Theo tìm hiểu được biết, toàn bộ diện tích mà bà Lê Thị Dính đang sử dụng trong nhiều năm qua tại thôn Phú Quý, phường Quảng Tâm là gần 60m2, trong đó chiều rộng 2m là tấm đan bằng bê tông được đặt lên mặt mương và 2m là hành lang của mương, còn chiều dài gần 15m.

Có mặt tại vị trí đất công đang bị hộ bà Dính sử dụng, phóng viên được “mục sở thị” 1 căn nhà được xây bằng gạch và bằng tấm tôn, được lợp mái bằng tấm fibro xi măng, đối diện với cổng Bệnh viện 71 Trung ương.

Bà Ngô Thị Liên, một người dân sinh sống lâu năm ở thôn Phú Quý, gần với vị trí đất trên, cho biết: Gia đình bà Dính đến đây ở đã được hơn 20 năm rồi. Hiện, có bà Dính và vợ chồng con trai cùng cháu nội đang ở. Việc bà Dính dựng nhà ở và bán hàng trước cổng một bệnh viện lớn thuộc cấp Trung ương (Bệnh viện 71) mà có 1 cái nhà lụp xụp trước cổng cơ quan đã làm mất đi mỹ quan đô thị. Hơn nữa, nhiều khi vào giờ cao điểm, khách mua hàng, xe ô tô, xe máy của cán bộ, bác sĩ bệnh viện, rồi người nhà bệnh nhân, người dân nơi đây đi lại rất đông, nên nhiều lúc gây ách tách giao thông.

Để làm rõ hiện trạng diện tích “đất công” này, chúng tôi đã liên hệ với ông Lưu Doãn Ơn, Chủ tịch UBND phường phường Quảng Tâm. Ông Ơn khẳng định: Hiện nay, việc hộ bà Lê Thị Dính đang ở trên diện tích đất hành lang và nắp mương tưới tiêu tại thôn Phú Quý là có thật. Trước đây, chính quyền xã Quảng Tâm đã đồng ý cho hộ bà Dính được làm nhà ở trên diện tích đất này và có giấy tờ còn đang lưu. Mặt khác, UBND phường cũng đã lập biên bản đối với hộ bà Dính về sử dụng đất công trái phép rồi.

Tuy nhiên, khi đề nghị được tiếp cận các loại giấy tờ và biên bản đã lập, thì ông Ơn lại nói việc UBND xã đồng ý cho hộ bà Dính làm nhà ở thì lâu lắm rồi, còn ông mới về công tác tại địa bàn nên không nắm được và không thể cung cấp biên bản mới lập cho báo chí được...

Chỉ sau vài phút, ông Ơn lại cho rằng: Thực ra, khu đất này (diện tích đất mà hộ bà Dính đang sử dụng trái phép lâu năm), trước đây chính quyền xã (nay là phường) Quảng Tâm làm quy hoạch mặt bằng dân cư không hết, vì không đủ diện tích của 1 lô đất nên thừa lại, bởi vậy, chính quyền đã đồng ý cho bà Dính mượn (thuê hoặc mượn) và làm tạm lều tôn để lấy nơi ở và bán hàng chứ không phải là làm nhà kiên cố, có giấy tờ lưu tại UBND xã.

Trao đổi với chúng tôi về việc hộ bà Lê Thị Dính hiện đang sử dụng đất hành lang và mặt mương tưới tiêu của thôn Phú Quý, phường Quảng Tâm, ông Lê Đức Thao, Trưởng Phòng Quản lý đô thị, TP Thanh Hóa cũng cho biết: Đối với hộ bà Lê Thị Dính đã ở được 20 năm rồi mà chính quyền địa phương không cưỡng chế thì là đất hợp pháp của họ rồi, chứ không phải 1-2 năm gì đâu.

Ông Thao cũng cho rằng, đây là đất công ích của xã (nay là phường) chứ không phải là đất giao thông... về mặt Nhà nước là cưỡng chế được, nhưng họ đã ở 20 năm rồi, nên chính quyền bây giờ mà cưỡng chế thì bà ấy đi đâu...

Trước tình trạng sử dụng đất công trái quy định tại thôn Phú Quý, phường Quảng Tâm, TP Thanh Hóa nêu trên, nhằm chấn chỉnh và xử lý sớm di dời để trả lại hiện trạng đất hành lang và mặt mương tưới tiêu của người dân nơi đây, đề nghị các cơ quan chức năng TP Thanh Hóa và tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo xử lý triệt để, kịp thời về vụ việc này.

Đồng thời, cần làm rõ trách nhiệm của chính quyền địa phương có hay không việc “thờ ơ” hay “buông lỏng” trong công tác quản lý trên địa bàn?

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin đến bạn đọc.

Hương Trà