Công trình xây dựng trái phép trên đất giao thông

Phản ánh đến phóng viên Báo Thanh tra, bà Nguyễn Thị Bình, trú tại khối 14, phường Lê Lợi, TP Vinh, Nghệ An cho biết, theo chính sách ưu đãi người có công, gia đình được Nhà nước cấp 960,3m2 đất tại thửa số 75, tờ bản đồ số 20, khối Hải Bằng 1, phường Nghi Hòa, thị xã Cửa Lò và được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BM 366314 do bà Bình đứng tên.

Năm 2018, dòng họ Nguyễn Đình, phường Nghi Hòa, thị xã Cửa Lò, được UBND thị xã Cửa Lò công nhận là Dòng họ Văn hóa. Với lý do con cháu dòng họ về dự lễ đông, nhu cầu cần có chỗ để xe, họ Nguyễn Đình - chi 5 đã tự ý xây bờ tường kiên cố chặn hết lối ra đường chính của thửa đất bà Bình và xây dựng gara ô tô, trồng cây trên đất giao thông (thửa số GTO 90, tờ bản đồ số 20, thuộc phường Nghi Hòa, thị xã Cửa Lò).

leftcenterrightdel
Dòng họ Nguyễn Đình xây dựng công trình tạm trên đất lưu không. Ảnh: CSCC
leftcenterrightdel
Bức tường rào được xây dựng dài gần 50m, cao khoảng 0,8m. Ảnh: CSCC

Trả lời đơn thư của bà Nguyễn Thị Bình, tại Thông báo số 72/TB-UBND ngày 29/12/2020 của UBND phường Nghi Hòa, do Chủ tịch UBND Lê Thanh Giang ký, nêu rõ: "Năm 2018, dòng họ Nguyễn Đình xây dựng công trình tạm trên đất lưu không mà trước đây ông Nguyễn Đình Quang (con cháu họ Nguyễn Đình) trồng cây. UBND phường nhận thấy công trình này không ảnh hưởng đến giao thông đi lại của nhân dân, làm sạch môi trường khu vực và tạo cảnh quan trên tuyến đường đi. Đặc biệt, các hộ dân trên tuyến đường đều đồng tình cao và không có ý kiến gì".

Sau khi bà Bình làm đơn, UBND phường cũng đã tổ chức làm việc với đại diện họ Nguyễn Đình và ông Nguyễn Đình Anh, tộc trưởng dòng họ cũng đã có ý kiến xin sử dụng tạm, khi nào Nhà nước thu hồi thì sẽ tự nguyện trả lại nguyên hiện trạng mà không đòi bồi thường tài sản trên đất.

Sau nhiều đơn thư phản ánh của bà Nguyễn Thị Bình, UBND thị xã Cửa Lò đã tiến hành xem xét, xác minh, kiểm tra. Tại Văn bản số 247/UBND-TN ngày 9/3/2021, UBND thị xã Cửa Lò khẳng định phần đất mà dòng họ Nguyễn Đình xây dựng gara để xe, hàng rào là đất giao thông, phục vụ cho mục đích đi lại của người dân. “Phần diện tích này là một phần của thửa đất số GTO 90, tờ bản đồ số 20, thuộc phường Nghi Hòa. Việc dòng họ Nguyễn Đình xây dựng gara để xe, hàng rào trên đất giao thông là không đúng quy định”, văn bản nêu rõ.

Đồng thời, UBND thị xã Cửa Lò yêu cầu UBND phường Nghi Hòa làm việc với đại diện dòng họ Nguyễn Đình để thực hiện việc giải tỏa công trình gara, hàng rào để đảm bảo giao thông đi lại của người dân và báo cáo kết quả về UBND thị xã trước ngày 15/3/2021. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, đã quá thời hạn báo cáo kết quả giải quyết, nhưng sự việc vẫn “giậm chân tại chỗ”, các công trình vi phạm vẫn tồn tại.

Tiếp đó, ngày 7/5/2021, UBND thị xã Cửa Lò đã ra Văn bản số 602/UBND-TTr, giao trách nhiệm cho Chủ tịch UBND phường Nghi Hòa chủ trì giải quyết và báo cáo kết quả theo thời gian quy định. Đồng thời, giao Phòng Tài nguyên - Môi trường (TNMT) thị xã hướng dẫn, đôn đốc, chỉ đạo phường xử lý các nội dung mà công dân phản ánh. Tuy nhiên, dường như các văn bản chỉ đạo của UBND thị xã Cửa Lò chỉ có “hiệu lực trên giấy”.

Đến ngày 17/6/2021, UBND thị xã Cửa Lò tiếp tục ra Văn bản số 873/UBND-TTr, yêu cầu UBND phường Nghi Hòa giải quyết dứt điểm sai phạm và báo cáo kết quả về UBND thị xã Cửa Lò trước ngày 30/6/2021. Đáng chú ý, đây đã là văn bản thứ 3 của UBND thị xã Cửa Lò giao trách nhiệm cho UBND phường Nghi Hòa, nhưng cả 3 lần UBND phường Nghi Hòa đều không có phương án xử lý và báo cáo về kết quả xử lý vụ việc theo chỉ đạo của UBND thị xã Cửa Lò, mặc dù đã quá thời hạn nhiều ngày.

Ngay sau khi có 3 văn bản chỉ đạo quyết liệt của UBND thị xã Cửa Lò, UBND phường Nghi Hòa tiến hành dỡ bỏ phần công trình mái che gara ô tô dành cho con cháu chi 5 - dòng họ Nguyễn Đình. Nhưng công trình bức tường rào chạy dài khoảng 50m, cao khoảng 0,8m vẫn chưa được UBND phường này giải tỏa theo đúng tinh thần chỉ đạo của UBND thị xã Cửa Lò, ngang nhiên tồn tại như một sự thách thức.

