Trong thời gian chúng tôi có mặt ghi hình xe chở cát có dấu hiệu vi phạm tại khu vực hồ Dầu Tiếng thuộc huyện Dương Minh Châu (tỉnh Tây Ninh), thường xuyên xuất hiện các đối tượng theo dõi, cảnh giới. Người dân địa phương gọi đám người này là “cò”.

Theo người dân địa phương, đám “cò” này được các chủ bãi cát, chủ phương tiện vận tải thuê để làm nhiệm vụ cảnh giới và đã hoạt động ở khu vực hồ Dầu Tiếng nhiều năm nay.

Vào các ngày 14/7, 28/7 và 30/9/2020, khi chúng tôi đang thực hiện việc ghi hình, quan sát thực tế các phương tiện chở cát qua đập Dầu Tiếng thì có một nhóm 3 - 4 người đàn ông xuất hiện. Nhóm người này luôn giữ khoảng cách chừng 20m, theo dõi và không có thái độ gây gổ hay dọa nạt.

Ít phút sau khi xuất hiện, một trong số những người đàn ông nói trên rút điện thoại gọi cho ai đó. Sau đó, việc vận chuyển cát từ tất cả các bến bãi trong khu vực lòng hồ qua thân đập Dầu Tiếng đều ngưng hẳn. Chỉ đến khi chúng tôi rời đi thì hoạt động vận chuyển cát mới tiếp tục trở lại.

Trong một cuộc trao đổi với Báo Thanh tra, ông Đặng Diễm Phúc, Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải tỉnh Tây Ninh cũng từng đề cập đến hoạt động của các đối tượng “cò” tại khu vực hồ Dầu Tiếng. Theo ông Phúc, khi lực lượng thanh tra giao thông đi tuần tra, kiểm tra là xuất hiện “cò” theo dõi và báo cho các tài xế chở cát biết để trốn vào nhà dân hoặc tạm ngưng hoạt động, nên rất khó cho lực lượng kiểm tra.

leftcenterrightdel
 Thân đập hồ Dầu Tiếng nhiều đoạn sạt lở, nguy cơ mất an toàn. Ảnh: NT

Theo quan sát, cứ mỗi lần có đoàn xe chở cát sắp rời bến bãi là lại xuất hiện các đối tượng “cò” đợi sẵn trên đập Dầu Tiếng. Chỉ khi nào không thấy xuất hiện lực lượng chức năng hay những dấu hiệu bất thường thì các đối tượng “cò” mới ra hiệu cho cánh tài xế điều khiển phương tiện rời bãi, băng qua thân đập, lưu thông vào đường ĐT 781 và di chuyển về các điểm tiêu thụ.

Rất nhiều phương tiện vận chuyển cát từ các bãi ở vùng bán ngập của lòng hồ Dầu Tiếng đều có dấu hiệu quá tải, quá khổ giới hạn. Trong khi đó, theo quy định thì các mỏ cát trong khu vực hồ Dầu Tiếng thuộc tỉnh Tây Ninh đều phải lắp đặt bàn cân kiểm tra tải trọng phương tiện, để kiểm tra phương tiện vận chuyển cát trước khi ra khỏi bãi cát; trạm cân phải được kết nối dữ liệu với máy tính, truy xuất được dữ liệu khi cần thiết và phải bảo đảm đường vận chuyển cát từ bến bãi qua trạm cân là đường duy nhất.

leftcenterrightdel
 "Cò" sẽ báo cho tài xế nếu có sự xuất hiện của lực lượng chức năng. Ảnh: NT

Năm 2019, các hộ dân tại ấp B2, xã Phước Minh, huyện Dương Minh Châu đã làm đơn phản ánh tới các cơ quan có thẩm quyền về tình trạng xe chở cát quá tải trọng tránh trạm cân, chạy vòng trong khu dân cư, phóng nhanh, vượt ẩu, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và đời sống của người dân.

Không chỉ riêng hoạt động vận chuyển mà cả trong hoạt động khai thác cát vi phạm tại khu vực hồ Dầu Tiếng thuộc tỉnh Tây Ninh cũng có sự giúp sức của các đối tượng “cò” làm nhiệm vụ cảnh giới.

Ngày 19/9/2020, Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường, Công an tỉnh Tây Ninh đã bắt giữ 4 tàu vỏ sắt hút cát trái phép trong lòng hồ Dầu Tiếng thuộc huyện Dương Minh Châu. Theo khai nhận của các lái tàu, họ được các chủ tàu chỉ đạo hút cát trái phép. Trong quá trình hút cát, các đối tượng đã cắt cử đám “cò” chạy ghe máy xung quanh để cảnh giới và báo cho các lái tàu khi có lực lượng chức năng tuần tra, kiểm tra.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

Nhật Tường