Ngày 22/7/2019, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm công khai Vụ án thụ lý số 36/2019/TLPT-DS ngày 18/1/2019 về “tranh chấp quyền sử dụng đất” giữa nguyên đơn bà Nguyễn Thị Sửu, sinh năm 1949, thường trú tại thôn Vực, xã Di Trạch, huyện Hoài Đức và bị đơn ông Trần Văn Huấn, sinh năm 1961 và ông Trần Quang Hùng, sinh năm 1976, cùng thường trú tại thôn Vực, xã Di Trạch, huyện Hoài Đức do Bản án dân sự sơ thẩm số 24/2018/DSST ngày 24/11/2018 của TAND huyện Hoài Đức bị kháng cáo.

Căn cứ quy định pháp luật hiện hành, TAND TP Hà Nội tuyên: Chấp nhận yêu cầu kháng cáo và yêu cầu khởi kiện của bà Nuyễn Thị Sửu. Sửa Bản án sơ thẩm số 24/2018/DSST ngày 24/11/2018 của TAND huyện Hoài Đức cụ thể:

Buộc ông Trần Quang Hùng phải giao trả bà Nguyễn Thị Sửu 413 m2 và các cây ăn quả trên đất giới hạn bởi các điểm 1, 2, 5, 6, 7, 8, 9, 1.

Buộc ông Trần Văn Huấn phải giao trả bà Nguyễn Thị Sửu 151 m2 đất và các cây ăn quả trên đất giới hạn bới các điểm 2, 3, 4, 5, 2.

Bà Nguyễn Thị Sửu được giao và tạm giao quản lý, sử dụng 564m2 đất và các cây ăn quả trên đất được giới hạn bởi các điểm 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 1. Trong đó, giao bà Nguyễn Thị Sửu được quyền quản lý, sử dụng 1 sào 7 thước = 528m2 theo giấy chứng nhận quyền sở hữu ruộng đất số 172 do UBND Hành chính tỉnh Hà Đông cấp cho chủ sử dụng là hộ cụ Vương Thị Ba ngày 1/6/1956. Tạm giao cho bà Nguyễn Thị Sửu được quyền sử dụng diện tích 36 m2 do cơi nới, lấn chiếm gắn liền với diện tích 1 sào 7 thước = 528m2. Bà Nguyễn Thị Sửu có trách nhiệm thực hiện theo quyết định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và theo quy định pháp luật đối với diện tích 36 m2 đất tạm giao.

Diện tích đất buộc ông Trần Quang Hùng và ông Trần Văn Huấn phải giao trả lại và giao, tạm giao cho bà Nguyễn Thị Sửu được quản lý, sử dụng tại địa chỉ: Khu cổng Đông, thôn Vực, xã Di Trạch, huyện Hoài Đức.

Khi bản án có hiệu lực pháp luật, bà Nguyễn Thị Sửu được quyền chủ động đến cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đăng ký và xin cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ); quyền sở hữu tài sản theo quyết định của bản án và theo pháp luật.

Buộc bà Nguyễn Thị Sửu phải trả cho ông Trần Quang Hùng số tiền 26.676.000 đồng; trả cho ông Trần Văn Huấn số tiền 17.496.000 đồng.

Kể từ khi bản án có hiệu lực pháp luật, người được THA có đơn yêu cầu THA. Thế nhưng, đến nay đã hai năm mà Chi cục THADS huyện Hoài Đức vẫn chưa thực hiện, mặc dù người được THA đã có đơn yêu cầu THA.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, sau khi bản án có hiệu lực pháp luật (ngày 22/7/2019), do ông Hùng và ông Huấn không thực hiện các yêu cầu theo bản án, nên người được THA đã có đơn yêu cầu THA, thế nhưng đến ngày 14/10/2019 (gần 3 tháng), Chi cục THADS huyện Hoài Đức mới ban hành Quyết định THA số 13/QĐ-CCTHADS về việc THA theo yêu cầu.

“Người phải THA có trách nhiệm tự nguyện THA trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được hoặc được thông báo hợp lệ quyết định này”.

Thế nhưng, ông Hùng và ông Huấn vẫn không thực hiện các yêu cầu tại Quyết định THA số 13/QĐ-CCTHADS của Chi cục THADS huyện Hoài Đức.

Đến ngày 25/11/2020 (sau gần 1 năm), Chi cục THADS huyện Hoài Đức mới ban hành Quyết định số 10/QĐ-CCTHADS về việc cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất.

Đến ngày 1/2/2021 (sau hơn 3 tháng), Chi cục THADS huyện Hoài Đức mới ban hành Thông báo số 45/TB-CCTHADS về việc cưỡng chế THA. Theo Thông báo số 45/TB-CCTHADS, Chi cục THADS huyện Hoài Đức sẽ tổ chức cưỡng chế THA vào lúc 08h45 ngày 12/3/2021.

Thế nhưng, ngày 9/3/2021, Chi cục THADS huyện Hoài Đức ban hành Thông báo số 59/TB-CCTHADS về việc tạm dừng cưỡng chế THA với lý do: Ngày 5/3/2021, UBND xã Di Trạch có Văn bản số 26/UBND-TP xin lùi thời gian tổ chức cưỡng chế THA để đảm bảo ổn định tình hình chính trị địa phương.

leftcenterrightdel

Thông báo số 59/TB-CCTHADS về việc tạm dừng cưỡng chế THA của Chi cục THADS huyện Hoài Đức. Ảnh: Trần Quý 

Trao đổi với PV, ông Vương Ngọc Thịnh, Phó Chủ tịch UBND xã Di Trạch cho biết, nguyên nhân UBND xã có văn bản đề nghị Chi cục THADS huyện Hoài Đức lùi thời gian cưỡng chế do gần với thời gian chuẩn bị bầu cử. Thế nhưng, từ đó đến nay không thấy Chi cục THA huyện Hoài Đức liên lạc lại.

