Nhiều tháng qua, người dân khu vực phường Đông Cương, TP Thanh Hóa liên tục phản ánh tại xứ đồng Mưu, đường tránh phía Tây bỗng dưng mọc lên một quán bia lấy tên là “Vườn Chuối” nằm sát ven đường tránh phía Tây. Việc lấn chiếm đất, dựng quán trái phép này là hành động có chủ đích, liên tục được người dân, chính quyền phát hiện, lập biên bản xử lý nhưng chưa có biện pháp cưỡng chế tháo dỡ dứt điểm, tạo tiền lệ xấu, để người dân tiếp tục vi phạm.

Theo một người dân ở đây, việc lấn chiếm đất, tự ý dựng nhà để mở quán bia Vườn Chuối đã diễn ra từ lâu. Vào mùa hè có rất nhiều xe máy, ô tô đậu đỗ ngay sát lề đường để vào quán nhậu, gây mất an toàn giao thông cho tuyến đường tránh phía Tây TP Thanh Hóa. Ngoài quán bia Vườn Chuối này, trong khoảng thời gian qua khu vực bám đường nằm sát quán bia này liên tục bị lấn chiếm, san lấp trái phép thêm để mở bán cây cảnh, tập kết máy móc, ô tô, khiến người dân địa phương lại càng bức xúc hơn.

leftcenterrightdel
Quán bia Vườn Chuối được mở trái phép nằm ngay tuyến đường tránh phía Tây TP Thanh Hóa, gây bức xúc trong cộng đồng dân cư. Ảnh: VT 

“Lấn chiếm đất đai, san lấp trái phép, lấy mặt tiền để kinh doanh, buôn bán ngang nhiên như thế này mà không bị xử lý dứt điểm thì không thể chấp nhận được. Nếu các cấp chính quyền từ TP Thanh Hóa đến phường Đông Cương mà không sớm có kế hoạch cưỡng chế những vi phạm thì còn đâu là kỷ cương, phép nước nữa”, người dân này nói.

Theo tìm hiểu tại Đội Quy tắc Đô thị TP Thanh Hóa được biết, trước những vi phạm này ngày 19/10/2020, Đội đã phối hợp với chính quyền phường Đông Cương kiểm tra thực tế hiện trường, lập Biên bản vi phạm hành chính số 179/BB-VPHC. Tại thời điểm kiểm tra phát hiện hộ ông Nguyễn Văn Vũ, địa chỉ xứ đồng Mưu, phường Đông Cương, TP Thanh Hóa đã dựng xong 1 nhà kết cấu cột sắt, tường vách tôn, mái lợp tôn có diện tích 42m2. Toàn bộ phần đất này có nguồn gốc là đất nông nghiệp đã thu hồi do Khu Công nghiệp Tây Bắc Ga quản lý, đất chưa sử dụng.

Việc làm này đã vi phạm Điểm a, Khoản 1, Khoản 5, Điều 14, Nghị định 91/2019/NĐ-CP của Chính phủ. Nội dung biên bản cũng ghi rõ cơ quan chức năng yêu cầu hộ ông Nguyễn Văn Vũ chấm dứt ngay hành vi vi phạm, đồng thời tháo dỡ toàn bộ công trình vi phạm trên đất nông nghiệp đã thu hồi này. Sau biên bản vi phạm hành chính, Phó Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa Lê Mai Khanh cũng đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính 5 triệu đồng, hộ ông Vũ cũng đã chấp hành nộp phạt theo quy định. Đến nay đã 7 tháng trôi qua nhưng hộ ông Vũ vẫn cố tình chây ỳ, không tự giác tháo dỡ mà có dấu hiệu mở rộng thêm để kinh doanh, buôn bán, gây bức xúc trong cộng đồng dân cư.

leftcenterrightdel
 Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Văn Vũ. Ảnh: VT

Quan điểm của lãnh đạo Đội Quy tắc Đô thị TP Thanh Hóa là sẽ xử lý nghiêm, tới đây sẽ phối hợp với chính quyền phường Đông Cương ra thông báo cho gia đình hộ ông Vũ tự giác tháo dỡ. Trong khoảng thời gian nhất định nếu không thực hiện thì Đội Quy tắc Đô thị và phường sẽ tiến hành cưỡng chế theo quy định của pháp luật.

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra về vụ việc, ông Lê Văn Ngân, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND phường Đông Cương xác nhận: Đúng là có hộ ông Nguyễn Văn Vũ đã vi phạm lấn chiếm đất, dựng nhà bán bia trái phép. Việc vi phạm này không chỉ một lần, mà là nhiều lần và đã bị chính quyền địa phương phối hợp với Quy tắc Đô thị lập biên bản vi phạm. “Tới đây chúng tôi sẽ làm việc, kiểm tra lại biên bản vi phạm cụ thể để chỉ đạo lực lượng chức năng tổ chức cưỡng chế, tháo dỡ theo quy định của pháp luật”, ông Ngân nói.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Văn Thanh