Đất đang tranh chấp vẫn được cấp “sổ đỏ”

Theo đơn của bà Nguyễn Thị Hạnh (SN 1938, nguyên là giáo viên, trú tại phường Dương Dông, TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang) gửi các cơ quan chức năng của tỉnh Kiên Giang, ngày 20/4/1976, bà Hạnh có mua lại mảnh đất của bà Trần Thị Năm (trú tại ấp 2, xóm 1, Dương Đông, Phú Quốc) với diện tích khoảng 11.921m2. Việc mua bán trên có xác nhận của khu phố, UBND thị trấn Dương Đông và chấp thuận của UBND huyện Phú Quốc ngày 8/6/1976 (nay là TP Phú Quốc).

Sau khi mua mảnh đất trên, bà Hạnh tiếp tục trồng cây và hoa màu để bán lấy tiền sinh hoạt cho gia đình.

Tuy nhiên, đến năm 2003, bà Hạnh phát hiện mảnh đất của gia đình bị bà Nguyễn Thị Phụng (cùng trú tại Dương Đông) chiếm dụng.

Sau đó, bà Phụng thông đồng với cán bộ địa chính ở Dương Đông để tham mưu cho UBND huyện Phú Quốc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Phụng với diện tích 11.921m2.

Ngày 27/3/2003, bà Hạnh đã làm đơn khiếu nại gửi lên UBND huyện Phú Quốc về việc bà Phụng chiếm đất của gia đình.

Trong khi, đơn khiếu nại của bà Hạnh chưa được giải quyết thì ngày 1/9/2003, UBND huyện Phú Quốc đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Phụng với diện tích 11.921 m2.

Phát hiện quá trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Phụng có nhiều khuất tất, ngày 27/3/2003, bà Hạnh đã làm đơn tố cáo bà Phụng và chồng dùng tiền hối lộ cho ông Trịnh Kiến Hùng, cán bộ địa chính của Dương Đông để làm hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Theo xác nhận của Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Kiên Giang, Cơ quan An ninh điều tra có thụ lý vụ án Trịnh Kiến Hùng (cán bộ địa chính thị trấn Dương Đông) cùng đồng bọn có hành vi đưa, nhận hối lộ. Quá trình điều tra, Hùng khai nhận đã nhận tiền của vợ chồng bà Nguyễn Thị Phụng trong việc làm giấy tờ quyền sử dụng đất.

Cơ quan An ninh điều tra cũng xác nhận: “Hơn nữa, lại có việc mâu thuẫn khi bà Phụng và bà Hạnh đang tranh chấp đất và chính quyền thị trấn Dương Đông giải quyết chưa xong mà địa chính lại cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Nguyễn Thị Phụng nên cơ quan điều tra thấy rằng vụ việc cấp giấy tờ cho bà Phụng là không có căn cứ, cơ sở nên có yêu cầu các ngành chức năng của huyện Phú Quốc xem xét lại trường hợp cấp giấy tờ đó cho bà Phụng là không đúng (đất đang tranh chấp, chưa rõ nguồn gốc đất mà lại cấp giấy chủ quyền). Do đó, Cơ quan An ninh điều tra xác nhận để các ngành chức năng xem xét, giải quyết cho bà Hạnh”.

Chính quyền không giải quyết dứt điểm

Sau nhiều năm bà Hạnh kiên trì khiếu nại, ngày 24/5/2006, Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc đã ban hành Quyết định số 1087/QĐ-UBND thu hồi Quyết định số 1337/QĐ-UB ngày 29/8/2003 của UBND huyện Phú Quốc về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp cho bà Nguyễn Thị Phụng. Lý do thu hồi được UBND huyện đưa ra là, đất đang trang chấp nhưng vẫn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; nguồn gốc đất và quá trình sử dụng chưa rõ ràng.

Tuy nhiên, chỉ 1 năm sau, ngày 5/10/2007, Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc lại ra Quyết định số 1753/QDD-UBND thu hồi Quyết định số 1087/QĐ-UBND ngày 24/5/2006 của Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc về việc thu hồi Quyết định số 1337/QĐ-UB ngày 29/8/2003 của UBND huyện Phú Quốc về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Nguyễn Thị Phụng.

leftcenterrightdel
  Con trai bà Hạnh chỉ mảnh đất đang tranh chấp với bà Phụng. Ảnh: Minh Anh 

Lý do thu hồi được UBND huyện Phú Quốc đưa ra là, việc Chủ tịch UBND huyện ban hành Quyết định số 1087/QĐ-UBND ngày 24/5/2006 sai về thể thức văn bản.

Sau đó, ngày 14/8/2008, Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc ban hành văn bản giải quyết đơn khiếu nại của bà Nguyễn Thị Phụng trong đó quyết định: Công nhận Quyết định số 1337/QĐ-UB ngày 29/8/2003 của UBND huyện Phú Quốc về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Nguyễn Thị Phụng.

Trước đó, UBND huyện Phú Quốc đã nêu rõ: “Trong quá trình thẩm tra, xác minh Phòng Tài nguyên Môi trường xét thấy việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Phụng trong khi đã có phát sinh tranh chấp là chưa phù hợp với pháp luật và việc kê khai nguồn gốc đất của bà Phụng không đúng với thực tế”.

Không đồng ý với quyết định này, bà Hạnh liên tục làm đơn gửi các cơ quan chức năng của huyện Phú Quốc nhưng vẫn không được giải quyết. Thậm chí, các cơ quan chức năng của tỉnh Kiên Giang đã liên tục gửi nhiều văn bản yêu cầu UBND huyện Phú Quốc phải ban hành văn bản giải quyết khiếu nại cho bà Hạnh theo đúng quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, các văn bản của tỉnh Kiên Giang đã bị UBND huyện Phú Quốc “bỏ ngoài tai”.

Cực chẳng đã, bà Hạnh đã gửi đơn kiện đến tòa án để buộc UBND huyện Phú Quốc phải ban hành văn bản giải quyết khiếu nại.

Đến ngày 3/8/2016, TAND huyện Phú Quốc ra quyết định buộc Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc phải ban hành quyết định giải quyết khiếu nại của bà Hạnh.

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc không thực hiện khiến TAND huyện phải ra Quyết định số 02/2016/QĐ-THAHC buộc thi hành bản án.

Đến nay, vụ việc của bà Hạnh vẫn “giậm châm tại chỗ”.

Mới đây, bà Hạnh lại tiếp tục làm đơn gửi TAND tỉnh Kiên Giang để yêu cầu giải quyết “tranh chấp về quyền sử dụng đất và hủy bỏ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”.

Vụ việc hiện đã được TAND tỉnh Kiên Giang ra thông báo thụ lý vụ án và sẽ đưa ra xét xử trong thời gian tới đây.

Gần 20 năm mòn mỏi đi đòi đất, ở tuổi “gần đất xa trời”, bà Hạnh mong muốn TAND tỉnh Kiên Giang sẽ sớm đưa vụ việc ra xét xử một cách công minh, trả lại công bằng cho gia đình.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Minh Anh