“Việc ấn định thời gian cưỡng chế THA là do Chi cục THADS huyện Hoài Đức quyết định, địa phương chúng tôi luôn luôn hợp tác, phối hợp để việc THA diễn ra đúng với bản án đã có hiệu lực thi hành” - ông Thịnh nói.

Để tìm hiểu nguyên nhân do đâu mà bản án có hiệu lực hai năm nay mà Chi cục THADS huyện Hoài Đức vẫn chưa tổ chức cưỡng chế THA, PV đã có buổi làm việc với bà Ngô Thu Hường, Chi cục trưởng Chi cục THA huyện Hoài Đức.

Tuy nhiên, bà Hường từ chối cung cấp thông tin về vụ việc vì lý do không được phát ngôn.

Trao đổi bên lề buổi làm việc bà Hường cho biết, 2 năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên Chi cục THADS huyện Hoài Đức không thực hiện được vụ THA nào.

Ông Nguyễn Năng Phong (người đại diện theo ủy quyền của bà Nguyễn Thị Sửu) trú tại thôn Vực, xã Di Trạch cho biết, do vụ việc chậm được Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Hoài Đức giải quyết, nên ông Phong đã có đơn kiến nghị gửi các cơ quan chức năng.

Ngày 10/9/2020, Tổng cục THADS đã có Văn bản số 3059/TCTHADS-GQKNTC về việc giải quyết đơn gửi Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Hoài Đức. Theo đó, Tổng cục THADS đề nghị Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Hoài Đức kiểm tra, rà soát các nội dung phản ánh của ông Phong và chỉ đạo giải quyết dứt điểm vụ việc, báo cáo kết quả thực hiện về Tổng cục THADS trước ngày 30/10/2020. “Thế nhưng, vụ việc vẫn dậm chân tại chỗ” - ông Phong cho biết.

leftcenterrightdel

Văn bản số 3059/TCTHADS-GQKNTC của Tổng cục THADS gửi Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Hoài Đức. Ảnh: Trần Quý 

Ngày 9/7/2021, Tổng cục THADS tiếp tục có Văn bản số 2381/TCTHADS-GQKNTC về việc yêu cầu kiểm tra, chỉ đạo giải quyết vụ việc gửi Cục trưởng Cục THADS thành phố Hà Nội. Nội dung văn bản cho thấy, ngày 10/9/2019, Tổng cục THADS đã có Văn bản số 3059/TCTHADS-GQKNTC chuyển đơn và chỉ đạo Chi cục THADS huyện Hoài Đức giải quyết theo thẩm quyền; tuy nhiên, đến nay ông Phong vẫn đến địa điểm tiếp dân của Bộ Tư pháp phản ánh về việc chưa được giải quyết.

“Để tránh việc khiếu nại, tố cáo vượt cấp, kéo dài, Tổng cục THADS chuyển nội dung trình bày của ông Phong yêu cầu Cục trưởng Cục THADS thành phố Hà Nội kiểm tra nội dung vụ việc, chỉ đạo Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Hoài Đức giải quyết khiếu nại theo thẩm quyền và tổ chức thi hành án theo đúng quy định của pháp luật, trả lời đương sự” - văn bản nêu.

leftcenterrightdel

Văn bản số 2381/TCTHADS-GQKNTC của Tổng cục THADS gửi Cục trưởng Cục THADS thành phố Hà Nội. Ảnh: Trần Quý 

Liên quan đến vụ việc này, ngày 11/9/2020, Ban Tiếp công dân Trung ương có Văn bản số 2527/BTCDTW-TD1 chuyển đơn của công dân Nguyễn Năng Phong đến Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Hoài Đức để xem xét giải quyết và trả lời công dân theo quy định của pháp luật. Đề nghị thông báo kết quả giải quyết đến Ban Tiếp công dân Trung ương. Thế nhưng vụ việc vẫn không có tiến triển.

leftcenterrightdel
 Văn bản số 2527/BTCDTW-TD1 của Ban Tiếp công dân Trung ương gửi Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Hoài Đức. Ảnh: Trần Quý

Mặc dù Tổng cục THADS và Ban Tiếp công dân Trung ương đã có văn bản đề nghị Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Hoài Đức, Cục trưởng Cục THADS thành phố Hà Nội giải quyết khiếu nại theo thẩm quyền và tổ chức THA theo đúng quy định của pháp luật, trả lời đương sự, nhưng theo ông Phong, đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết!

Vì sao bản án có hiệu lực hai năm nay, Tổng cục THADS và Ban Tiếp công dân Trung ương đã có văn bản đề nghị Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Hoài Đức, Cục trưởng Cục THADS thành phố Hà Nội giải quyết dứt điểm vụ việc mà Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Hoài Đức vẫn không thực hiện? Câu hỏi này xin được chuyển đến Cục trưởng Cục THADS thành phố Hà Nội.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục phản ánh.

Trần Quý