Theo đó, Công ty Cổ phần Yên Phước có địa chỉ tại xóm Nhất Trí, xã Yên Lãng, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên có các đơn đề ngày 5/7/2020 và ngày 3/8/2020 gửi Thủ tướng Chính phủ tố cáo một số vi phạm của các ông: Lê Kim Phúc, Bí thư Huyện uỷ Đại Từ; Phạm Quang Anh, Chủ tịch và Lê Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Đại Từ gây khó khăn, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty; đồng thời, Báo Thanh tra có một số bài viết phản ánh một số vấn đề liên quan đến nội dung tố cáo nêu trên. 

Về việc này, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình có ý kiến như sau:

Đề nghị Tỉnh uỷ Thái Nguyên xem xét, giải quyết các nội dung đơn tố cáo của Công ty cổ phần Yên Phước đối với Bí thư Huyện uỷ Đại Từ theo thẩm quyền.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên chỉ đạo kiểm tra, làm rõ các nội dung đơn tố cáo của Công ty Cổ phần Yên Phước đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND huyện Đại Từ và phản ánh của báo chí về các vấn đề liên quan để giải quyết theo thẩm quyền; báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện trước ngày 1/11/2020.

Văn phòng Chính phủ thông báo đến các cơ quan liên quan biết, thực hiện.

Trước đó, Báo Thanh tra đã có loạt bài phản ánh đăng trên các số 55, 57, 60, 61, 62, 63, 67 phản ánh việc người đứng đầu một huyện đang vướng vào chuyện “nhạy cảm”, “lùm xùm” với doanh nghiệp đóng trên địa bàn. Liên quan đến việc Bí thư Huyện uỷ Đại Từ, Lê Kim Phúc bị bà Châu Thị Mỹ Linh, Tổng Giám đốc và là người đại diện theo pháp luật của Công ty cổ phần Yên Phước “tố” lợi dụng việc công để “giải quyết” việc riêng, khi “ráo riết” chỉ đạo các cơ quan chức năng gây khó khăn cho doanh nghiệp, có hiện tượng “sách nhiễu” đơn vị làm ăn trên địa bàn.

Theo bà Linh, đây là nguồn cơn của chuỗi ngày dài mà Cty Yên Phước phải đối mặt “gánh chịu” hậu quả khi không “nghe lời”, đó là liên tiếp những cuộc thanh, kiểm tra ngay trong và sau thời gian Covid - 19. Khi mà cả nước đang gồng mình chống dịch và khắc phục suy thoái kinh tế, thì chính quyền huyện Đại Từ không ngừng ra “đòn” giáng trả, “mượn danh” thực thi công vụ, nhưng thực chất là “dằn mặt” doanh nghiệp.

Chiều ngày 20/8, Tỉnh uỷ Thái Nguyên đã tổ chức hội nghị công bố Quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về công tác cán bộ. Tại hội nghị, lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã công bố Quyết định số 3498-QĐ/TU ngày 18/8/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về việc điều động, bổ nhiệm ông Lê Kim Phúc, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Đại Từ, giữ chức vụ Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy. 

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin.

Nhóm PV