Tháng 12/2020, Quốc Cường Gia Lai đã nộp đơn khởi kiện Sunny Island ra Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC) liên quan đến tranh chấp phát sinh từ “hợp đồng hứa mua, hứa bán” dự án khu dân cư Bắc Phước Kiển.

Tuy nhiên, mới đây, Sunny Island đã gửi đơn tố cáo Quốc Cường Gia Lai “có hành vi gian dối trong việc kê khai khống diện tích đã đền bù, giải phóng mặt bằng 84,1 hecta trong khi thực tế chỉ giao cho Sunny Island 64,2 hecta nhằm chiếm đoạt 2.882,8 tỉ đồng”.

Sau động thái này của Sunny Island, Quốc Cường Gia Lai đã gửi đơn kêu cứu gửi đến nhiều cơ quan chức năng của Trung ương và TPHCM. Theo bà Nguyễn Thị Như Loan, Tổng Giám đốc Quốc Cường Gia Lai, việc gửi đơn kêu cứu, mong muốn tranh chấp dân sự với đối tác Sunny Island ở dự án Phước Kiển được giải quyết đúng thẩm quyền tại VIAC, không bị hình sự hóa.

Quốc Cường Gia Lai đứng “bờ vực thẳm”

Cổ phiếu QCG của Quốc Cường Gia Lai từng được xem là một “thế lực” của cổ phiếu bất động sản. Trước khi khủng hoảng kinh tế nổ ra, Quốc Cường Gia Lai “được lòng” nhà đầu tư khi lợi nhuận tăng trưởng đột biến.

Năm 2009, lợi nhuận sau thuế của Quốc Cường Gia Lai đạt 123 tỷ đồng, tăng mạnh so với con số hơn 9 tỷ đồng của năm 2008. Tới 2010, chỉ tiêu này vọt lên 283 tỷ đồng.

Tuy nhiên, tình hình nhanh chóng đảo chiều khi thị trường bất động sản “đóng băng”. Năm 2011, Quốc Cường gây sốc khi báo lỗ 28,2 tỷ đồng trong quý 3. Cú sốc còn lớn hơn khi tới quý 4, công ty lập kỷ lục với khoản lỗ lên đến gần 104 tỷ đồng.

Kể từ đó, cổ phiếu QCG liên tục sụt giảm và lập “đáy tạm thời” 14.330 đồng/cổ phiếu (giá quy đổi) vào ngày 5/5/2011. Như vậy, so với phiên cuối cùng của năm 2010, QCG đã giảm 9.500 đồng/cổ phiếu, tương đương 40%. Sau đó, QCG phục hồi.

Thế nhưng, đà phục hồi của QCG bị dội một gáo nước lạnh khi công ty liên tục thua lỗ. Vì thế, từ cuối năm 2011, QCG rơi vào xu hướng tăng dài hạn. Cổ phiếu này chính thức mất mệnh giá từ phiên 16/5/2012 khi rơi xuống 9.740 đồng/cổ phiếu (giá quy đổi). Còn theo thời điểm, thị giá QCG xuống dưới 10.000 đồng/cổ phiếu trong ngày 26/6/2012.

Tuy nhiên, đó chưa phải bi kịch cuối cùng của Quốc Cường Gia Lai. Sau chuỗi năm dài giao dịch dưới mệnh giá, tới đầu năm 2017, QCG rơi xuống “đáy” 3.080 đồng/cổ phiếu, “bốc hơi” gần 70% so với mệnh giá, nhà đầu tư thiệt hại nặng nề.

Giá cổ phiếu lao dốc, bà Nguyễn Thị Như Loan đã không còn giữ được vị trí cao trong danh sách "Những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam".

Quốc Cường Gia Lai khó khăn đến mức có thời điểm thị trường xôn xao, lo ngại công ty có thể phá sản. Sau này, chính bà Nguyễn Thị Như Loan từng chia sẻ: “Nếu không vì cổ đông, nợ ngân hàng thì tôi đã tự tử”.

Có thể thấy, sau cuộc khủng hoảng trên thị trường bất động sản bắt đầu từ năm 2011, nhiều đại gia ngành này lao đao, nhưng Quốc Cường Gia Lai là một trong những ông lớn bị ảnh hưởng nặng nề nhất, lâu dài nhất và đến gần “bờ vực thẳm” nhất.

“Cứu” ngay trên “bờ vực thẳm”

Giữa lúc Quốc Cường Gia Lai đứng bên bờ vực thẳm, một cái “phao cứu sinh” xuất hiện. Đó là Sunny Island. Thực ra, cái tên Sunny Island đã mang đến niềm hy vọng cho cổ đông Quốc Cường Gia Lai từ năm 2016. Tuy nhiên, khi tiền chưa được “bơm”, cổ phiếu QCG vẫn trong tình trạng “nín thở” chờ đợi.

Cụ thể, trong ngày 15/10/2016, Quốc Cường Gia Lai và Sunny Island ký biên bản thỏa thuận ghi nhớ. Quốc Cường Gia Lai sẽ chuyển nhượng 100% quyền sở hữu của tập đoàn trong một công ty sẽ được thành lập từ việc góp vốn bằng toàn bộ dự án Phước Kiển cho Sunny Island.

Có điều, biên bản nêu trên đã bị thanh lý do dự án chưa đủ điều kiện chuyển nhượng và hai bên đàm phán lại.

Ngày 31/3/2017, Quốc Cường Gia Lai đã nhận từ Sunny Island số tiền tạm ứng tổng cộng là 50 triệu USD để tất toán nợ vay với BIDV - Chi nhánh Quang Trung. Số tiền này rất quan trọng, giúp dòng tiền của Quốc Cường Gia Lai được cải thiện mạnh, công ty có thêm tiền cho vốn lưu động.

Đây thực sự là “liều doping” cho cổ phiếu QCG. Nhà đầu tư đón nhận thông tin này bằng cách tranh mua QCG, giúp QCG có chuỗi 16 phiên tăng trần liên tiếp. Nhờ đó QCG lấy lại được mệnh giá sau chuỗi ngày rất dài giao dịch dưới mốc 10.000 đồng/cổ phiếu.

Chưa dừng lại ở đó, liều “doping” này còn giúp QCG đạt “đỉnh” 26.420 đồng/cổ phiếu vào ngày 22/6/2017, tăng 22.990 đồng/cổ phiếu, tương đương 670% so với phiên cuối cùng của năm 2016.

Có thể thấy, chính Sunny Island đã đưa Quốc Cường Gia Lai khỏi “vũng lầy”, giúp công ty thoát khỏi cảnh cheo leo bên “bờ vực thẳm”.

Kết quả là Sunny Island bị Quốc Cường Gia Lai kiện ra VIAC. Sunny Island cũng đã kiện ngược lại Quốc Cường Gia Lai.

Minh Anh