Liên quan đến nội dung bài viết “Trảng Bom, Đồng Nai: Phân lô, bán nền, làm đường trái phép trên đất nông nghiệp” đăng tải trên Báo Thanh tra, ông Nguyễn Quang Huy, cán bộ địa chính - xây dựng xã An Viễn, huyện Trảng Bom, cho biết, ngay sau khi báo nêu, Chủ tịch UBND huyện Trảng Bom đã có chỉ đạo và yêu cầu đơn vị này có báo cáo cụ thể về vụ việc.

Cũng theo ông Huy, UBND xã An Viễn đã cử nhiều cán bộ phối hợp với đoàn liên ngành của huyện Trảng Bom đi kiểm tra thực địa tại hiện trường các lô đất sai phạm về phân lô, bán nền, làm đường trái phép trên đất nông nghiệp như Báo Thanh tra phản ánh.

“Có nhiều sai phạm như báo nêu. Hiện, chúng tôi đã lập 9 văn bản xử phạt vi phạm hành chính đối với 9 thửa đất sai phạm; 1 thửa còn lại vì vượt quá thẩm quyền của xã nên chúng tôi sẽ báo cáo, đề xuất huyện xử lý”, ông Huy thông tin.

leftcenterrightdel

Tình trạng phân lô, bán nền, làm đường trái phép trên đất nông nghiệp thời gian qua tại địa bàn xã An Viễn, huyện Trảng Bom diễn ra “rất nóng”. Ảnh: Nguyên Dũng 

Ông Huy cũng cho biết, thời gian qua, đơn vị đã ra văn bản xử phạt vi phạm hành chính và tiến hành cưỡng chế, tháo dỡ tổng cộng 72 tuyến đường đá, đường bê tông làm trên đất nông nghiệp với tổng chiều dài 11,9km.

Ngoài ra, xã An Viễn cũng xử phạt, cưỡng chế tháo dỡ 13 căn nhà xây dựng trái phép.

“Nay chúng tôi đã lên kế hoạch xử lý triệt để các sai phạm về phân lô, bán nền, làm đường trái phép, làm nhà trái phép trên đất nông nghiệp”, ông Huy khẳng định.

leftcenterrightdel

Đất nông nghiệp được chủ đầu tư rải đá làm đường, chôn cột điện phân lô để bán. Ảnh: Nguyên Dũng 

Ông Lê Văn Thuân, Chủ tịch UBND xã An Viễn cho biết, hiện đơn vị đang làm báo cáo cụ thể các trường hợp vi phạm về đất đai, phân lô, bán nền, làm đường trái phép, chôn cột điện… trên đất nông nghiệp tại địa phương gửi UBND huyện Trảng Bom.

“Chủ tịch UBND huyện đã có chỉ đạo chúng tôi phải có báo cáo, giải trình sớm về vụ việc Báo Thanh tra nêu”, ông Thuân nói.

Cũng theo ông Thuân, sau khi nhận được chỉ đạo và hướng dẫn xử lý các vi phạm của huyện Trảng Bom, xã An Viễn sẽ thực hiện nghiêm nhiệm vụ của mình trong phạm vi pháp luật quy định.

Liên quan đến vụ việc, một lãnh đạo UBND huyện Trảng Bom cho biết, đơn vị thành lập đoàn liên ngành xuống kiểm tra thực trạng hiện trường vi phạm về đất đai tại xã An Viễn.

“Chúng tôi cũng đã lên kế hoạch xử lý các trường hợp vi phạm và sẽ tiến hành xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân sai phạm có liên quan”, vị này nói.

leftcenterrightdel

Lách luật bằng cách dựng bảng cho rằng “đây là lối đi chung….”, rồi đổ đá, làm đường trên đất nông nghiệp, phân lô đem bán. Ảnh: Nguyên Dũng 

Như Báo Thanh tra đã phản ánh thực trạng hàng loạt lô đất trồng cây lâu năm tại địa bàn xã An Viễn không đủ điều kiện chuyển đổi mục đích thành đất ở, không đủ điều kiện tách thửa, phân lô, nhưng nhiều cá nhân, chủ đầu tư đã lách luật bằng hình thức “hiến đất làm đường”, tự ý làm đường đá, đường bê tông, đường nhựa từ 4 - 8m, thay đổi hiện trạng, phân lô, bán nền thu lợi bất chính.

Đây là hành vi vi phạm pháp luật về đất đai, gây nên những hậu quả khó lường, phá vỡ quy hoạch, gây thất thoát tiền thuế của Nhà nước, làm nhiễu động thị trường bất động sản… Về lâu dài, việc phân lô, bán nền còn gây quá tải hạ tầng do các cá nhân tự gom đất san nền, thi công không có giấy phép, không đánh giá tác động môi trường, không có phương án đấu nối hạ tầng, ô nhiễm môi trường… Từ đó, phá vỡ quy hoạch xây dựng, quy hoạch giao thông.

leftcenterrightdel

Một doanh nghiệp đã đưa hàng trăm người, rầm rộ xuống mua bán đất tại xã An Viễn, gây mất an ninh trật tự địa phương, khiến các cơ quan chức năng phải vào cuộc, xử lý. Ảnh: Nguyên Dũng

Tình trạng này còn gây nên hệ quả nghiêm trọng cho người mua đất, nếu không tìm hiểu kỹ, mua phải đất nông nghiệp không đủ điều kiện chuyển đổi thành đất thổ cư thì sau này người mua sẽ không thể tách thửa hoặc xây dựng nhà cửa, công trình. Từ đó, kéo theo các hệ lụy như khiếu kiện, khiếu nại kéo dài, đó là chưa kể “dự án ma”, “lô đất ma” khi đất chỉ nằm trên giấy mà không có thực tế sẽ dễ nảy sinh vấn đề như lừa đảo, chiếm đoạt tài sản…

Đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh Đồng Nai và huyện Trảng Bom sớm vào cuộc điều tra, xử lý dứt điểm sự vụ nêu trên.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Nguyên Dũng-Công Nhật