Được cấp giấp phép nhưng không thể làm nhà

Sự việc diễn ra ở thôn 7, xã Thiệu Khánh, TP Thanh Hóa, hộ ông Hồ Sỹ Hùng sau khi xin giấy phép xây dựng đã phá nhà cũ, xây dựng nhà mới. Tuy nhiên, nhiều lần gia đình ông Hùng thuê người đến đóng cọc xây móng nhà đều bị gia đình hàng xóm là ông Nguyễn Công Khoa (bố) và ông Nguyễn Công Bình (con) dùng mọi biện pháp cản trở như dùng xe đẩy, đá, xe máy chắn đường, cản trở không cho xe ô tô đưa máy ép cọc vào làm móng cho hộ gia đình ông Hùng. Bất đắc dĩ, xe chở máy ép cọc phải ra về vì không thể tập kết được cọc và máy xuống móng nhà.

Mặc dù vụ việc đã được báo cáo cơ quan chức năng, đồng thời có sự có mặt của Công an phường Thiệu Khánh nhưng bố con ông Khoa vẫn cương quyết dùng mọi biện pháp để cản trở, làm cho hộ ông Hùng nhiều tháng qua không thể làm nhà. Những hành vi này đã làm mất an ninh trật tự trên địa bàn, thế nhưng cơ quan chức năng TP Thanh Hóa vẫn chưa có biện pháp xử lý triệt để, nghiêm minh vụ việc này.

leftcenterrightdel
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của hộ ông Hồ Sỹ Hùng. Ảnh: VT 

Theo tìm hiểu được biết, gia đình ông Hồ Sỹ Hùng, thôn 7, xã Thiệu Khánh có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) do UBND TP Thanh Hóa cấp ngày 6/10/2015, số hiệu CA 340848, diện tích 358,3m2. Ngày 11/3/2021, UBND TP Thanh Hóa cấp giấy phép xây dựng cho hộ ông Hồ Sỹ Hùng; diện tích xây dựng 95m2, sàn tầng 1, 2: 95m2, tổng diện tích xây dựng 190m2, chiều cao công trình 10,2m, 2 tầng và 1 mái. Tuy nhiên, từ tháng 3/2021 đến nay, hộ ông Hồ Sỹ Hùng vẫn chưa thể xây dựng nhà theo giấy phép xây dựng đã được cấp vì gặp phải sự cản trở của bố con ông Khoa.

Sớm giải quyết để hộ ông Hùng được làm nhà ở

Trao đổi với phóng viên, ông Hồ Sỹ Hùng cho biết: Gia đình tôi ở khu đất này đã 41 năm, không tranh chấp với ai, được UBND TP Thanh Hóa cấp GCNQSDĐ. Trước khi xây dựng, tôi đã xin cấp phép đúng quy định của pháp luật, thế nhưng khi gia đình tôi thuê người về làm là bị bố con ông Khoa tìm cách cản trở, ngăn đường, không cho vận chuyển nguyên vật liệu vào xây dựng.

Lý do cản trở, sau khi nhà tôi phá nhà cũ thì ông Khoa có đơn báo cáo chính quyền địa phương về việc thửa đất của tôi đang ở là mượn của ông Khoa từ năm 1978 và xây nhà ở từ đó đến nay nhưng không đưa ra được bằng chứng nào. Sự việc cụ thể, năm 1978 lúc đó gia đình tôi đang ở Bãi Trành, huyện Như Xuân, vợ chồng ông Khoa (bà Hồ Thị Tân là vợ ông Khoa và là chị gái ông Hùng) có bán khu đất này cho gia đình tôi bằng 2 chỉ vàng, 1 xe đạp và 500 nghìn đồng. Mặc dù hồi đó do tin tưởng là chị em nên việc mua bán không viết giấy tờ gì, tuy nhiên có em gái và chị gái của bà Hồ Thị Tân làm chứng. Sau khi đưa tiền, gia đình tôi chuyển từ Bãi Trành về đây xây nhà ở từ đó đến nay đã hơn 40 năm không có tranh chấp gì. Kể cả khi gia đình tôi đề nghị chính quyền cấp GCNQSDĐ cũng không ai có ý kiến gì.

