ việc nhà ông mới được giải quyết.

Thiết nghĩ, Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa cần chỉ đạo các cơ quan của mình nhanh chóng giải quyết dứt điểm vụ việc trên, giúp gia đình ông Đức nhanh chóng xây dựng nhà cửa để ổn định cuộc sống.

Trần Lê