Cát tặc “oanh tạc” sông Chò, người dân lãnh đủ

Theo phản ánh của người dân, cuối tháng 5/2021, chúng tôi đến xã Khánh Hiệp, huyện Khánh Vĩnh để ghi nhận tình trạng khai thác cát, đất trái phép tại đây. Đi dọc các tuyến đường mòn và đường bê tông liên xã, chúng tôi nhận thấy bờ sông Chò bị đào xới tan hoang. Nhiều bãi cát lậu đã được khai thác trên dòng sông, đang hoạt động công khai. Không chỉ khai thác cát trên tuyến đường chính chạy qua UBND xã Khánh Hiệp, nhiều xe ben, xe tải hạng nặng rồ ga, tăng tốc chở đất lậu chạy rầm rầm trên đường, bụi tung mù mịt.

Cách UBND xã Khánh Hiệp không xa là một điểm khai thác đất đang đào xới khiến một quả đồi tan hoang. Lại gần bãi đất, chúng tôi phát hiện một chiếc máy xúc đang túc trực xúc đất lên xe. Ước chừng nửa quả đồi đã bị san phẳng. Mỗi lần xe chạy từ bãi đất ra, bụi bay mù mịt gây khó thở và mất an toàn cho người tham gia giao thông qua đây.

Nhiều người dân xã Khánh Hiệp cho biết: “Việc khai thác đất đá, cát xây dựng tại xã Khánh Hiệp diễn ra rầm rộ từ rất lâu rồi. Việc khai thác diễn ra công khai, bất chấp ngày đêm. Một số mỏ cát, đất lậu nằm sát trụ sở UBND xã nhưng chưa thấy chính quyền “tuýt còi”, khiến chúng tôi rất lo lắng”.

Đến thôn Cà Thiêu, xã Khánh Hiệp, chúng tôi thấy một bãi cát lậu quy mô lớn, nằm sát cạnh cầu sắt bắc qua sông Chò. Người dân cho biết, chủ bãi cát này là người đàn ông tên Tí Bướm (tên thật là Chung Cao Phong). Tại thời điểm trên, trong khu vực khai thác có ít nhất 4 xe tải ben đang nhận cát từ máy múc và bè hút. Ngay sát cạnh bờ sông Chò, chiếc xe tải BKS 79C-11067 được máy bơm hút trực tiếp thẳng lên thùng qua máy bơm hút dưới lòng sông. Cũng ngay đó, một thanh niên điều khiển vòi bơm nước xịt nước vào bờ đất để cát chảy tràn xuống họng hút của máy bơm cát. Cách đó chừng 150m, một máy xúc đang xúc cát từ suối lên thùng xe và vài xe khác đang chờ đến lượt lấy hàng. Tại bãi này, bờ sông Chò bị đào hút nham nhở gây nên những hố sâu, tiềm ẩn nguy cơ sạt lở, mất an toàn đối với chính cả người tham gia khai thác. Còn nước dòng đặc sánh bùn đất, dầu mỡ chảy hòa vào dòng sông, người dân tộc thiểu số thôn Cà Thiêu vẫn lấy để sinh hoạt hàng ngày.

Chúng tôi đến thôn Ba Cẳng thuộc xã Khánh Hiệp, người dân cho biết, đây là bãi cát của 2 người đàn ông có tên Ti và N. Thấy người lạ, ngay lập tức một đối tượng cao lớn, mặt có sẹo dài xuất hiện chặn xe và hất hàm nói với chúng tôi: “Anh em khổ quá nên mới làm ít cát, mong các anh thông cảm bỏ qua”. Chúng tôi tiếp tục tiến về phía bãi khai thác thì ngoài đối tượng trên có thêm một đối tượng khác theo sát. Sau đó, chúng tôi di chuyển đến một điểm khai thác cát lậu khác.

