(nguyên Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thiện Phiến) là người đại diện cho dòng họ Đào đang tiến hành đào "mộ cụ thủy tổ" để cải tạo xây dựng lại trong phạm vi hành lang an toàn giao thông của Tỉnh lộ 376.

Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hưng Yên đã lập biên bản xử lý và yêu cầu đình chỉ thi công trả lại hiện trạng ban đầu của hành lang đường, để đảm bảo an toàn giao thông cho tuyến đường này.

Sau nhiều ngày liên hệ với UBND huyện Tiên Lữ, mới đây, trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra, ông Nguyễn Minh Đức, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Tiên Lữ đã cung cấp Báo cáo số 07 ngày 22/3/2021 gửi UBND huyện Tiên Lữ về việc xử lý công trình vi phạm, theo đó, qua kiểm tra hồ sơ, tài liệu liên quan và kiểm tra hiện trạng công trình vi phạm, ngày 23/11/2020, Thanh tra Sở GTVT Hưng Yên đã có biên bản làm việc với UBND xã Thiện Phiến và đại diện dòng họ Đào đã kết luận là đình chỉ xây dựng công trình lăng mộ từ 14h ngày 23/11/2020 và hoàn trả lại hiện trạng mặt bằng ban đầu trong vòng 10 ngày kể từ ngày lập biên bản.

Báo cáo cũng đề nghị UBND xã Thiện Phiến chỉ đạo các đơn vị chức năng của xã tuyên truyền và thường xuyên kiểm tra, theo dõi để ngăn chặn xử lý vụ việc trên theo thẩm quyền, trả lại hành lang bảo vệ công trình giao thông đường bộ để đảm bảo an toàn giao thông cho tuyến tỉnh lộ 376.

Báo cáo số 07 cho thấy, từ ngày 27/11/2020 đến ngày 22/3/2021, Phòng Kinh tế và Hạ tầng có nhiều lần kiểm tra và có công văn đề nghị xã Thiện Phiến xử lý vụ việc, nhưng kết quả là công trình vi phạm thì cứ dần dần hoàn thiện và đã xây dựng xong.

Khi phóng viên hỏi ông Nguyễn Minh Đức: Lăng mộ ban đầu là bao nhiêu mét vuông và hiện trạng đã xây dựng vi phạm xong là bao nhiêu mét vuông? Vị này trả lời thể hiện không nắm bắt được gì!

Ngày 6/1/2021, UBND huyện Tiên Lữ có Văn bản báo cáo Huyện ủy Tiên Lữ cho rằng lăng mộ của họ Đào đã được xây dựng từ nhiều thế kỷ (631 năm).  

Theo phản ánh của ông Nguyễn Văn Bảo, trú tại thôn Diệt Pháp, xã Thiện Phiến (mẹ ông là người họ Đào) đã hiến đất cho dòng họ Đào xây dựng lăng mộ này vào năm 2002 và ông cũng cho biết trước đó không có ngôi mộ nào là mộ tổ ở đây cả, tức là ngôi mộ này mới được xây dựng khoảng 20 năm nay và chỉ là mộ gió chứ không phải là mộ tổ thật sự.

Như vậy có thể thấy, UBND huyện Tiên Lữ đã biết và có chỉ đạo ngay từ khi lăng mộ bắt đầu được đào móng xây dựng, nhưng không hiểu sao nó lại được xây dựng và hoàn thiện rất công khai trước dư luận như “không hề có” cơ quan quản lý.

leftcenterrightdel

UBND xã Thiện Phiến tiến hành xử lý các công trình vi phạm hành lang an toàn giao thông, nhưng lại bỏ công trình lăng mộ họ Đào vi phạm nghiêm trọng, khiến dư luận thêm bức xúc. Ảnh: Báo Hưng Yên 

Mới đây, ngày 31/3/2021, thực hiện Kế hoạch 93A của UBND tỉnh Hưng Yên về việc giải tỏa các công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp; vi phạm hành lang bảo vệ công trình giao thông, thủy lợi; xây dựng bến bãi tập kết vật liệu xây dựng và khai thác cát trái phép trên sông, thời gian qua, UBND xã Thiện Phiến đã tiến hành xử lí được 9 trường hợp vi phạm, nhưng không có trường hợp vi phạm tại khu lăng mộ họ Đào.

Ngày 17/3/2021, UBND tỉnh Hưng Yên có Văn bản số 44 gửi Sở GTVT và UBND huyện Tiên Lữ cho biết: UBND tỉnh giao cho Sở GTVT Hưng Yên chủ trì, phối hợp với UBND huyện Tiên Lữ giải quyết đơn của công dân tại huyện Tiên Lữ theo quy định của pháp luật và báo cáo UBND tỉnh kết quả giải quyết trước ngày 15/4/2021.

Nói về trách nhiệm xử lý vụ việc, trước đó, ngày 26/11/2020, Sở GTVT Hưng Yên đã có Văn bản số 2716 cho biết: Ngày 20/11/2020, Sở nhận được đơn tố cáo của người dân về việc xây dựng công trình trên đất hành lang giao thông vòng xuyến quốc lộ 39 tiếp giáp tỉnh lộ 376 thuộc xã Thiện Phiến, huyện Tiên Lữ. Sở GTVT Hưng Yên đã tổ chức kiểm tra tình hình thực tế, nhận thấy đơn tố cáo của người dân là có cơ sở.

Sở GTVT Hưng Yên nhấn mạnh theo quy định tại Điều 41, Nghị định 11/2010/NĐ-CP ngày 24/2/2010 của Chính phủ quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thì việc giải quyết công trình xây dựng trên thuộc trách nhiệm của UBND huyện Tiên Lữ. 

Theo Điều 41 Nghị định 11/2010/NĐ-CP ngày 24/2/2010 của Chính phủ quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thì UBND huyện Tiên Lữ có trách nhiệm như sau: Quản lý, bảo trì hệ thống đường bộ được giao trên địa bàn huyện quản lý; tổ chức tuyên truyền, phổ biến và giáo dục nhân dân các quy định về phạm vi đất dành cho đường bộ, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; quản lý việc sử dụng đất trong và ngoài hành lang an toàn đường bộ theo quy định của pháp luật; xử lý kịp thời các trường hợp lấn, chiếm, sử dụng trái phép đất hành lang an toàn đường bộ.

Phối hợp với đơn vị quản lý đường bộ và các lực lượng liên quan thực hiện các biện pháp bảo vệ công trình đường bộ; tổ chức thực hiện các biện pháp bảo vệ hành lang an toàn đường bộ, chống lấn chiếm, cưỡng chế dỡ bỏ các công trình xây dựng trái phép để giải tỏa hành lang an toàn đường bộ; huy động mọi lực lượng, vật tư, thiết bị để bảo vệ công trình, kịp thời khôi phục giao thông khi bị thiên tai, địch họa và giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo liên quan đến việc bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn huyện theo quy định của pháp luật.

Chiếu theo quy định hiện hành thì Chủ tịch UBND huyện Tiên Lữ có trách nhiệm giải quyết theo quy định của pháp luật cũng như chỉ đạo của tỉnh Hưng Yên. Đồng thời, có biện pháp chấn chỉnh, xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định của pháp luật.

Chúng tôi sẽ tiếp tục đưa tin.

Nam Dũng - Thành Nam