Tháng 10/2019, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Tây Ninh đã có các văn bản quy định về các điều kiện để được cấp phép hoạt động trở lại, gửi các doanh nghiệp hoạt động khai thác cát tại khu vực hồ Dầu Tiếng.

Văn bản của Sở TN&MT yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh Tây Ninh tại Biên bản họp số 214/BB-UBND ngày 2/7/2018. Theo đó,  mỗi giấy phép khai thác cát chỉ có một bến bãi.

Tại các bến bãi, trạm cân phải được kết nối dữ liệu với máy tính, truy xuất được dữ liệu khi cần thiết và phải bảo đảm đường vận chuyển cát từ bến bãi qua trạm cân là đường duy nhất.

Thế nhưng, theo ghi nhận của Báo Thanh tra, nhiều phương tiện vận chuyển cát cơi nới thành thùng, có dấu hiệu quá tải trọng vẫn rời bãi, di chuyển qua thân đập hồ Dầu Tiếng ra khỏi khu vực lòng hồ và lưu thông vào đường ĐT 781 thuộc huyện Dương Minh Châu (tỉnh Tây Ninh).

Lúc 13 giờ 10 phút ngày 14/7/2020, chiếc xe tải mang biển kiểm soát 70C - … 482 chở cát cao quá khổ giới hạn, xuất phát từ bãi cát của Công ty H Th. di chuyển về hướng đường bờ hồ Dầu Tiếng. Khi vừa băng qua thân đập, tài xế phát hiện chúng tôi đang ghi hình nên lập tức điều khiển xe lùi trở lại phía lòng hồ.

Bãi tập kết cát của Công ty H Th. nằm ở vùng bán ngập của lòng hồ Dầu Tiếng, nhưng vị trí đặt trạm cân của bãi này lại nằm ở khu vực ngoài hồ, ngoài đập. Do đó, các phương tiện chở cát từ bãi này có thể lưu thông qua thân đập ra đường ĐT 781 mà không qua vị trí đặt trạm cân của bãi, cũng không qua trạm cân kiểm tra tải trọng của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Tây Ninh.

leftcenterrightdel
 

Trong khi đó, theo văn bản trả lời Báo Thanh tra của Thanh tra Sở GTVT tỉnh Tây Ninh thì “riêng đối với các mỏ cát trong khu vực hồ Dầu Tiếng thuộc huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh đều có lắp đặt bàn cân kiểm tra tải trọng phương tiện, để kiểm tra phương tiện vận chuyển cát trước khi ra khỏi bãi cát (do tổ tác nghiệp kiểm tra, xử lý, chấn chỉnh hoạt động khai thác cát trong hồ Tha La, hồ Dầu Tiếng, Sở TN&MT làm tổ trưởng)”.

Ngày 26/12/2019, Cổng Thông tin điện tử Bộ GTVT dẫn lời ông Đặng Văn Chung, Phó Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, khu vực hồ Dầu Tiếng thuộc tỉnh Tây Ninh là một trong những địa bàn “nóng” của miền Nam về tình trạng xe quá tải trọng, quá khổ giới hạn đường bộ…

Trước đó, vào đầu năm 2019, các hộ dân tại ấp B2, xã Phước Minh, huyện Dương Minh Châu (tỉnh Tây Ninh) đã làm đơn phản ánh tới các cơ quan có thẩm quyền về tình trạng xe chở cát quá tải trọng tránh trạm cân, chạy vòng trong khu dân cư, phóng nhanh, vượt ẩu, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và đời sống của người dân.

Theo ông Đặng Diễm Phúc, Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Tây Ninh, trong 6 tháng đầu năm 2020, tỉ lệ xe vi phạm chở hàng quá tải tham gia giao thông trên địa bàn có chiều hướng tăng trở lại.

Thời gian tới, nếu tình trạng nói trên không được chấn chỉnh thì không những ảnh hưởng xấu đến đời sống người dân mà còn đe dọa sự an toàn của hồ thủy lợi Dầu Tiếng - công trình quan trọng đặc biệt liên quan đến an ninh quốc gia.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.
Nhật Tường