Tiếp đến, chúng tôi đi về phía trạm bảo vệ rừng của Công ty Lâm nghiệp Trầm Hương. Tại đây, chúng tôi phát hiện nền đường còn ướt do máy bơm cát từ sông Chò bơm lên bờ. Nhiều vị trí, cát còn vương vãi cho thấy đối tượng khai thác rời khỏi chưa lâu. Phía dưới lòng sông vẫn còn có một chiếc bè gắn bơm cát. Người dân địa phương cho hay bãi khai thác này vẫn của Ti và N ở thôn Ba Cẳng đêm nào cũng hoạt động. Hàng đêm nhiều đoàn xe lấy cát ở đây, rồi lũ lượt phóng về các công trình ở huyện Cam Lâm và TP Nha Trang.

Theo ông Trưởng thôn Cà Thiêu cho hay: Hoạt động khai thác cát lậu trên sông Chò diễn ra lâu rồi, không chỉ làm bờ sông sạt lở, mà nguồn nước ô nhiễm, đường xá tan nát. Người dân bức xúc dùng đá và các vật cản đường nhưng vẫn không thể ngăn chặn được xe chở cát.

Côn đồ tổ chức bao vây, uy hiếp…

Sau khi từ các bãi cát lậu trên sông Chò, chúng tôi đi về UBND xã Khánh Hiệp nhưng ngay lập tức có các đối tượng lạ theo bám. Những đối tượng này đuổi theo về tới tận sát trụ sở UBND xã. Không dừng lại ở đó, khi chúng tôi vào nhà một người dân để lấy xe ô tô ra về thì có hai đối tượng này xuất hiện trước cổng và ít phút sau một nhóm người kéo đến trước cổng uy hiếp. Rất may, chủ nhà đã kịp thời đóng cổng. Nhằm thị uy cũng như thể hiện quyết tâm bao vây chúng tôi, nhóm đối tượng được tăng cường thêm lực lượng và một chiếc ô tô hiệu Inova để “lập chốt” canh chừng không cho chúng tôi rời đi. Các đối tượng này đều mang theo hung khí như dao, gậy…. Nhận thấy mức độ nguy hiểm, chúng tôi buộc phải liên lạc với ông Bí thư Huyện ủy và Trưởng Công an huyện Khánh Vĩnh “cầu cứu”. Và, chỉ đến khi lực lượng Công an huyện Khánh Vĩnh đến giải cứu, các đối tượng trên mới rời khỏi khu vực. Tiếp đến, lực lượng công an mời chúng tôi về trụ sở UBND xã Khánh Hiệp trình báo sự việc.

Qua sự việc trên, dư luận đặt ra các câu hỏi: Tại sao hàng loạt mỏ đất, cát không phép ngang nhiên hoạt động trên địa bàn xã Khánh Hiệp mà không bị xử lý? Thế lực nào “bảo kê” để rút ruột tài nguyên nhằm trục lợi? Vai trò và trách nhiệm của chính quyền cũng như người đứng đầu ở đây ra sao?...

Thiết nghĩ, đã đến lúc, các cơ quan chức năng huyện Khánh Vĩnh và tỉnh Khánh Hòa cần vào cuộc xác minh, làm rõ, xử lý nghiêm tình trạng khai thác cát, đất không phép tại xã Khánh Hiệp.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục phản ánh ở các bài viết tiếp theo.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

 

Chú thích:

ảnh 1,2,3,4: Hoạt động khai thác cát lậu trên sông Chò tại thôn Cà Thiêu, xã Khánh Hiệp.

ảnh 5: Việc khai thác đất trái phép cách trụ sở UBND xã Khánh Hiêp khoảng 1 km

ảnh 6: Đường bụi mù mịt khi các xe chở đất chạy qua

ảnh 7: Xe chở máy múc xuống khai thác tại các bãi cát trên sông Chò

ảnh 8: Một bè hút cát được các đối tượng cất dấu trên sông Chò, thuộc địa bàn thôn Ba Cảng

ảnh 9: Xe cọc cạch chở cát được các đối tượng bỏ lại bên sông Chò

ảnh 10: Công an lập biên bản về vụ việc công đồ bao vây, uy hiếp trong đêm

CTV Thanh Hòa - CTV Thế Phong