Chậm bàn giao mặt bằng

Ông Nguyễn Đức Tú, Phó phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP Tam Điệp, thành viên tổ công tác giúp việc cho Hội đồng Bồi thường GPMB Dự án đường cao tốc Bắc - Nam, đoạn Mai Sơn, quốc lộ 45 chạy qua địa bàn TP Tam Điệp cho biết, để triển khai thực hiện dự án, trên địa bàn TP Tam Điệp phải GPMB 125,64 ha đất các loại (đất ở, đất vườn, đất nông nghiệp) của 633 tổ chức cá nhân, trong đó 12 tổ chức và 621 hộ gia đình.

“Đến ngày 12/01/2021, đã có 409 tổ chức, cá nhân nhận tiền đền bù, trong đó, có 09/12 tổ chức và 400/621 hộ gia đình. Thu hồi GPMB được 54,25 ha và mới bàn giao được 22,2 ha đất sạch cho chủ đầu tư dự án” - ông Tú cho biết.

Như vậy, hiện nay vẫn còn 03 tổ chức và 221 hộ gia đình chưa nhận tiền bồi thường, hỗ trợ. Các hộ dân chưa nhất trí với giá đền bù, hạng đất, đất vườn liền kề. Còn 71,39 ha phải thu hồi GPMB để bàn giao cho chủ đầu tư.

Về các khu tái định cư, đến nay mới được xây dựng, tuy nhiên, theo ý kiến người dân việc xây dựng khu tái định cư cũng như diện tích bố trí tái định cư cho các hộ dân là chưa hợp lý. Còn các hộ dân được bố trí tái định cư, theo ông Tú, đến nay vẫn đang… rà soát.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đức Tú thừa nhận, tiến độ bồi thường, hỗ trợ, bố trí tái định cư và GPMB để thực hiện dự án chậm theo với kế hoạch đề ra. Theo ông Tú, nguyên nhân dẫn đến việc chậm tiến độ GPMB, bàn giao đất sạch cho dự án là do một số tổ chức, cá nhân chưa nhất trí với phương án, đơn giá đền bù, hỗ trợ, bố trí tái định cư và đang có đơn kiến nghị, khiếu nại.

Kết luận số 01/KL-UBND ngày 07/01/2021 của UBND tỉnh Ninh Bình về việc đẩy nhanh tiến độ công tác GPMB phục vụ thi công dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc, đoạn qua TP Tam Điệp nêu rõ: Trong thời gian qua, TP Tam Điệp là địa phương thực hiện công tác GPMB rất chậm, kết quả thực hiện chưa có chuyển biến nhiều. UBND TP, lãnh đạo UBND TP, Hội đồng GPMB thành phố, các phòng, ban chuyên môn chưa sâu sát, chưa nắm rõ tính chất, khối lượng, quy mô các công việc cụ thể phải làm, còn mang tính chung chung, không rõ trách nhiệm cá nhân, dẫn đến việc triển khai công tác GPMB còn lúng túng, thiếu đồng bộ, thiếu quyết liệt; trong công tác phối hợp còn mang nặng tính hành chính; cần phải kiểm điểm, rút kinh nghiệm.

Chậm giải quyết khiếu nại của dân

Mặc dù công dân có đơn kiến nghị, khiếu nại về phương án bồi thường, hỗ trợ, bố trí tái định cư dự án đường cao tốc Bắc - Nam, đoạn chạy qua địa bàn gửi UBND TP Tam Điệp, nhưng nhiều tháng nay vẫn không giải quyết.

Ông Nguyễn Văn Bình tổ 8, phường Tân Bình đại diện cho một số hộ dân cho biết: Do UBND TP Tam Điệp không giải quyết đơn kiến nghị, khiếu nại nên chúng tôi đành phải gửi đơn vượt cấp. Sau khi nhận được đơn của chúng tôi, Ban Tiếp Công dân Trung ương và Ban Nội chính Tỉnh ủy Ninh Bình đã chuyển nội dung đơn và hướng dẫn chúng tôi liên hệ với UBND TP Tam Điệp để được xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật, nhưng đến nay UBND TP Tam Điệp vẫn không xem xét giải quyết.

Trao đổi với PV ngày 12/01/2021, ông Trịnh Xuân Hồng, Chánh Văn phòng UBND TP Tam Điệp khẳng định, UBND TP Tam Điệp không nhận được đơn kiến nghị, khiếu nại của hộ dân nào và cũng chưa nhận được Thông báo chuyển đơn số 91-TB/BNCTU ngày 19/10/2020 của Ban Nội chính Tỉnh ủy.

Sau buổi làm việc, chúng tôi đã chuyển lại Thông báo chuyển đơn số 91-TB/BNCTU ngày 19/10/2020 của Ban Nội chính Tỉnh ủy để kiểm tra, đối chiếu xem UBND TP Tam Điệp đã nhận được chưa, nhưng đến nay PV chưa nhận được hồi âm.

Trao đổi với PV, các hộ dân thuộc diện GPMB cho dự án đều nhất trí, ủng hộ việc triển khai thực hiện dự án, song việc kiểm đến, áp giá đền bù, hỗ trợ, bố trí tái định cư phải công khai, minh bạch, đúng luật, tránh gây thiệt hại cho các hộ dân.

Theo các hộ dân, cùng khu vực nhưng cơ quan chức năng lại áp giá không đều nhau về hệ số đền bù là không công bằng, không đúng luật cần phải xem xét, điều chỉnh lại; 100% diện tích đất vườn, ao liền kề đất ở, nhà ở của các hộ dân tại phường Tân Bình, xã Vân Sơn, xã Quang Sơn bị thu hồi nhưng chỉ được đền bù 100 nghìn đồng/m2, trong khi cũng những loại đất này, cũng thu hồi cho Dự án đường cao tốc mà tại các tỉnh Thanh Hóa, Hà Nam lại được đền bù bằng 50% giá đất ở.

Ngoài ra, các hộ dân còn đề nghị việc tính đoán đền bù cây cối, nhà ở và vật kiến trúc trên đất phù hợp với tình hình thực tế, vì giá tính ở thời điểm năm 2020 mà chỉ bằng giá của năm 2015.

Thiết nghĩ, UBND TP Tam Điệp cần tập trung mới giải phóng xong mặt bằng để bàn giao cho chủ đầu tư dự án, giải quyết đơn thư kiến nghị, khiếu nại của các hộ dân hạn chế phát sinh "điểm nóng".

Bài, ảnh: Nhóm PV