Nhiều tồn tại trong tổ chức, quản lý

Sau hơn 1 tháng (từ 10/9 đến 14/10/2019), đoàn tiến hành thanh tra, kiểm tra hồ sơ, tài liệu và làm việc với đại diện lãnh đạo cùng các cá nhân liên quan. Trên cơ sở báo cáo của trưởng đoàn thanh tra, ngày 6/1/2020, Chủ tịch UBND huyện ban hành kết luận các nội dung thanh tra chỉ rõ những tồn tại, hạn chế và những sai phạm tại trung tâm.

Những tồn tại, hạn chế về công tác tổ chức tại trung tâm được kết luận chỉ rõ: Việc đánh giá xếp loại cho giáo viên chưa đảm bảo quy định; việc quản lý và lưu giữ hồ sơ công chức, viên chức còn một số nội dung không đúng quy định (trong năm học 2018 - 2019 không bổ nhiệm Tổ trưởng Tổ Đào tạo nghề - hướng nghiệp mà đang giao cho phó giám đốc phụ trách, là không đúng quy định; không có hồ sơ bàn giao cũng như kê khai tài sản của Phó Giám đốc Phạm Văn Chiến còn thiếu…). Hồ sơ của chi bộ chưa thể hiện cụ thể kế hoạch, nội dung công tác lãnh đạo, chỉ đạo. Việc tuyển sinh lớp 10 trong 3 năm học đều vượt chỉ tiêu giao, nhưng không có văn bản báo cáo và đề nghị điều chỉnh chỉ tiêu tuyển sinh. Trách nhiệm này thuộc giám đốc trung tâm…

Công tác quản lý, sử dụng tài chính - ngân sách của các trung tâm trước và sau sáp nhập còn nhiều tồn tại, trách nhiệm thuộc về giám đốc, phó giám đốc và kế toán trung tâm. Cụ thể, tại Trung tâm Hướng nghiệp - Dạy nghề (cũ) làm chênh lệch hồ sơ kế toán so với thực tế trên 255 triệu đồng; cho Điện lực huyện Hưng Nguyên thuê (84 triệu đồng/năm) trụ sở làm việc trên diện tích thuộc tài sản công khi chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Tại Trung tâm GDTX (cũ) và trung tâm sau sáp nhập đã thu tiền học môn tiếng Anh (năm học 2016 - 2017 là 150.000 đồng/em, năm học 2018 - 2019 là 210.000 đồng/em) nhưng không lập dự toán thu chi và số buổi học cụ thể trong năm để làm căn cứ thực hiện theo quy định đối với khoản thu thỏa thuận phục vụ học sinh, là không đúng quy định. Năm học 2017 - 2018 không thực hiện đúng các hạng mục công trình dự toán đã lập, niêm yết, bàn bạc thống nhất với phụ huynh học sinh và phê duyệt của Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) từ đầu năm học. Thực hiện chế độ miễn, giảm học phí đối với học sinh thuộc đối tượng hộ nghèo và cận nghèo không đúng quy định.

Có sai phạm trong sử dụng tài chính - ngân sách

Bên cạnh những tồn tại, hạn chế mà đoàn thanh tra chỉ ra, Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên còn kết luận các sai phạm tại trung tâm qua các giai đoạn. Trung tâm GDNN-GDTX đã không thực hiện việc ký hợp đồng làm việc không xác định thời hạn đối với bà Nguyễn Thị Phương Thúy, là trái với Nghị định 29/2012 của Chính phủ về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức và hướng dẫn thực hiện của Sở Nội vụ, trong khi đã được UBND huyện đồng ý bằng văn bản để trung tâm ký hợp đồng làm việc không xác định thời hạn.

