Trước thông tin này, ngày 10/11/2022 trao đổi với báo chí, ông Trịnh Huy Triều, Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa khẳng định: Không có chuyện Ban GPMB - TĐC TP Thanh Hóa sử dụng tiền để mua vàng như phản ánh của Liên danh Công ty Cổ phần Hoàng Kỳ.

Văn bản số 14/2022/CV-HK ngày 7/11/2022 của đại diện Liên danh Công ty Cổ phần Hoàng Kỳ, do ông Trịnh Văn Thành ký đóng dấu gửi Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đề nghị chỉ đạo UBND TP Thanh Hóa, Ban GPMB - TĐC tập trung GPMB để nhà đầu tư thực hiện dự án công viên nước, phường Đông Hương, TP Thanh Hóa, trong đó có 3 nội dung chính.

Thứ nhất, đề nghị làm rõ số tiền hơn 81 tỷ đồng nhà đầu tư đã chuyển vào tài khoản của Ban GPMB - TĐC TP Thanh Hóa mới quyết toán được hơn 35 tỷ đồng, còn lại hơn 46 tỷ đồng đã mua vàng từ năm 2017 đến nay không chịu bán đi để GPMB cho doanh nghiệp.

Thứ hai, dự án công viên nước chưa được Sở Tài nguyên và Môi trường bàn giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhà đầu tư. Thế nhưng, hằng năm nhà đầu tư vẫn phải nộp đầy đủ các loại thuế.

Thứ ba, dự án đã kéo dài nhiều năm do nhiều nguyên nhân khách quan, để thuận lợi cho thi công xây dựng và hoàn thiện hồ sơ pháp lý, nhà đầu tư đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa cho phê duyệt về thời hạn dự án.

“Vì những lý do nói trên, nhà đầu tư ở dự án này đã cố gắng chịu đựng, thiệt thòi quá nhiều, đang dẫn đến thua lỗ, phá sản. Do đó, nhà đầu tư mong Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo UBND TP Thanh Hóa, Ban GPMB bán vàng đi để GPMB”, nội dung văn bản của Liên danh Công ty Cổ phần Hoàng Kỳ ghi.

Ngoài ra, Liên danh Công ty Cổ phần Hoàng Kỳ còn cho rằng nhà đầu tư đã nộp tổng cộng là gần 135 tỷ đồng cho Nhà nước, trong đó nộp tiền GPMB là hơn 81 tỷ đồng cho Ban GPMB - TĐC TP Thanh Hóa và hơn 53 tỷ đồng cho Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa. Thực tế nhà nhà đầu tư chỉ phải nộp tổng cộng gần 128 tỷ đồng ở dự án này. Như vậy, với số tiền nói trên nhà đầu tư đã nộp thừa hơn 7 tỷ đồng. Việc Ban GPMB - TĐC TP Thanh Hóa yêu cầu nhà đầu tư nộp thêm hơn 21 tỷ đồng nữa là không phù hợp.

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra qua điện thoại, ông Trịnh Văn Thành, Giám đốc Công ty Cổ phần Hoàng Kỳ xác nhận: Đúng là có việc công ty đã gửi văn bản đến Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đề nghị làm rõ những vấn đề nêu trên. Ông cũng đang chờ việc chỉ đạo của tỉnh để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Doanh nghiệp làm văn bản “tố” Ban GPMB -TĐC TP Thanh Hóa dùng hơn 46 tỷ đồng của nhà đầu tư mua vàng không chịu bán đi để GPMB.

Còn ông Trịnh Huy Triều thì khẳng định việc mua vàng là không có.

Như vậy, cơ quan chức năng cần vào cuộc làm rõ nếu có việc dùng tiền mua vàng thì phải nhanh chóng khắc phục, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm. Còn nếu không có thì phải xử lý nghiêm hành vi “vu khống” của Liên danh Công ty Cổ phần Hoàng Kỳ đối với Ban GPMB - TĐC TP Thanh Hóa. Có như thế thì mọi việc mới rõ ràng trắng đen, tránh những hoài nghi trong dư luận xã hội.

Mới đây, thực hiện chủ trương của cấp trên đã sáp nhập 3 đơn vị thành 1 ban gồm: Ban GPMB - TĐC TP Thanh Hóa, Ban Quản lý Đầu tư số 1 và Ban Quản lý Đầu tư Xây dựng số 2 thành Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Thanh Hóa.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Văn Thanh