“Lừa dối” Công an huyện Đông Anh?

Sau khi bị Công an huyện Đông Anh kiểm tra và phát hiện 4 nhà xưởng đang có hoạt động sản xuất, kinh doanh tại khu sinh thái Cọ Xanh (phố Cầu Lớn, xã Nam Hồng, huyện Đông Anh, Hà Nội) không đủ điều kiện về phòng cháy, chữa cháy và bị yêu cầu dừng hoạt động, ngày 15/8/2022, ông Nguyễn Đức Tiến (trú tại xã Bắc Hồng, huyện Đông Anh) có bản giải trình gửi đến Công an huyện Đông Anh, thừa nhận là đại diện của hợp đồng giao khoán sản xuất nông nghiệp tại khu đất nói trên với Xí nghiệp Bắc Hà (thuộc Công ty Đầu tư & Phát triển nông nghiệp Hà Nội) theo Hợp đồng số 10/2014/HĐ ký ngày 4/7/2014 có thời hạn đến ngày 30/6/2019.

Tại bản giải trình này, ông Tiến cho rằng: Phần lớn diện tích xây dựng của khu đất mà tôi được giao khoán… là những công trình được làm từ những năm 1998 đến khoảng năm 2014…

Nghĩa là, những nhà xưởng được xây dựng, cho thuê trái phép trên đất nông nghiệp kể trên không phải do ông Tiến xây dựng trong thời gian nhận thuê khoán!

Vậy nhưng, theo các văn bản do Xí nghiệp Bắc Hà (đơn vị được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền giao quyền quản lý, sử dụng thửa đất nêu trên) cung cấp, trong các năm 2016, 2017, ông Tiến liên tục có hành vi xây dựng trái phép, san lấp ao trái phép, vi phạm các quy định tại Hợp đồng giao khoán số 10/2014/HĐKT.

Sau khi lập biên bản vi phạm, yêu cầu chấm dứt các hành vi vi phạm, tháo dỡ các công trình vi phạm và hoàn trả nguyên trạng, ông Tiến không tự nguyện thực hiện nên Xí nghiệp Bắc Hà đã có văn bản gửi tới UBND xã Nam Hồng, Thanh tra Xây dựng huyện Đông Anh, báo cáo về các vi phạm nêu trên và xin ý khiến chỉ đạo, phối hợp xử lý, ngăn chặn kịp thời các hinh vi phạm pháp luật của ông Tiến.

leftcenterrightdel
Nhà xưởng rộng hàng nghìn m2 nằm trong khu sinh thái Cọ Xanh, được cho thuê với giá 40.000 đồng/m2/tháng. Ảnh: TH

“Lừa dối” khách hàng?

Đến thời điểm hiện tại, thửa đất xây dựng khu sinh thái Cọ Xanh có diện tích hơn 70 nghìn m2 đang là đất nông nghiệp, được Nhà nước giao cho Xí nghiệp Bắc Hà quản lý, sử dụng.

Về mặt pháp lý, Hợp đồng giao khoán đất sản xuất nông nghiệp số 10/1014/HĐ giữa Xí nghiệp Bắc Hà với cá nhân ông Nguyễn Đức Tiến đã hết hạn từ 30/6/2019 và chưa được hai bên thống nhất gia hạn, nên từ ngày 1/7/2019 đến nay, ông Tiến cũng như Công ty Cọ Vàng không có quyền gì đối với khu đất này. 

Vậy nhưng, theo các tài liệu ông Tiến giao nộp cho cơ quan chức năng, gồm: Hợp đồng số 01/2022/HĐKT ký ngày 20/5/2022 giữa Công ty Cọ Vàng và Công ty TNHH Tonkin, thuê 1.300m2 làm kho chứa hàng hóa hoặc xưởng sản xuất trong vòng 3 năm, với giá là 10.240 đồng/m2/tháng (còn một hợp đồng số 01/2022/HĐKT “khác” có đơn giá là 32.000 đồng/m2/tháng); Hợp đồng số 30/HĐTNXVKB ký ngày 29/8/2019 giữa Công ty Cọ Vàng với Công ty TNHH Thương mại dịch vụ xây dựng Hà Thủy, thuê nhà xưởng, kho bãi với đơn giá là 45 triệu đồng/tháng trong thời hạn 3 năm. Từ đó đến nay, Công ty Cọ Vàng đã xuất 5 hóa đơn giá trị gia tăng cho Công ty TNHH Thương mại dịch vụ xây dựng Hà Thủy với giá trị khoảng 1,7 tỷ đồng…

Như vậy, bằng việc xây dựng nhiều nhà xưởng trái phép trên đất được giao khoán để làm nông nghiêp, nuôi trồng thủy sản, sau đó cho các đơn vị khác thuê lại (dù đã hết hạn nhận thuê khoán), cá nhân ông Tiến và Công ty Cọ Vàng đã thu lời hàng tỷ đồng trong 3 năm qua, mà lẽ ra số tiền trên phải được nộp vào ngân sách Nhà nước.

Việc “lừa dối” còn được thể hiện ở chỗ, mới chỉ có số liệu của 2 hợp đồng mà ông Nguyễn Đức Tiến - Giám đốc Công ty Cọ Vàng đã thu về gần 2 tỷ đồng. Vậy nhưng, trong đơn xin gia hạn hợp đồng gửi Xí nghiệp Bắc Hà ngày 11/11/2019, ông Tiến viện dẫn rất nhiều khó khăn, không mang lại hiệu quả kinh tế khi nhận thuê khoán để lý giải về việc chậm chễ giải quyết công nợ, thuế khoán giữa ông với Xí nghiệp Bắc Hà.

Hơn nữa, đây là khu đất Xí nghiệp Bắc Hà giao khoán cho cá nhân ông Nguyễn Đức Tiến để sản xuất nông nghiệp, không biết Công ty Cọ Vàng dùng tư cách gì để ký hợp đồng cho thuê nhà xưởng và xuất hóa đơn giá trị gia tăng cho các công ty thuê nhà xưởng!

Phải chăng đây là một hình thức mua bán hóa đơn giá trị gia tăng nhằm trục lợi bất chính?

Trong vai người có nhu cầu đi thuê nhà xưởng, phóng viên đã trao đổi với phía Công ty Cọ Vàng để làm rõ các cơ sở pháp lý thể hiện đơn vị này có quyền cho thuê nhà xưởng tại khu sinh thái Cọ Xanh. Đại diện Công ty Cọ Vàng khẳng định đơn vị mình có hợp đồng thuê khu đất này thời hạn lâu dài, nhưng không cho xem các văn bản chứng quyền sử dụng đất.

Để tránh việc các hành vi vi phạm pháp luật bị bỏ lọt, ngân sách Nhà nước có thể bị thất thu, đề nghị UBND TP Hà Nội, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, UBND huyện Đông Anh và các cơ quan quản lý Nhà nước có thầm quyền cần sớm tiến hành thanh tra toàn diện và xử lý triệt để các sai phạm tại khu sinh thái Cọ Xanh, nhằm đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

Thành Nam