Dự án Trung tâm Thương mại Thái Dương do Công ty TNHH Vui chơi giải trí và Du lịch Thái Dương làm chủ đầu tư (từ tháng 8/2017, Công ty TNHH Vui chơi giải trí và Du lịch Thái Dương - Vũng Tàu tách ra và được thừa kế quyền, nghĩa vụ liên quan đến dự án).

Tháng 7/2009, công ty này được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho thuê 12.862,7m2 tại đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường 3, TP Vũng Tàu để xây dựng dự án.

Đến tháng 10/2009, UBND TP Vũng Tàu tiến hành bàn giao đất tại thực địa.

Tính đến thời điểm hiện tại, đã hơn 12 năm kể từ thời điểm được cho thuê đất và giao đất, Dự án Trung tâm Thương mại Thái Dương vẫn chưa được triển khai. Những vướng mắc liên quan đến công tác bồi thường khi thu hồi đất, cho thuê đất và giao đất đối với dự án này vẫn chưa được giải quyết một cách dứt điểm.

Theo quy định tại điểm i, khoản 1, Điều 64 Luật Đất đai 2013 thì đất được Nhà nước giao, cho thuê để thực hiện dự án đầu tư mà không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục hoặc tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa phải đưa đất vào sử dụng. Trường hợp không đưa đất vào sử dụng thì chủ đầu tư được gia hạn sử dụng 24 tháng và phải nộp cho Nhà nước khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với thời gian chậm tiến độ thực hiện dự án trong thời gian này. Hết thời hạn được gia hạn mà chủ đầu tư vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì Nhà nước thu hồi đất mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất, trừ trường hợp bất khả kháng.

Điểm g, khoản 1, Điều 48 Luật Đầu tư 2014 cũng quy định, sau 12 tháng mà nhà đầu tư không thực hiện hoặc không có khả năng thực hiện dự án theo tiến độ đăng ký với cơ quan đăng ký đầu tư và không thuộc trường hợp được giãn tiến độ thực hiện dự án đầu tư theo quy định tại Điều 46 Luật này thì dự án đầu tư bị chấm dứt hoạt động.

Ngày 5/10/2021, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có Công văn số 6676/STNMT-CCQLĐĐ gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư về việc rà soát các nội dung có liên quan đến Dự án Trung tâm Thương mại Thái Dương. Tại văn bản này, Sở TN&MT thống nhất với ý kiến của Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về việc đề nghị UBND tỉnh thu hồi đất do chủ đầu tư Dự án Trung tâm Thương mại Thái Dương không thực hiện nghĩa vụ thuế.

leftcenterrightdel
Sở TN&MT Bà Rịa - Vũng Tàu đã có nhiều văn bản, báo cáo việc rà soát, xử lý liên quan đến Dự án Trung tâm Thương mại Thái Dương. Ảnh: NT 

Theo Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, chủ đầu tư Dự án Trung tâm Thương mại Thái Dương còn nợ tiền thuê đất, tiền chậm nộp tiền thuê đất hơn 94 tỷ đồng. Chi cục Thuế khu vực Vũng Tàu - Côn Đảo đã ban hành các quyết định cưỡng chế hành chính bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản và yêu cầu phong tỏa tài khoản.

Về những vướng mắc liên quan đến thủ tục cho thuê đất, hình thức nộp tiền thuê đất và giá đất khi điều chỉnh công năng Dự án Trung tâm Thương mại Thái Dương, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có nhiều văn bản báo cáo và xin ý kiến giải quyết gửi Bộ TN&MT.

“Dự án là một trong 4 dự án có đơn kiến nghị của bà Lê Thị Công phản ánh không tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất. Công ty đã ứng 2,5 tỷ đồng để bồi thường, hỗ trợ như nêu trên và UBND tỉnh đã cho thuê đất. Nay UBND tỉnh có phải trả khoản tiền công ty đã ứng 2,5 tỷ đồng cho công ty và thu hồi quyết định cho thuê đất để tạo đất sạch đấu giá quyền sử dụng đất như kiến nghị của bà Lê Thị Công hay không”, Văn bản số 6491/UBND-VP ngày 3/7/2019 của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xin ý kiến Bộ TN&MT.

Trên thực tế, quá trình thu hồi đất để giao cho Công ty TNHH Vui chơi giải trí và Du lịch Thái Dương thực hiện Dự án Trung tâm Thương mại Thái Dương đã phát sinh nhiều nội dung khiếu kiện. Bà Trần Thị Hương là một trong những người dân có đất bị thu hồi, đã khởi kiện. Tòa án đã tuyên buộc UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, UBND TP Vũng Tàu lập, thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định của Luật Đất đai năm 2013 đối với diện tích thu hồi 138,3m2 của bà Hương theo vị trí mặt tiền đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa và xác định giá đất cụ thể để bồi thường cho bà Hương theo quy định của pháp luật.

Bà Trần Thị Hương cho rằng, trong trường hợp các bên không thỏa thuận được mức giá bồi thường và dự án chậm tiến độ so với quy định thì các cơ quan có thẩm quyền của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cần ra quyết định chấm dứt hoạt động dự án, giao lại đất cho gia đình để được tiếp tục sử dụng.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin về vấn đề này.

Nhật Tường