Báo Thanh tra đã đăng bài “Được cát, nát cầu Hà Nha”, trong đó đề cập quy định cho phép mỏ cát Ngọc Kinh Đông (xã Đại Hồng, huyện Đại Lộc, Quảng Nam” của Cty Trường Lợi mỗi ngày chỉ được sử dụng 2 xe múc gàu 0,8m3 và 10 xe vận chuyển cát có khối lượng 4 - 5 tấn/xe.

Thực tế tại mỏ Cty này có hơn vài chục xe “Hổ vồ” với trọng tải gần 50 tấn, chở khối lượng cát từ 16 - 18 tấn/xe liên tục vận chuyển cát từ Hà Nha về địa bàn Thừa Thiên Huế để tiêu thụ.

Ngày 12/4, khi chúng tôi liên lạc với đầu nậu vận chuyển cát thì được trả lời rằng, sau khi Báo đăng bài, cơ quan chức năng ở Quảng Nam và huyện Đại Lộc đã cấm xe vận chuyển cát từ 4 - 5 ngày nay.

Trên thực tế, chủ đầu nậu đã tranh thủ ngày thứ bảy, chủ nhật ít lực lượng kiểm tra, nên cho xe tải lấy cát tại mỏ Cty Trường Lợi rồi vận chuyển cát vượt tải hiên ngang tung hoành từ Quảng Nam đến Thừa Thiên Huế; theo lộ trình: Quốc lộ 14B (Đại Lộc, Quảng Nam) - đường tránh Nam Hải Vân (Đà Nẵng) - Hầm Hải Vân - Quốc lộ 1A (Phú Lộc, Thừa Thiên Huế) - đường tránh qua TP Huế (Thừa Thiên Huế).

Ngày 10/4, tại địa phận Đá Bạc, huyện Phú Lộc, Tổ Tuần tra Trạm Cảnh sát Giao thông (CSGT) Phú Lộc (thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên Huế) đã dừng 2 xe Kim Thành chở cát để kiểm tra.

Các cán bộ CSGT kiểm tra 2 chiếc xe mang biển kiểm soát 92C-164.14 và 92C-164.40 bằng cách đo thùng chứa cát có “ngọn”. Theo thông tin do Thiếu tá Trần Hải Dương, Trạm trưởng Trạm CSGT Phú Lộc cung cấp: Xe 92C-164.40 do lái xe Trần Thanh Tú (trú tại xã Cà Dy, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam) điều khiển và xe 92C-164.14 do lái xe Đỗ Hữu Thanh (trú tại xã Đại Hồng, huyện Đại Lộc, Quảng Nam) điều khiển, chở hàng vượt quá chiều cao xếp hàng cho phép đối với ô tô tải.

Trạm CSGT Phú Lộc đã lập biên bản và ra quyết định phạt mỗi tài xế 2,5 triệu đồng, riêng chủ xe Kim Thành 10 triệu đồng/xe.

Chiều cùng ngày, trên tuyến đường tránh qua TP Huế về địa bàn xã Thủy Phương, thị xã Hương Thủy, Tổ Tuần tra lưu động Đội CSGT số 1 (Phòng CSGT, Công an tỉnh Thừa Thiên Huế) cho dừng xe 92C-162.05 của Doanh nghiệp Vận tải Kim Thành do lái xe Lê Văn Nhẹ điều khiển.

Qua kiểm tra xác định lỗi xe chở đất cát dễ rơi vãi, có bạt che đậy nhưng vẫn để rơi vãi xuống đường. Lỗi này nằm trong khung xử phạt từ 2 - 4 triệu đồng. Tiến hành cân tải trọng bằng cân điện tử của Trạm Trộn bê tông Thành Đạt, xe 92C-162.05 có tổng trọng tải 46.840kg; chở cát có ngọn vượt quá chiều cao xếp hàng cho phép.

Như vậy, dù đã có lệnh tạm dừng vận chuyển cát tại mỏ của Cty Trường lợi, nhưng các xe “Hổ vồ” Kim Thành vẫn công khai lấy cát và lưu thông trên chặng đường dài xuyên suốt từ Quảng Nam ra Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế; mà việc kiểm tra, xử lý rất ít.

Thiết nghĩ, lực lượng thanh tra giao thông và CSGT của 3 địa phương trên cần tích cực tăng cường tuần tra kiểm soát các xe chở cát vượt tải từ Quảng Nam ra Thừa Thiên Huế, nhằm bảo vệ tuổi thọ của các cung đường; đảm bảo an toàn giao thông đường bộ.

Nguyên Phê - Lương Phong