Vụ án “ly kỳ” này vẫn chưa thể có hồi kết vì các cơ quan chức năng đang đẩy quả bóng “trách nhiệm” cho nhau.
Sau nhiều lần khẳng định với tòa án cấp dưới, bản án có hiệu lực từ ngày tuyên, hết thời hạn kháng nghị bản án, thì ngày 29/10/2018, Tòa án Cấp cao (TACC) tại Hà Nội lại có Quyết định số 31/2018/KN-HNGĐ kháng nghị tái thẩm đối với Bản án hôn nhân và gia đình phúc thẩm số 10/2007/LH-PT ngày 17/8/2007 của TANDtỉnh Hà Tĩnh giữa vợ chồng ông Hoàng Văn Nam và bà Hoàng Thị Sao.

Ngày 28/2/2019, Ủy ban Thẩm phán TACC tại Hà Nội đã ra Quyết định tái thẩm số 12/2019/HNGĐ/TT, quyết định chấp nhận kháng nghị của Chánh án TACC tại Hà Nội. Theo đó, hủy một phần Bản án hôn nhân và gia đình phúc thẩm số 10/2007/LHPT ngày 7/8/2007 của TAND huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh về phần tài sản liên quan đến diện tích đất lâm nghiệp trong vụ án “hôn nhân và gia đình” giữa nguyên đơn là ông Hoàng Văn Nam và bị đơn là bà Hoàng Thị Sao và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan khác; giao hồ sơ vụ án cho TAND huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh xét xử sơ thẩm lại theo đúng quy định của pháp luật.

Ngày 15/7/2019, TAND huyện Cẩm Xuyên thụ lý vụ án và ngày 8/5/2020 đưa vụ án ra xét xử. Tuy nhiên, phiên tòa chỉ diễn ra vào buổi sáng rồi dừng lại và sẽ tiếp tục đưa vụ án ra xét xử vào ngày 27/5/2020.

Tại phiên tòa, đại diện UBND huyện Cẩm Xuyên, ông Trần Viết Chiến - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện đã đưa ra lập luận khá hài hước về việc quản lý, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) đối với diện tích 5,3ha thuộc quyền thừa hưởng của bà Sao theo phán quyết của TAND huyện Cẩm Xuyên.

Theo ông Trần Viết Chiến, diện tích 5,3ha đất được cấp sổ lâm bạ năm 1994 và năm 1995. Diện tích này được cấp lại cho một số hộ khác theo phương pháp “mô phỏng” nhưng lại không có quyết định thu hồi sổ lâm bạ diện tích 5,3ha theo quy định của pháp luật. “Diện tích 5,3ha đất được cấp sổ lâm bạ năm 1994 không còn giá trị pháp lý”, ông Chiến khẳng định tại phiên tòa.

Cụ thể: Diện tích lâm bạ 5,3ha, năm 1995, bằng phương pháp “mô phỏng” UBND huyện Cẩm Xuyên đã cấp GCNQSDĐ cho ông Hoàng Đình Tú 1,3ha; Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Hà Tĩnh 2,92ha; ông Hoàng Đình Nam 0,37ha; còn lại 0,74ha chưa cấp GCNQSDĐ cho ai.

Trước khi diễn ra phiên tòa, TAND huyện Cẩm Xuyên đã 2 lần tổ chức đi thực địa có đầy đủ đại diện của các cơ quan chức năng và các hộ dân liên quan. Tại buổi đi thực địa, bà Sao đã chỉ diện tích 5,3ha đất mà bà đang quản lý, trồng cây là có thật mà không vấp phải phản ứng nào của những hộ gia đình được cho là đã được UBND huyện Cẩm Xuyên cấp GCNQSDĐ tại đây.

leftcenterrightdel

TAND huyện Cẩm Xuyên và các cơ quan chức năng đi thực địa kiểm tra 5,3ha đất của bà Sao. Ảnh: Trần Quý 

Tại phiên tòa, luật sư Phạm Quỳnh Trang, Công ty Luật Vintex Hà Tĩnh, người bảo vệ quyền lợi cho bị đơn phân tích, diện tích 1,24ha ông Nam được cấp không phải là diện tích thực tế trồng rừng từ 5,3ha mà chỉ có 0,37ha là đất trong lâm bạ 5,3ha.

Diện tích 1,3ha mà UBND huyện Cẩm Xuyên cho rằng đã cấp trùng cho ông Tú ngày 28/12/1995 là không đúng. Bởi từ năm 2008 đến nay, bà Sao khai thác, trồng cây lên đất không hề có sự tranh chấp với bất kỳ ai, những người thừa kế thuộc hàng thừa kế thứ nhất đối với di sản của ông Tú cũng không có bất kỳ ý kiến gì.

Còn đối với diện tích 2,92ha cho rằng Bộ CHQS tỉnh đang sử dụng và đã được cấp GCNQSDĐ thì bên phía Bộ CHQS tỉnh đã trả lời công văn của TAND huyện Cẩm Xuyên về việc chồng, lấn đất quốc phòng với hộ dân Hoàng Duy Nam tại xã Cẩm Quan, huyện Cẩm Xuyên rằng: “Việc cấp đất cho Bộ CHQS tỉnh là do UBND tỉnh, Bộ CHQS tỉnh hoàn toàn không có tài liệu nào để khẳng định 2,92ha nêu trên có cấp cho Bộ CHQS tỉnh theo Quyết định số 950/QĐ-UBND hay không”. Do vậy, việc cho rằng 2,92ha chồng lấn với đất quốc phòng là không có cơ sở pháp lý.

“Như vậy, tổng diện tích đất lâm nghiệp trên thực tế mà chị Sao có thể sử dụng trong diện tích 5,3ha bao gồm: Diện tích 1,3ha bị cho là trùng với diện tích đất của ông Tú; Diện tích 2,9ha bị cho là đã cấp cho Bộ CHQS tỉnh; Diện tích 0,74ha chưa cấp cho ai. Tổng diện tích chị Sao đang sử dụng trên thực tế  là 4,94ha”, luật sư Trang khẳng định tại phiên tòa.

Với những lập luận trên, luật sư bảo vệ quyền lợi cho bị đơn đề nghị Hội đồng Xét xử giao 4,94ha thuộc lâm bạ 5,3ha và 1/2 diện tích của 1,2ha cho bà Sao sử dụng.

Nhiều ý kiến cho rằng, cần thanh tra việc quản lý, cấp GCNQSDĐ lâm nghiệp trên địa bàn xã Cẩm Quan nói chung và diện tích 5,3ha liên quan đến vụ án nói riêng để làm rõ trách nhiệm của các cấp chính quyền trong việc quản lý, cấp GCNQSDĐ.

Dư luận kỳ vọng, phiên tòa ngày 27/5 tới đây sẽ kết thúc “có hậu”, trả lại sự công bằng cho bị đơn, bà Hoàng Thị Sao.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục phản ánh.

Trần Quý