Phân lô bán nền “xé nát” đất nông nghiệp

Trong vai người có nhu cầu mua đất, chúng tôi đã được một số “cò đất” tại xã An Viễn giới thiệu, chào mời mua từng lô đất cụ thể.

Anh M, một “cò đất” giới thiệu chúng tôi mua khu đất tại ấp 3, xã An Viễn, có diện tích gần 6ha, gồm hàng chục thửa đất liền kề nhau (thửa 890, thửa 987, thửa 877...), cùng thuộc tờ bản đồ số 7, xã An Viễn. Mỗi thửa đất đã được chủ đầu tư phân thành từng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, với diện tích mỗi giấy chứng nhận là 1.000m2, được rao bán với giá từ 2,5 - 3 tỷ đồng, tùy từng vị trí.

Các thửa đất thuộc lô đất rộng gần 6ha nêu trên đang là đất trồng cây lâu năm, chưa đủ điều kiện để chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất ở. Dù vậy, chủ đầu tư ngang nhiên dùng máy san lấp mặt bằng, làm đường, đặt cống bê tông làm hệ thống thoát nước, cắm cọc, xây tường bê tông kiên cố trên lô đất.

leftcenterrightdel

Sau khi phân đất nông nghiệp thành nhiều lô, chủ đầu tư đã cho treo biển để rao bán. Ảnh: Công Nhật

Chủ đầu tư đã phân các thửa đất lớn thành hàng trăm lô đất nhỏ, mỗi lô đất có diện tích 100m2, để bán cho nhiều người với giá từ 250 - 300 triệu đồng/lô theo hình thức “đồng sở hữu”.

Việc chủ đầu tư bất chấp các quy định về quy hoạch, không chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở, không đóng thuế cho Nhà nước theo quy định, mà tự ý thay đổi hiện trạng đất, làm đường, xây dựng, phân lô, tách thửa để bán cho người khác theo hình thức “đồng sở hữu” nêu trên có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

leftcenterrightdel
 Đổ đá làm đường trên đất trồng cây lâu năm tại xã An Viễn. Ảnh: Công Nhật

Tương tự, tình trạng phân lô, bán nền trái phép cũng diễn ra tại các thửa đất số 6428 (diện tích 1.227m2), thửa đất 6429 (diện tích 1.179m2), thửa đất 6430 (diện tích 1.181m2), thửa đất 6252 (diện tích 1.342m2), thửa đất 6253 (diện tích 1521m2), thửa đất 6254 (diện tích 1.000m2), cùng thuộc tờ bản đồ số 3, tại ấp 3, xã An Viễn.

Cả 6 thửa đất trên đều do các cá nhân đứng tên, là đất trồng cây lâu năm (đất nông nghiệp), không đủ điều kiện chuyển đổi mục đích thành đất ở, không đủ điều kiện tách thửa, phân lô. Tuy nhiên, chủ đầu tư đã ngang nhiên san lấp, phân lô, rải đá làm đường, rồi bán với giá từ 250 - 300 triệu đồng/lô/100m2.

Ngoài các khu đất nêu trên, trên địa bàn các ấp: 3, 4, 5, 6, xã An Viễn, còn có hàng chục khu đất nông nghiệp, chủ yếu là đất trồng cây lâu năm cũng bị nhiều cá nhân, chủ đầu tư “xé nát” vì mục đích thương mại.

Cơ quan chức năng cần vào cuộc, ngăn chặn

Thực trạng hàng loạt lô đất trồng cây lâu năm không đủ điều kiện chuyển đổi mục đích thành đất ở, không đủ điều kiện tách thửa, phân lô nhưng chủ đầu tư đã lách luật, tự ý thay đổi hiện trạng, phân lô, bán nền đã diễn ra nhiều năm nay tại xã An Viễn. Đây là hành vi vi phạm pháp luật về đất đai, gây nên những hậu quả khó lường, phá vỡ quy hoạch, gây thất thoát tiền thuế của Nhà nước, làm nhiễu động thị trường bất động sản…

Về lâu dài, việc phân lô bán nền còn gây quá tải hạ tầng do các cá nhân tự gom đất san nền, thi công không có giấy phép, không đánh giá tác động môi trường, không có phương án đấu nối hạ tầng, ô nhiễm môi trường… Từ đó, phá vỡ quy hoạch xây dựng, quy hoạch giao thông.

leftcenterrightdel
Dù không đủ điều kiện chuyển đổi thành đất ở, nhưng chủ đầu tư đã tự ý thay đổi hiện trạng đất, phân lô, tách thửa để bán. Ảnh: Công Nhật

Tình trạng này còn gây nên hệ quả nghiêm trọng cho người mua đất, nếu không tìm hiểu kỹ, mua phải đất nông nghiệp không đủ điều kiện chuyển đổi thành đất thổ cư thì sau này không thể tách thửa hoặc xây dựng nhà cửa, công trình. Từ đó, kéo theo các hệ lụy như khiếu kiện, khiếu nại kéo dài. Đó là chưa kể, “dự án ma”, “lô đất ma” khi đất chỉ nằm trên giấy mà không có thực tế sẽ dễ nảy sinh vấn đề như lừa đảo, chiếm đoạt tài sản…

Ông Lê Văn Thuân, Chủ tịch UBND xã An Viễn thừa nhận, tình trạng làm đường, phân lô bán nền trái phép trên đất nông nghiệp tại địa bàn thời gian qua là một thực tế đáng báo động và đang tái diễn.

“Chúng tôi đã tiến hành nhiều giải pháp để ngăn chặn như cho máy đào, máy xúc đến hiện trường cưỡng chế, tháo dỡ nhiều đường sá mà chủ đầu tư đã làm trên đất nông nghiệp để phân lô, bán nền”, ông Thuân nói và cho biết, sắp tới xã sẽ có báo cáo gửi UBND huyện Trảng Bom về vấn đề này.

leftcenterrightdel
 Dùng gạch phân đất nông nghiệp thành các lô để bán. Ảnh: Công Nhật

Theo một lãnh đạo Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Đồng Nai, sắp tới đơn vị sẽ kết hợp với Công an huyện Trảng Bom tiến hành điều tra, xác minh cụ thể tình trạng phân lô bán nền, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại địa bàn xã An Viễn và một số địa phương khác liên quan.

“Chúng tôi sẽ rà soát, chấn chỉnh tình trạng phân lô bán nền trái phép, kiên quyết xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về đất đai trên địa bàn”, vị này nói.

UBND tỉnh Đồng Nai và cơ quan chức năng liên quan cần thường xuyên rà soát, kiểm tra hiện trạng sử dụng đất tại xã An Viễn nói riêng và toàn tỉnh nói chung. Cần nghiêm khắc xử lý những tổ chức, cá nhân sai phạm, yêu cầu khôi phục lại hiện trạng ban đầu của đất nông nghiệp, triệt phá những địa điểm được coi là điểm nóng của nạn phân lô bán nền trái phép.

Nhật Dũng