Sau khi Báo Thanh tra đăng bài viết “Người lao động Công ty Hoàng Hưng mòn mỏi chờ quyết định của tòa”, ngày 26/4, Ban Chấp hành (BCH) Công đoàn Công ty Hoàng Hưng, đại diện cho tiếng nói của người lao động, đã gửi thư cám ơn đến tòa soạn vì bài báo đã phản ánh việc TAND TP HCM chậm ban hành quyết định mở thủ tục phá sản đối với Công ty Hoàng Hưng, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống người lao động, vì không được hưởng chế độ thai sản, bảo hiểm y tế... sau bao nhiêu năm cống hiến.

Trong thư gửi đến Báo Thanh tra, người lao động đã nói lên nỗi niềm của mình: “Chúng tôi là những người lao động, ở vị thế yếu hơn trong quan hệ lao động - hợp đồng lao động, chúng tôi cho rằng, TAND TP HCM không “động lòng” đến nỗi khổ của những người yếu thế như chúng tôi, vì đã gần 1 năm kể từ khi công ty gửi đơn, nhưng tòa vẫn chưa ban hành quyết định mở thủ tục phá sản, trong khi quy định là 30 ngày”.

Theo BCH Công đoàn Công ty Hoàng Hưng, TAND TP HCM đã không thực hiện đúng quy định của Luật Phá sản 2014.

Tháng 5/2021, Công ty Hoàng Hưng đã gửi đơn đề nghị phá sản đến TAND TP HCM, nhưng đến nay đã gần 1 năm, tòa vẫn chưa ban hành quyết định, trong khi theo quy định là 30 ngày tòa phải ban hành quyết định có hay không mở thủ tục phá sản đối với công ty.

leftcenterrightdel
 

Ngày 26/4/2022, TAND TP HCM mới gửi thông báo thụ lý đơn mở thủ tục phá sản của công ty cho Cục Thi hành án Dân sự TP HCM “thông báo kết quả thi hành án”, trong khi thông báo thụ lý này ban hành ngày 21/5/2021. Như vậy, việc này tòa có thực hiện đúng quy định pháp luật? Vì theo quy định chỉ có 3 ngày, nhưng đến 1 năm tòa mới thực hiện.

Do đó, họ mong muốn Báo Thanh tra tiếp tục đồng hành cùng người lao động Công ty Hoàng Hưng, sâu sát đến cùng của sự việc.

Người lao động cũng mong muốn, Chánh án TAND TP HCM thấu hiểu nỗi khổ của người lao động Công ty Hoàng Hưng.

Dịch bệnh Covid-19 kéo dài, Công ty Hoàng Hưng gặp nhiều khó khăn... không có khả năng thanh toán các khoản nợ, đặc biệt là khoản nợ bảo hiểm xã hội, nên không đảm bảo được quyền lợi của người lao động, không chốt được sổ bảo hiểm xã hội cho các trường hợp đã nghỉ việc. Hiện nay, nhiều người đi khám bệnh không sử dụng được thẻ bảo hiểm y tế, không được lương hưu, không có chế độ thai sản.

Ngày 4/5/2021, Công ty Hoàng Hưng đã gửi đơn đề nghị mở thủ tục phá sản để sớm tái cấu trúc lại hoạt động và thanh toán các khoản nợ, đảm bảo quyền lợi cho người lao động trong thời gian sớm nhất có thể. Vì các cổ đông lớn đã cam kết sẵn sàng bổ sung nguồn vốn cho công ty, sau khi tòa ban hành quyết định mở thủ tục phá sản.

Theo Khoản 1, 2, Điều 42 Luật Phá sản 2014: “Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày thụ lý đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản, thẩm phán phải ra quyết định mở hoặc không mở thủ tục phá sản, trừ trường hợp quy định tại Điều 105 của luật này" (Công ty Hoàng Hưng không thuộc trường hợp này).

Nghiêm Lan