Trung tâm đã lập danh sách học viên chưa tốt nghiệp THCS, không đủ điều kiện dự thi, được tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, là không đúng quy định của Bộ GD-ĐT. Thực hiện chế độ giảm định mức tiết dạy cho giáo viên kiêm nhiệm không đúng quy định, gồm: Không giảm định mức tiết dạy cho giáo viên làm ủy viên ban chấp hành công đoàn, giảm tiết dạy cho giáo viên kiêm nhiệm các chức danh kiêm nhiệm, một số trường hợp giảm thiếu và giảm vượt so với quy định, trong đó có Phó Giám đốc Nguyễn Văn Chương đi học trung cấp chính trị được cộng 2 tiết/tuần, là không đúng quy định và không phù hợp.

Ngoài ra, trung tâm thanh toán phụ cấp ưu đãi đối với nhà giáo cho 4 người không trực tiếp giảng dạy với số tiền gần 78 triệu đồng, là không đúng quy định. Thanh toán trùng, thanh toán không đúng chế độ quy định tại 2 chứng từ phiếu chi với số tiền 10,8 triệu đồng, là không đúng theo Luật Ngân sách Nhà nước. Trung tâm còn thanh toán thừa giờ không đúng thực tế trong năm học 2016-2017 đối với 2 ông Nguyễn Quốc Nhân (chủ tịch công đoàn) và Nguyễn Văn Chương (phó giám đốc) tổng số tiền hơn 26,4 triệu đồng, là không đúng quy định.

Trên cơ sở các nội dung kết luận thanh tra, yêu cầu xử lý trách nhiệm đối với tập thể và các cá nhân sai phạm. Cụ thể, tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý phù hợp đối với Giám đốc Lê Thị Dung, Phó Giám đốc Phạm Văn Chiến; kiểm điểm nghiêm túc để rút kinh nghiệm đối với Phó Giám đốc Nguyễn Văn Chương, kế toán Nguyễn Thị Hương, thũ quỹ - nguyên kế toán Cao Thị Hà.

Về kinh tế, yêu cầu thu hồi số tiền 174.185.000 đồng do thu tiền cho thuê không đúng quy định, thanh toán trùng, thanh toán không đúng quy định, thanh toán tiền thừa giờ không đúng thực tế và thanh toán phụ cấp ưu đãi đối với nhà giáo không đúng quy định.

Qua tìm hiểu của PV, trong khi cơ quan chức năng của huyện đang tập trung vào cuộc xử lý các nội dung KN,TC theo đúng trình tự, thẩm quyền, thì bà Lê Thị Dung có KN. KN lần 2 được UBND tỉnh giải quyết và đi đến quyết định thực hiện sửa đổi Quyết định 494 đối với trường hợp không đủ căn cứ để thay đổi hình thức kỷ luật hoặc hủy bỏ Quyết định 494 đối với trường hợp có đủ căn cứ để thay đổi hình thức kỷ luật. Đồng thời, giao Sở Nội vụ trực tiếp hướng dẫn, giám sát.

Thực hiện Quyết định 639 trên cơ sở của Kết luận số 11 ngày 14/1/2019 và Kết luận số 62 ngày 9/4/2019 của Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên, ngày 15/5/2019, UBND huyện đã ban hành Quyết định số 494/QĐ-UBND về việc kỷ luật bà Lê Thị Dung, Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX huyện Hưng Nguyên bằng hình thức khiển trách.

Cụ thể: Không chỉ đạo thực hiện tổng hợp các nội dung theo dõi thi đua tại sổ trực của ban giám đốc và sổ trực giáo viên; một số tháng không công khai, minh bạch kết quả theo dõi về thi đua tại các cuộc họp hội đồng của trung tâm. Thực hiện một số nhiệm vụ không đúng quy định như phân công thời gian, tiết dạy cho một số giáo viên, tính số tiết kiêm nhiệm, số tiết thừa giờ của một số giáo viên và cán bộ quản lý không đúng quy định. Thực hiện việc tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2018 - 2019 vượt quá chỉ tiêu kế hoạch được duyệt mà không trình cấp có thẩm quyền phê duyệt bổ sung, điều chỉnh. Những khuyết điểm và hành vi vi phạm của bà Dung đã gây ra dư luận không tốt trong tập thể cán bộ, giáo viên và nhân viên trung tâm.

