Theo tìm hiểu, Ban QLDA tỉnh được giao làm chủ đầu tư dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột - giai đoạn 1. Để triển khai dự án, Bộ Giao thông Vân tải (GTVT), UBND tỉnh yêu cầu Ban QLDA tỉnh kiện toàn tổ chức bộ máy, đáp ứng năng lực chuyên môn là có chứng chỉ hành nghề xây dựng do Bộ Xây dựng cấp.

Trên cơ sở đó, ông Bách đã được Ban QLDA tỉnh cử đi thi chứng chỉ quản lý dự án giao thông hạng I tại Cục Công tác phía Nam, Bộ Xây dựng tại Quyết định 188/QĐ-BQLDAGTNN ngày 19/4/2022.

Do không đủ các điều kiện theo quy định nên ông Bách cùng một số cá nhân khác trong danh sách cử đi học đã có dấu hiệu kê khai, nhờ một công ty xây dựng xác nhận giả mạo năng lực cá nhân để "hợp thức hóa" hồ sơ dự thi.

Dấu hiệu về hành vi giả mạo và vi phạm các quy định về công chức trên đã bị tố cáo lên lãnh đạo Ban QLDA tỉnh.

Ngay sau đó, Đảng ủy Ban QLDA tỉnh đã tiến hành xác minh, làm việc với cơ quan liên quan.

Ngày 11/8/2022, Đảng ủy Ban QLDA tỉnh đã có Văn bản số 18/BC-ĐU báo cáo Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy và Ban Tổ chức Tỉnh ủy tỉnh Đắk Lắk về kết quả xác minh.

Theo đó, ông Phan Xuân Bách không cung cấp được hồ sơ thi cấp chứng chỉ hành nghề xây dựng.

Xác minh tại Cục Công tác phía Nam của Bộ Xây dựng, Đảng ủy Ban QLDA tỉnh nhận được khẳng định ông Phan Xuân Bách được cử đi thi tại Quyết định 188/QĐ-BQLDAGTNN không có trong hồ sơ kê khai cấp chứng chỉ hành nghề xây dựng đang lưu trữ tại cục.

Cục Công tác phía Nam, Bộ Xây dựng yêu cầu Ban QLDA tỉnh cung cấp tài liệu để tiếp tục xác minh.

leftcenterrightdel
 Đảng ủy Ban QLDA tỉnh đã có Văn bản số 18/BC-ĐU báo cáo Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy và Ban Tổ chức Tỉnh ủy tỉnh Đắk Lắk về kết quả xác minh. Ảnh: CTV

Thông tin hồ sơ của ông Phan Xuân Bách tại hội đồng xét cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng khóa thi ngày 23/4/2022 được một công ty xây dựng ở TP. HCM xác nhận đang công tác tại đơn vị này.

Theo ông Phạm Văn Hạ, Bí thư Đảng ủy Ban QLDA tỉnh, ông Phan Xuân Bách và một số cá nhân được cử đi học đã vi phạm quy định của Ban Chấp hành Trung ương về kỷ luật, tổ chức Đảng, đảng viên vi phạm. Vi phạm trên được báo cáo lên cơ quan cấp trên để xem xét xử lý.

Sự việc vi phạm nêu trên được báo cáo lên Ủy ban Kiểm tra, Ban Tổ chức Tỉnh ủy tỉnh Đắk Lắk, chờ xử lý, thì ông Phạm Ngọc Nghị - Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk, ký quyết định giao ông Bách phụ trách, điều hành Ban QLDA tỉnh trong thời gian kiện toàn chức danh giám đốc.

Điều này khiến dư luận đặt dấu hỏi về quyết định giao ông Phan Xuân Bách vào chức danh phụ trách, điều hành Ban QLDA tỉnh liệu có vội vàng, đúng tiêu chuẩn, nhất là trong thời điểm có báo cáo về vi phạm hồ sơ như trên.

Theo luật sư Nguyễn Mạnh Linh, Đoàn Luật sư TP. HCM, qua hồ sơ và diễn biến sự việc, cho thấy, ông Phan Xuân Bách đã vi phạm các quy định của Ban Chấp hành Trung ương, cụ thể là điểm d, khoản 3, điều 35 của Quyết định 69-QĐ/TW ngày 6/7/2022 về kỷ luật tổ chức Đảng, đảng viên vi phạm “sử dụng văn bằng, chứng chỉ, chứng nhận, xác nhận giả hoặc không hợp pháp để được tuyển dụng vào cơ quan, tổ chức, được kết nạp Đảng, được đi học, quy hoạch, bổ nhiệm, thi nâng ngạch, bậc, để đáp ứng tiêu chuẩn, điều kiện trong công tác cán bộ”.

Các báo cáo vi phạm phải được cơ quan chức năng của tỉnh như Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh xem xét kỹ lưỡng, xử lý theo quy định trước khi ra quyết định giao phụ trách điều hành Ban QLDA tỉnh cho ông Phan Xuân Bách.

Một yếu tố chủ quan, có dấu hiệu cố ý của ông Phan Xuân Bách và các cá nhân trong hợp thức hồ sơ để được xét cấp chứng chỉ hành nghề là ngày 18/4/2022, hội đồng xét cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng Cục Công tác phía Nam, Bộ Xây dựng đã có thông báo “yêu cầu cá nhân rà soát lại hồ sơ đề ấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng, chịu trách nhiệm về tính chính xác và đúng quy định của pháp luật đối với các nội dung đã kê khai”. Cục này chỉ rõ việc xử lý sai phạm trong hồ sơ “đối với cá nhân đã được cấp chứng chỉ hành nghề sẽ bị thu hồi chứng chỉ đã cấp và hủy đăng tại năng lực hoạt động xây dựng”.

Với những căn cứ, sự việc, quy định như trên, việc thu hồi chứng chỉ hành nghề và đình chỉ giao phụ trách điều hành Ban QLDA tỉnh đối với ông Phan Xuân Bách cần được sớm thực hiện, kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật, quy định của Đảng.

Chính Bình