Như Báo Thanh tra đã phản ánh trong bài viết “Nhiều vấn đề cần giải quyết sau vụ côn đồ phá nhà dân ở TP Vũng Tàu”, khu đất có diện tích 10.043m2 đã được UBND TP Vũng Tàu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho vợ chồng ông Cao Sơn Hải. Tuy nhiên, đến nay nhiều người dân không được cấp giấy chứng quyền sử dụng đất vẫn đang sinh sống trên phần đất này.

Sau sự việc nhà dân bị đập phá vào tối ngày 11/4/2020, Thành ủy TP Vũng Tàu đã có Công văn số 4183-CV/TU ngày 21/4/2020 yêu cầu Chủ tịch UBND phường 11 chỉ đạo các cơ quan liên quan có biện pháp ngăn chặn việc xây dựng trái phép trên khu đất của vợ chồng ông Cao Sơn Hải.

Trao đổi với PV Báo Thanh tra, ông Lê Hưng, Chủ tịch UBND phường 11 cho biết: Ngày 27/4/2020, UBND phường 11 đã có Báo cáo số 430/BC-UBND về việc xử lý các công trình xây dựng trên đất của vợ chồng ông Cao Sơn Hải tại hẻm 124 Đô Lương, phường 11. Theo đó, trên khu đất 10.043m2 hiện có 4 công trình xây dựng phát sinh. Các công trình này đều đã được địa phương tiến hành kiểm tra lập biên bản yêu cầu tháo dỡ nhiều lần nhưng chủ công trình vẫn chưa thực hiện. Cụ thể:

Công trình thứ nhất cạnh số nhà 124A/28 Đô Lương (công trình được người dân phản ánh bị côn đồ đập phá ngày 11/4), ngày 4/3/2020, UBND phường 11 phát hiện công trình đang được thi công xây phần tường gạch và làm trụ cổng và đã yêu cầu ngưng thi công tự tháo dỡ nhưng chủ công trình không có mặt.

Ngày 5/3/2020, UBND phường 11 tiếp tục kiểm tra thì thấy công trình ngưng xây dựng phía trên và đang lăm le đất để chuẩn bị cán nền, đến chiều tối cùng ngày chủ công trình đã hoàn thành xong việc cán nền xi măng diện tích 27m2.

Ngày 6/3/2020, gia đình ông Ngô Sỹ Thuận và bà Đặng Thị Thương liên hệ UBND phường 11 cung cấp các loại giấy tờ mua bán viết tay từ bà Phạm Thị Huế (bà Huế mua bán tay với ông Nguyễn Văn Hạ, nguyên Tổng Giám đốc Công ty Hương Doan hiện đang bỏ trốn), không cung cấp được giấy tờ quyền sử dụng đất. UBND phường đã lập biên bản yêu cầu ngưng thi công và tự nguyện tháo dỡ phần xây dựng mới để trả lại hiện trạng ban đầu. Tuy nhiên, đến ngày 25/3/2020, gia đình bà Thương đã dựng khu sắt, vách tôn, lợp mái tôn với diện tích 31,28m2.

Ngày 26/3/2020, UBND phường 11 đã niêm yết Thông báo số 295/UBND-QLĐT tại công trình để thông báo về việc tự nguyện tháo dỡ trước khi hết thời hạn mà không chấp hành thì phường sẽ tổ chức tháo dỡ, ngăn chặn phần công trình phát sinh.

leftcenterrightdel
Công trình xây dựng không phép của gia đình ông Ngô Sỹ Thuận và bà Đặng Thị Thương trên phần đất thuộc quyền sử dụng của vợ chồng ông Cao Sơn Hải. Ảnh: NH 

Công trình thứ 2 là khung sắt, mái tôn cạnh số 124C/2 Đô Lương. Ngày 9/4/2020, UBND phường kiểm tra phát hiện công trình xây dựng xong khung sắt lợp mái tôn với diện tích 76,5m2 nhưng không có người tại công trình, phường có dán giấy mời tại công trình nhưng chủ công trình không hợp tác không có mặt để làm việc.

Công trình thứ 3 là công trình móng đá cạnh nhà tôn tại hẻm 124A Đô Lương. Ngày 29/3/2020, UBND phường phát hiện công trình đang thi công phần móng đá diện tích là 92,5m2, chưa xác định được chủ công trình. UBND phường đã tháo dỡ một phần móng đá và gửi giấy mời chủ công trình lên làm việc nhưng không có mặt.

Ngày 31/3/2020, phát hiện ông Nguyễn Văn Tuân (thường trú tại 165D Đô Lương, phường 12) đang đưa container hoán cải làm nhà ở đặt vào trong lô đất. UBND phường đã yêu cầu ông Tuân phải di dời. Sau đó, ông Tuân đã chấp hành chuyển container đi nơi khác.

Công trình thứ 4 là công trình xây dựng tại sau nhà số 124A3 Đô Lương. Ngày 7/4/2020, UBND phường phát hiện đã thi công xây dựng xong phần thô nhà cấp 4, diện tích 51,75m2 do bà Vũ Thị Dương làm chủ đầu tư. Ngày 8/4/2020, UBND phường đã lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai xây dựng, báo cáo, đề xuất UBND TP Vũng Tàu. Đến nay, UBND TP đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính và bà Dương đã nhận quyết định xử phạt.

leftcenterrightdel
 Khu đất 10.043m2 thuộc quyền sử dụng của vợ chồng ông Cao Sơn Hải có nhiều công trình do người dân xây dựng không phép đang bị chính quyền lên kế hoạch xử lý. Ảnh: NH

Ông Lê Hưng, Chủ tịch UBND phường 11 cho biết, đối với trường hợp của bà Dương, sau khi hết thời hạn mà không chấp hành nộp phạt và tự nguyện tháo dỡ công trình thì UBND phường sẽ báo cáo, đề xuất UBND TP ban hành quyết định cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt.

Trước tình hình xây dựng không phép có diễn biến phức tạp, ông Lê Hưng cho biết một số những khó khăn, vướng mắc. Cụ thể, khu đất 10.043m2 thuộc quyền sử dụng của vợ chồng ông Cao Sơn Hải có nhiều hộ dân đang sinh sống trước thời điểm bản án được tuyên, số còn lại là các cá nhân mua đất từ Công ty Hương Doan.

Ngày 18/7/2019, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ban hành quyết định về việc giải tỏa kê biên tài sản đối với diện tích đất 10.043m2. Nhưng đến nay chưa thi hành xong bản án, các bên chưa thỏa thuận được với nhau nên dẫn đến vụ việc kéo dài, gây khó khăn trong công tác quản lý đất đai, xây dựng và tình hình an ninh trật tự…

Trao đổi với PV Báo Thanh tra, đại diện Phòng Quản lý đô thị TP Vũng Tàu cho biết, đối với các công trình xây dựng không phép trên khu đất 10.043m2 của vợ chồng ông Cao Sơn Hải, đến nay UBND TP đã ban hành ban hành Quyết định xử phạt số 1735/QĐ-XPVPHC đối với công trình do bà Vũ Thị Dương làm chủ đầu tư. Còn đối với những công trình xây dựng không phép khác đang được UBND phường 11 xử lý. Tuy nhiên, Phòng Quản lý đô thị vẫn thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình để kịp thời tham mưu cho UBND TP nhằm xử lý nghiêm các công trình xây dựng không phép, sai phép…

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Nam Hà