Không đồng tình với quyết định trên và cho rằng UBND huyện đã làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, ngày 21/5/2019, bà Lê Thị Dung gửi đơn KN đối với Quyết định 494. UBND huyện đã thành lập đoàn kiểm tra, xác minh và ban hành Quyết định 798 ngày 14/8/2019 về việc giải quyết KN (lần đầu) đối với nội dung KN và khẳng định giữ nguyên Quyết định 494 về việc kỷ luật bà Lê Thị Dung bằng hình thức khiển trách.

leftcenterrightdel
 Sự việc kéo dài diễn ra tại Trung tâm GDNN-GDTX huyện Hưng Nguyên đang được các ban, ngành huyện và tỉnh vào cuộc giải quyết. Ảnh: Xuân Thống
 

Theo ông Hoàng Nghĩa An, Trưởng phòng Nội vụ Hưng Nguyên: Ngoài các KN của bà Dung đối với việc xử lý, giải quyết của UBND huyện, trong năm học 2018 - 2019, tại Trung tâm GGNN-GDTX huyện Hưng Nguyên còn có một số đơn thư và các ý kiến phản ánh khác.

Ngày 11/3/2019, UBND huyện nhận được Công văn số 54 của Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Nghệ An về việc chuyển đơn của một số cán bộ, đảng viên, giáo viên của trung tâm phản ánh ông Phạm Văn Chiến, Bí thư Chi bộ, Phó Giám đốc Trung tâm không trực tiếp đứng lớp giảng dạy nhưng chỉ đạo thanh toán và trực tiếp nhận 30% tiền đứng lớp.

Nhận đơn, Chủ tịch UBND huyện đã thành lập đoàn kiểm tra và ban hành Kết luận 155 ngày 21/8/2019 về việc kết luận kiểm tra phản ánh của công dân đối với ông Phạm Văn Chiến, trong đó yêu cầu thu hồi số tiền 75.000.000 đồng tiền sai phạm từ ông Chiến và yêu cầu có hình thức xử lý phù hợp.

Tiếp đó, ngày 2/12/2019, UBND huyện nhận được đơn phản ánh, vào các năm 2017, 2018, 2019, trung tâm đã bắt ép học sinh ký vào đơn học nghề của Trường Vận tải và các nghề khác để học nghề. Đơn chuyển đến từ Bộ Nội vụ, UBND tỉnh và huyện về việc bà Lê Thị Dung, Giám đốc Trung tâm đã nhiều lần báo cáo sai sót trong tuyển dụng.

Tiếp đến, ngày 20/6/2020, UBND huyện nhận được báo cáo phản ánh việc Chủ tịch Hội đồng Thi đua Trung tâm không dân chủ trong xếp loại viên chức năm học 2018 -2019, do ông Phạm Văn Chiến, Bí thư Chi bộ, Phó Giám đốc Trung tâm ký.

Ngày 25/6/2019, UBND huyện tiếp tục nhận được báo cáo (gồm 12 nội dung, nhóm nội dung), do ông Phạm Văn Chiến ký, phản ánh về việc Giám đốc Trung tâm chuyên quyền, độc đoán, mất dân chủ trong quản lý, điều hành các hoạt động của trung tâm, dẫn tới nội bộ mất đoàn kết hết sức nghiêm trọng, mâu thuẫn giữa giám đốc với cấp ủy, các phó giám đốc và hầu hết giáo viên, nhân viên trong trung tâm không giải quyết được.

Ngoài ra, 3 lần Giám đốc Trung tâm báo cáo (12 nội dung, nhóm nội dung) về những sai phạm của Bí thư Chi bộ, Phó Giám đốc Trung tâm Phạm Văn Chiến về các vấn đề đã không phối hợp và gây khó khăn, chống đối và thường xuyên vi phạm quy chế, quy định, gây ra rất nhiều khó khăn trong việc điều hành và quản lý đơn vị.

