Đơn và các tài liệu liên quan ông Vũ Văn Thảo (trú tại thôn 4 xã Yang Reh, huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk) cung cấp cho Báo Thanh tra thể hiện: Năm 1994, ông Thảo được chị gái là Vũ Thị Mận cho tặng quyền sử dụng đối với thửa đất tại thôn 4 xã Yang Reh. Từ khi nhận cho tặng quyền sử dụng đối với thửa đất nói trên, gia đình ông Thảo đã sử dụng ổn định, thường xuyên cải tạo, bồi đắp và không có tranh chấp với bất kỳ tổ chức hay cá nhân nào.

Tuy nhiên, đến cuối năm 2021, khi ông Thảo đang sử dụng diện tích đất này thì ông Nguyễn Đình Chấn và một số cán bộ xã Yang Reh đến ngăn cản và cho rằng đất này là của ông Chấn mua của ông Đỗ Mạnh Cẩm và bà Vũ Thị Mỹ Duyên.

Cho rằng quyền lợi hợp pháp đối với diện tích đất được cho tặng và sử dụng liên tục trong 28 năm đang bị xâm phạm, ông Vũ Văn Thảo đã làm đơn gửi các cơ quan chức năng đề nghị xác minh, làm rõ.

Ông Thảo cũng tìm gặp ông Đỗ Mạnh Cẩm (người được cho là đã chuyển nhượng đất cho ông Nguyễn Đình Chấn) để làm rõ sự việc.

Ngày 4/7/2022, UBND huyện Krông Bông có văn bản số 1925/UBND-VP về việc thông tin, phản hồi một số nội dung đơn của ông Vũ Văn Thảo. Tại văn bản này, UBND huyện Krông Bông cho rằng: Ngày 17/5/2022, UBND huyện tiếp nhận đơn ghi ngày 16/5/2022 của ông Vũ Văn Thảo.

“Sau khi tiếp nhận đơn, xét thấy nội dung đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã Yang Reh, UBND huyện đã chỉ đạo UBND xã Yang Reh kiểm tra, giải quyết theo đúng thẩm quyền và quy định của pháp luật; đối với những nội dung vượt thẩm quyền thì có văn bản hướng dẫn công dân gửi đơn đến cấp có thẩm quyền để xem xét, giải quyết theo quy định”, văn bản của UBND huyện Krông Bông thể hiện.

Đối với đơn ghi ngày 30/6/2022 của ông Vũ Văn Thảo, UBND huyện Krông Bông cho rằng nội dung trình bày trong đơn không thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện, đề nghị ông Thảo gửi đơn đến Công an huyện Krông Bông để xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.

Theo chỉ đạo của UBND huyện Krông Bông, ngày 30/5/2022, UBND xã Yang Reh đã có Báo cáo số 50/BC-UBND gửi UBND huyện và Ban Tiếp công dân huyện Krông Bông. Báo cáo thể hiện: Trong khoảng tháng 7/2021, ông Nguyễn Đình Chấn có đến UBND xã liên hệ công chức địa chính để làm thủ tục nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ hộ ông Đỗ Mạnh Cẩm.

Đến ngày 13/12/2021, hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất được UBND xã Yang Reh chứng thực.

Ngày 12/1/2022, ông Nguyễn Đình Chấn có nhu cầu tách thửa cho các con nên được công chức địa chính yêu cầu liên hệ các hộ giáp ranh để xác định ranh giới thửa đất. Khi được ông Chấn gọi ra kiểm tra, xác định ranh giới thì ông Vũ Văn Thảo phát hiện diện tích chồng lấn. Sau đó, công chức địa chính đã trao đổi, hướng dẫn hai bên gặp nhau để thương lượng về diện tích chồng lấn này.

leftcenterrightdel
Các văn bản của UBND huyện Krông Bông phản hồi đơn của ông Vũ Văn Thảo và ông Đỗ Mạnh Cẩm. Ảnh: Trần Thọ 

Theo biên bản kiểm tra, xác minh thực địa ngày 25/3/2022 của bộ phận chuyên môn theo chỉ đạo của UBND xã Yang Reh thì diện tích đất chồng lấn khoảng 400m2, chiều ngang mặt tiền đã trừ hành lang giao thông Quốc lộ 27 là 29,5m, chiều ngang mặt tiền đo theo mép Quốc lộ 27 là 31,5m.

UBND xã Yang Reh cho rằng thửa đất ông Nguyễn Đình Chấn nhận chuyển nhượng quyền sử dụng từ hộ ông Đỗ Mạnh Cẩm.

Tuy nhiên, ông Đỗ Mạnh Cẩm khẳng định chưa hề biết về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên Đỗ Mạnh Cẩm cấp từ năm 1999 đối với thửa đất này, cũng không biết vì sao ông Chấn lại có và giữ giấy chứng nhận đó trong hơn 22 năm qua.

Ông Đỗ Mạnh Cẩm cùng vợ là bà Vũ Thị Mỹ Duyên đã làm đơn gửi UBND huyện Krông Bông, đề nghị xác minh, làm rõ và xử lý. Trong đơn, ông Cẩm viết: “Đến ngày 13/12/2021, ông Chấn luôn thỉnh cầu vợ chồng tôi đến UBND xã ký giúp hồ sơ sang nhượng. Đến đây, vợ chồng tôi được ông Trần Văn Đước là cán bộ địa chính đưa ra một xấp hồ sơ và ông Đước lật từng trang hướng dẫn vợ chồng tôi ký. Sau khi ký xong hồ sơ thì ông Chấn có đưa cho vợ chồng tôi một triệu đồng và nói gửi trả như hai ngày công, chúng tôi đã nhận và vợ chồng tôi không hề nghi ngờ điều gì”.

Về việc xử lý đơn của vợ chồng ông Đỗ Mạnh Cẩm, ngày 4/7/2022, UBND huyện Krông Bông có văn bản số 1924/UBND-VP. UBND huyện Krông Bông cho rằng nội dung ông Đỗ Mạnh Cẩm trình bày trong đơn ghi ngày 30/6/2022 không thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện, do đó, để đảm bảo quyền lợi, đề nghị ông Cẩm gửi đơn đến Công an huyện Krông Bông để xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.

Ông Đỗ Mạnh Cẩm đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xác minh, làm rõ vì sao xuất hiện giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên hộ ông Đỗ Mạnh Cẩm từ năm 1999 mà bản thân không biết; và lý do nào khiến 400m2 đất ông Vũ Văn Thảo sử dụng từ trước tới nay lại được cấp chồng lấn cho hộ ông Đỗ Mạnh Cẩm và sau đó chuyển nhượng cho ông Nguyễn Đình Chấn?

Đến nay, những nghi vấn ông Đỗ Mạnh Cẩm nêu trong đơn vẫn chưa được các cơ quan có thẩm quyền trả lời một cách thấu đáo. Việc giải quyết đối với diện tích đất khoảng 400m2 chồng lấn tại thôn 4 xã Yang Reh, huyện Krông Bông vẫn chưa đưa ra được phương án hợp lý, hợp tình.

Trần Thọ