leftcenterrightdel
Giấy phép xây dựng do UBND TP Thanh Hóa cấp cho hộ ông Hồ Sỹ Hùng xây dựng nhà ở thôn 7, phường Thiệu Khánh. Ảnh: VT 

Khi gia đình tôi phá nhà để xây mới, ông Khoa mới có đơn thư lên chính quyền địa phương. UBND phường cũng đã yêu cầu gia đình tôi tạm dừng việc xây dựng để tổ chức hòa giải tới 4 lần nhưng không lần nào ông Khoa ký vào biên bản và đưa được bằng chứng nào để chứng minh về việc cho mượn đất. Gia đình tôi đã chấp hành không xây dựng nhiều tháng qua. Bản thân tôi bị bệnh ung thư nhiều năm nay, không biết đến sống chết lúc nào. Hiện nay gia đình đã phá nhà cũ, không còn chỗ ở, phải làm lều che bạt ở tạm nên mỗi khi nắng, mưa việc sinh hoạt, chữa bệnh rất khó khăn. Mùa mưa bão sắp đến, gia đình tôi không thể tiếp tục ở thế này được nữa, đề nghị UBND TP Thanh Hóa sớm cử lực lượng chức năng giải quyết triệt để vụ việc để chúng tôi được xây dựng nhà theo đúng quy địnhc của pháp luật.  

Theo Báo cáo ngày 12/7/2021 của ông Nguyễn Sỹ Ngọc, Chủ tịch UBND phường Thiệu Khánh gửi Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa, hồ sơ đất đai của 2 hộ nói trên, qua 3 lần đo đạc bản đồ, tại bản đồ 299 lập năm 1986 vị trí 2 thửa đất này đo bao cả khu vực, không ghi chú sử dụng đất cụ thể. Đến năm 1991 đo đạc bản đồ địa chính thửa đất của ông Khoa và ông Hùng đã được tách làm 2 thửa (thửa 253, tờ bản đồ số 02 diện tích 342m2 ghi tên ông Hồ Sỹ Hùng; thửa 254, tờ bản đồ số 02, diện tích 180m2 ghi tên ông Nguyễn Công Khoa. Năm 2011, đo đạc bản đồ số cũng tách làm 2 thửa (thửa 341, tờ bản đồ số 07, diện tích 358,30m2 ghi tên ông Hồ Sỹ Hùng; thửa 380, tờ bản đồ số 07, diện tích 329,8m2 ghi tên bà Hồ Thị Tân (vợ ông Khoa). Cả 2 lần đo đạc và bổ sung thông tin chủ sử dụng đất thì cả 2 hộ không có ý kiến gì.

Đến năm 2015, hộ ông Hồ Sỹ Hùng được UBND TP Thanh Hóa cấp GCNQSDĐ với diện tích 358,3m2. Năm 2018, hộ ông Nguyễn Công Khoa được cấp GCNQSDĐ 329,7m2. Khi cấp GCNQSDĐ, hộ ông Khoa không đề cập đến việc đo đạc và cấp GCNQSDĐ hay ý kiến gì đến thửa đất ông Hùng đang sử dụng hiện nay.

“Hiện tại, hộ ông Hùng đang gặp bệnh hiểm nghèo, do đó, để tạo điều kiện thuận lợi về nơi ăn ở cho người bệnh, đề nghị Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa chỉ đạo các phòng, ban chức năng phối hợp với UBND phường Thiệu Khánh giải quyết vụ việc để hộ ông Hùng được làm nhà, có nơi ở ổn định để chữa bệnh”, ông Nguyễn Sỹ Ngọc, Chủ tịch UBND phường Thiệu Khánh đề xuất trong báo cáo.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Văn Thanh