Ban Thường vụ Huyện ủy chấn chỉnh tổ chức Đảng và đảng viên

Trước sự việc kéo dài tại trung tâm, không chỉ gây mất ổn định tại đơn vị mà các trường hợp liên quan đến sự việc là cán bộ, đảng viên, giữ vai trò người đứng đầu đã ảnh hưởng đến tổ chức Đảng và dư luận tại địa phương, ông Phan Hữu Hùng, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Hưng Nguyên cho biết: Tại Trung tâm GDNN - GDTX huyện, cấp ủy, ban giám đốc chưa thực sự đoàn kết. Trước tình hình đó, năm 2018 và 2019, Ban Thường vụ Huyện ủy đã có gợi ý kiểm điểm cấp ủy một số việc, trong đó quan trọng là đoàn kết nội bộ. Năm 2018, sau khi tiến hành gợi ý kiểm điểm nhưng ở trung tâm chưa khắc phục được, nên năm 2019, UBKT Huyện ủy tiếp tục tham mưu để Ban Thường vụ Huyện ủy gợi ý kiểm điểm đối với cấp ủy Chi bộ và 2 người đứng đầu (gồm Bí thư Chi bộ là Phó Giám đốc và Phó Bí thư Chi bộ là Giám đốc).

Đối với trung tâm đã để xảy ra mất đoàn kết nội bộ và đơn thư, khiếu kiện kéo dài không có biện pháp khắc phục; tập thể lãnh đạo trung tâm không thống nhất nội dung, quan điểm của lãnh đạo đơn vị; việc thực thi nhiệm vụ của từng cá nhân lãnh đạo còn nhiều sai sót so với quy định.

Đối với bà Lê Thị Dung, cần làm rõ biểu hiện mất đoàn kết trong lãnh đạo, chỉ đạo giữa các chi ủy và ban giám đốc; vai trò người đứng đầu trong việc thực hiện chức trách nhiệm vụ về chuyên môn dẫn tới đơn thư kéo dài, ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan; để mất đoàn kết trong lãnh đạo, vai trò nêu gương của người đứng đầu chưa tốt.

Đối với ông Phạm Văn Chiến, chưa xây dựng được mối đoàn kết cao nên dẫn tới có việc chưa thống nhất trong cấp ủy, Chi bộ và trung tâm; chưa làm tốt vai trò Bí thư Chi bộ trong lãnh đạo thực hiện quy chế làm việc của cấp ủy, Chi bộ và lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; để mất đoàn kết giữa Bí thư Chi bộ và Giám đốc Trung tâm dẫn đến nhiệm vụ không hoàn thành, phong trào của trung tâm bị ảnh hưởng lớn.

Theo Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Phan Hữu Hùng, qua 2 cuộc kiểm điểm, nhưng ở trung tâm vẫn chưa có sự chuyển biến, nội bộ chưa thực sự đoàn kết.

Sau khi có Kết luận số 155, Kết luận 04 của UBND huyện và Quyết định 639 của UBND tỉnh, thì UBKT Huyện ủy đã tiến hành quy trình xem xét xử lý kỷ luật.

Tháng 8/2020, UBKT Huyện ủy tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy ra quyết định kỷ luật cảnh cáo đối với cấp ủy trung tâm. Đồng thời, về cá nhân, kỷ luật cảnh cáo đối với Bí thư Chi bộ, phó giám đốc, cảnh cáo đối với Phó Bí thư Chi bộ là giám đốc và khiển trách đồng chí ủy viên.

Qua tìm hiểu, hiện nay, bà Lê Thị Dung đang có đơn KN về Quyết định 822 ngày 15/11/2019 của UBND huyện về việc xếp loại thi đua năm học 2018-2019 đối với trung tâm và cá nhân bà không hoàn thành nhiệm vụ, làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của tập thể và cá nhân.

Theo thông tin chúng tôi có được, UBND huyện đã có kết luận về việc KN của bà Dung có đúng, có sai; giao Phòng Nội vụ huyện tham mưu ban hành các quyết định xếp loại cho cá nhân lãnh đạo quản lý và tập thể trung tâm để thay thế quyết định ban hành trước đó theo đúng quy định. Đồng thời, tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan đến các sai sót trong quá trình tham mưu giải quyết văn bản.

CTV Xuân Thống