Chính quyền có thiếu kiên quyết?

Làm việc với phóng viên, ông Lê Thanh Giang, Chủ tịch UBND phường Nghi Hòa khẳng định, quá trình tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân được chính quyền làm hết sức mình theo quy định, hài hòa giữa cái lý, cái tình. Trong suốt quá trình giải quyết, từ tuyên truyền, vận động, thuyết phục, có thời điểm giữa bị đơn và chính quyền không tìm được sự thống nhất nên xảy ra vấn đề từ việc chung thành mâu thuẫn cá nhân giữa người dân với người đứng đầu chính quyền phường.

“Nhiều cuộc họp, đối thoại đã được tổ chức giữa các bên nhưng chưa đem lại kết quả, phần vì do thời điểm đầu diễn ra dịch bệnh Covid-19 kéo dài, phần vì mới đây, dòng họ Nguyễn Đình lại có đơn gửi tới thị xã. Tôi đã báo cáo lên Phòng Thanh tra đề nghị tham mưu lãnh đạo thị xã để lập đoàn công tác xác minh, nhưng thị xã không thực hiện, lại có văn bản giao lại cho phường vận động để dòng họ Nguyễn Đình tháo dỡ trả lại mặt bằng, trong khi phường chúng tôi đã làm hết cách”- ông Giang phân trần khi nói đến trách nhiệm của phường.

leftcenterrightdel
Hiện trạng cho thấy, cây cối và bờ tường bao mà dòng họ Nguyễn Đình trồng và xây lên chưa được tháo dỡ triệt để. Ảnh: Xuân Thống 

Qua tìm hiểu, gần đây, ông Doãn Tiến Dũng, Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò đã trực tiếp xuống hiện trường, gặp gỡ 2 bên để tìm cách tháo gỡ, đồng thời tiếp tục quan điểm giao chính quyền phường Nghi Hòa bám sát vụ việc để có hướng tham mưu giải quyết. Người đứng đầu chính quyền thị xã cũng đã có văn bản gửi Chủ tịch UBND phường Nghi Hòa rà soát, giải quyết dứt điểm và báo cáo kết quả về UBND thị xã.

Liên quan đến đơn thư của công dân gửi đến nhiều nơi, bà Phạm Thị Hồng Toan, Bí thư Thị ủy cũng đã có các cuộc tiếp dân, làm việc với đoàn luật sư, sau đó có thông báo giao cho UBND thị xã làm văn bản trả lời và xử lý.

“Từ ngày 4/5/2022, sau khi có thông báo kết luận làm việc của Bí thư Thị ủy đến nay, chúng tôi chưa nhận được văn bản nào từ thị xã chỉ đạo đến phường trong việc xử lý vấn đề này” - Chủ tịch UBND phường Nghi Hòa thẳng thắn.

Ngày 12/7, trả lời phóng viên về trách nhiệm tham mưu lãnh đạo thị xã về phương án giải quyết khi địa phương để công dân có đơn thư kéo dài, bà Nguyễn Thị Nga, Phó Trưởng phòng TNMT thị xã Cửa Lò cho biết: Vụ việc khiếu kiện giữa các công dân với họ Nguyễn Đình đến nay chưa được giải quyết dứt điểm và diễn biến phức tạp. Phía dòng họ Nguyễn Đình đã có đơn của ông Nguyễn Đình Anh - đại diện dòng họ - khiếu kiện lại nguồn gốc đất của bà Bình.

leftcenterrightdel
Phòng TNMT thị xã Cửa Lò có chậm trễ trong việc tham mưu, hướng dẫn, đôn đốc việc xử lý, để vụ việc kéo dài? Ảnh: Xuân Thống 

“Hiện, phòng chỉ mới dự kiến tham mưu dự thảo, trình lãnh đạo thị xã theo hướng giao UBND phường Nghi Hòa kiểm tra lại nguồn gốc sử dụng đất của bà Bình, vì trong hồ sơ cấp giấy trước đây là năm 1978, nhưng đối chiếu gần đây lại là 1986 -1987, đồng thời làm việc với dòng họ Nguyễn Đình để giải tỏa toàn bộ phần đất mà dòng họ đã xây dựng lên. UBND phường trực tiếp phối hợp Văn phòng Đất đai chi nhánh Cửa Lò đo đạc tách bạch ra phần đất dòng họ Nguyễn Đình sau khi giải phóng được thì sử dụng vào mục đích công cộng, tạo cảnh quan, chỉnh trang đô thị của khối 4, làm khu dân cư kiểu mẫu”, bà Nga cho hay.

“Qua đối chiếu với GCNQSDĐ năm 2012 thì hiện trạng đất rất phức tạp, bởi vì chúng tôi thấy bìa đất của bà Bình không đúng lắm, đáng lẽ phải 3 mặt đường, nhưng hiện trạng chỉ thể hiện 1 mặt (thực ra đường nhưng không phải đường đi?!), còn một bên là mương. Theo quy định, nếu cơ quan cấp bìa khi phát hiện sai thì vẫn phải thông báo cho người dân. Không biết thời điểm cấp bìa, thủ tục kiểm tra hiện trạng nó như thế nào. Còn hiện tại, phần đất giáp ranh của bà Bình đang thuộc đất đấu giá, đã làm nhà cả rồi” - Phó Trường Phòng TNMT thị xã Cửa Lò nhận định sự khó khăn khi giải quyết.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Xuân Thống