Ngày 19/12/2022, phản hồi những vấn đề mà PV Báo Thanh tra đề nghị cung cấp thông tin, UBND TP Thủ Đức đã có Văn bản số 7685/UBND-TNMT trả lời.

Theo hồ sơ vụ việc, ngày 21/8/2020, TAND TP HCM ban hành Bản án số 1293/2020/HC-ST về việc khiếu kiện quyết định hành chính, quyết định: Hủy Văn bản số 2337/UBND-TNMT ngày 21/6/2016 của UBND quận Thủ Đức về xử lý đơn của công dân và Quyết định số 7641/QĐ- UBND ngày 29/11/2017 của Chủ tịch UBND quận Thủ Đức về việc đình chỉ giải quyết khiếu nại đối với ông Nguyễn Ngọc Đồng. Buộc UBND quận Thủ Đức và Chủ tịch UBND quận Thủ Đức phải thực hiện nhiệm vụ công vụ theo quy định của pháp luật.

Tại văn bản trả lời của UBND TP Thủ Đức cho biết, đối với việc tổ chức thi hành án, UBND TP Thủ Đức đã có Văn bản số 253/UBND-TNMT ngày 18/1/2021 thông tin đến TAND TP HCM, VKSND TP HCM và Cục Thi hành án dân sự TP HCM về trách nhiệm tự nguyện thi hành bản án của ông Nguyễn Ngọc Đồng.

Mặt khác, ngày 16/3/2021, ông Nguyễn Ngọc Đồng đã có đơn yêu cầu thi hành bản án nêu trên với nội dung chính là thực hiện việc cưỡng chế tháo dỡ dãy nhà trọ xây dựng, lấn chiếm lối đi chung do bà Trần Thị Phép làm chủ đầu tư.

Bên cạnh đó, UBND TP Thủ Đức cũng cho biết, đối với việc xử lý công trình vi phạm xây dựng của bà Trần Thị Phép, phần diện tích nhà 20,5m2 lấn chiếm đường theo Tài liệu 299/TTg do bà Trần Thị Phép xây dựng theo Giấy phép xây dựng số 1757/GPXD ngày 30/6/2009 do UBND quận Thủ Đức (nay là TP Thủ Đức) cấp cho bà Phép (phần diện tích vi phạm này được xác định theo Bản đồ hiện trạng vị trí áp ranh số 20079/ĐĐBĐ-CNTĐ ngày 14/12/2016 của Trung tâm Đo đạc bản đồ, Sở Tài nguyên và Môi trường).

Tuy nhiên, Giấy phép xây dựng số 1757/GPXD đã bị thu hồi theo Quyết định số 3493/QĐ-UBND ngày 27/6/2019 của UBND quận Thủ Đức. Lý do là Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu đất ở số 3912/2008/GCN ngày 12/6/2008 do UBND quận Thủ Đức cấp cho bà Phép đã bị hủy.

“Như vậy, phần diện tích nhà 20,5m2 nêu trên là công trình xây dựng theo giấy phép xây dựng đã bị thu hồi và trên phần đất thuộc đường đi theo Tài liệu 299/TTg, do đó công trình xây dựng trên không đủ điều kiện tồn tại do không thuộc quyền sử dụng đất hợp pháp của bà Phép”, UBND TP Thủ Đức cho biết.

Liên quan đến phần diện tích 20,5m2 nêu trên, ngày 29/8/2022, UBND TP Thủ Đức đã ban hành Quyết định số 5950/QĐ-KPHQ ngày 29/8/2022 buộc bà Trần Thị Phép phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối. Hiện nay, UBND TP Thủ Đức tiếp tục theo dõi và đôn đốc các đơn vị để xử lý theo quy định. Bên cạnh đó, UBND TP Thủ Đức chưa xem xét cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sử dụng nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho bà Trần Thị Phép.

leftcenterrightdel
 Đại diện gia đình ông Đồng cho biết, phần lối đi giáp với đất gia đình giờ chỉ còn hơn 1,9m và đã bị xây bít lại. Đến nay, bà Phép chưa khắc phục hậu quả đối với phần diện tích 20,5m2 theo yêu cầu của UBND TP Thủ Đức. Ảnh: Chu Tuấn

Trao đổi với PV Báo Thanh tra, đại diện gia đình ông Nguyễn Ngọc Đồng cho biết, vụ việc này đến nay đã kéo dài khoảng 23 năm. Việc UBND TP Thủ Đức cho rằng vẫn đang theo dõi đôn đốc thì không biết đến năm nào vụ việc mới được UBND TP Thủ Đức giải quyết dứt điểm.

“Mặc dù gia đình chúng tôi đã rất nhiều lần gửi đơn khiếu nại đến UBND TP Thủ Đức nhưng vẫn chưa được UBND TP Thủ Đức phúc đáp nội dung khiếu nại bằng văn bản hoặc thư mời làm việc trực tiếp. Cách làm việc khó hiểu của UBND TP Thủ Đức đã làm thiệt hại đến tài sản của Nhà nước (cụ thể là đất giao thông công cộng do Nhà nước quản lý), xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân...”.

Đại diện gia đình ông Đồng cũng cho biết: Qua Tết Nguyên đán năm nay, gia đình cho chúng tôi đi nhờ để vào nhà sẽ xây dựng mới dẫn tới gia đình tôi không còn lối đi vào nhà nữa. Đáng nói hơn, sau khi UBND TP Thủ Đức ban hành quyết định buộc bà Phép khắc phục hậu quả nhưng đến nay đã hơn 4 tháng rồi mà bà Phép vẫn chưa trả lại phần diện tích 20,5m2 đất công trình giao thông do Nhà nước quản lý…

Trước đó, theo hồ sơ vụ việc, vào năm 1993, ông Nguyễn Ngọc Đồng được chia một phần đất của gia tộc tại khu phố 2, phường Linh Trung, quận Thủ Đức. Khu đất có diện tích 312m2 thuộc một phần thửa 67, tờ bản đồ số 1, liền kề thửa đất của bà Trần Thị Phép…

Phần đất của ông Đồng có lối đi chính là con đường hiện nay mà ông và bà Phép sử dụng dài hơn 42m và bê ngang khoảng 4m (theo Tài liệu 299/TTg). Năm 2000, bà Phép rào kẽm gai bít lối đi chung (đất do Nhà nước quản lý)…

Tháng 6/2008, gia đình bà Phép xây dựng căn nhà tạm để chứa phế liệu và cổng rào lớn trên lối đi chung.

Tháng 5/2009, bà Phép xây dựng dãy nhà trọ và một phần nhà trọ đã nằm trên lối đi chung dẫn tới phần lối đi chung tiếp giáp với phần đất của ông Đồng bề ngang chỉ còn lại 1,93m… Sau đó, phần lối đi chung tiếp giáp với đất ông Đồng bị xây bít lại khiến gia đình không thể đi vào nhà của mình được mà phải đi nhờ đường vào của gia đình khác…

Sau đó, ông Đồng đã khởi kiện ra tòa yêu cầu nhiều nội dung, trong đó có yêu cầu tòa án tuyên UBND quận Thủ Đức có trách nhiệm thực hiện đúng quy định của pháp luật về quản lý đất đai và giải quyết khiếu nại của ông Đồng về việc cưỡng chế buộc bà Phép thực hiện trả lại lối đi đã lấn chiếm trên đất công do Nhà nước quản lý…

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Chu Tuấn