Thời gian qua, tình trạng xin hiến đất làm đường xảy ra tại tỉnh Lâm Đồng rất rầm rộ và có nhiều dấu hiệu bất thường từ thành phố Bảo Lộc đến Lâm Hà, Di Linh… “nóng” nhất vẫn là huyện Bảo Lâm. Riêng tại xã Lộc Tân của huyện này, có hàng chục quả đồi lớn nhỏ đã được các trang thông tin điện tử rao bán với với những cái tên hết sức mỹ miều như: Làng Pháp Bảo Lộc Resort & Spa, Bảo Lộc Park Hill, Khu biệt thự sinh thái rừng thông, Khu nghỉ dưỡng Hồ Ngọc, Forest Hill, Khu biệt thự Lộc Tân, Le Charm Bảo Lộc, Ecolake Village, Indochine Village, Làng sinh thái An Khuê, Gem Paradise, Bảo Lộc Greenwich…

Hô biến đất nông nghiệp thành đất ở

Nhiều khu đất ở xã Lộc Tân trước đây là vườn chè, cà phê thì nay đã tô vẽ lên thành những dự án tự phát không hề có tên trong hồ sơ của cơ quan Nhà nước. Điều đáng nói, hiện trạng những khu đất này hoàn toàn vắng bóng người ở.

Dưới danh nghĩa hiến đất làm đường, nhiều nhà đầu tư đã “vẽ” nên những con đường được rải thảm nhựa mượt mà và hệ thống chiếu sáng hiện đại. Riêng tại khu vực thôn 4, thôn 5, xã Lộc Tân, cách UBND xã Lộc Tân chừng vài km có nhiều khu đất “khủng” được xây dựng kiên cố rầm rộ như một “đại công trình”. Tại đây, đã hình thành nhiều dãy nhà kiên cố, hệ thống điện, đường đầu tư hiện đại, tuy nhiên hoàn toàn vắng bóng người ở.

Tiếp đó, nằm ngay cạnh con đường đất đỏ (tuyến đường Haven Rd), một “dự án” được mang tên Amavi Villa, do một công ty đứng ra thực hiện. Tại khu đất này hiện đã hình thành những con đường nội bộ được phủ nhựa và công nhân đang tiến hành xây dựng nhà cửa. Ngoài “dự án” này thì công ty nói trên còn thực hiện nhiều khu nghỉ dưỡng quy mô đồ sộ thuộc vị trí đắc địa tại xã Lộc Tân như: Amavi Village Compound, Amavi Hill, Amavi Farm.

leftcenterrightdel
 Một khu đất đối diện trang trại nuôi yến đang được xây dựng. Ảnh: NN

Theo người dân địa phương, không biết khách từ đâu đến, nhưng về đây mua rất tấp nập 2 năm nay. Hầu hết các khu đất này đã có sổ hồng và giá giờ là rất cao. “Xung quanh đây, trước cũng là đất nông nghiệp trồng chè, cà phê, sau đó người dân bán cho người khác làm dự án khu dân cư, không biết họ chuyển đổi mục đích sử dụng từ bao giờ nhưng những đồi chè ấy nay đã thành đất thổ cư”, người dân cho biết.

Theo một cán bộ xã Lộc Tân, hiện trên địa bàn xã không có dự án nào. Sổ hồng hầu hết mang tên cá nhân, việc có hàng loạt công ty bất động sản đăng thông tin rao bán dự án với những tên gọi bằng tiếng nước ngoài xã không nắm được.

Những “dự án” đồ sộ giữa núi ngàn Tây Nguyên

Không có chủ trương đầu tư, không có giấy phép xây dựng, không được cơ quan thẩm quyền phê duyệt; chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép đấu nối vào đường chính…  Thế nhưng nhiều khu đất ở Lộc Tân vẫn được xây dựng, hoàn thiện và rao bán rầm rộ dưới danh nghĩa “dự án”. 

leftcenterrightdel
Những căn nhà được xây dựng kiên cố trong khu đất “khủng”. Ảnh: NN
Theo cán bộ địa chính xã Lộc Tân, khu vực này đang là đất nông nghiệp, do cá nhân đứng tên, trước đây được người ta xin xây dựng để thiền. Ở đây không hề có dự án nào cả mà người ta chỉ xây dựng để tổ chức sinh hoạt cộng đồng.

Thanh tra tỉnh Lâm Đồng đã ban hành kết luận thanh tra, chỉ rõ những sai phạm liên quan đến việc hiến đất làm đường nhằm phân lô, bán nền ở thành phố Bảo Lộc. Đồng thời, Thanh tra tỉnh đã làm việc với UBND huyện Bảo Lâm liên quan đến việc hiến đất mở đường, phân lô tách thửa của các hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn huyện Bảo Lâm thời gian qua.

Thế nhưng việc phân lô, bán nền vẫn diễn ra rầm rộ, công khai trên địa bàn xã Lộc Tân và một số xã khác thuộc huyện Bảo Lâm. Dư luận đặt câu hỏi, ai đang tiếp tay cho hàng loạt cá nhân, tổ chức lách luật chuyển đổi mục đích sử dụng đất, hiến đất làm đường, phân lô bán nền ở huyện Bảo Lâm?

Ngân Nga