Thanh tra Sở GTVT “tuýt còi”

Theo hồ sơ thu thập, ngày 26/3/2018, UBND tỉnh BR-VT đã có Văn bản số 2675/UBND-VP về việc phê duyệt chủ trương nạo vét, cải tạo và tận thu khối lượng vật liệu công trình luồng Sông Ray tại xã Lộc An, huyện Đất Đỏ.

Ngày 12/6/2019, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) có văn bản về kết quả thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi công trình nạo vét và tận thu khối lượng vật liệu công trình luồng Sông Ray.

Ngày 25/6/2019, UBND tỉnh BR-VT có Quyết định số 1587/QĐ-UBND về phê duyệt dự án nạo vét và tận thu khối lượng vật liệu công trình luồng Sông Ray cho chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đăng Lộc Phát (Công ty Đăng Lộc Phát).         

Mục tiêu của dự án là nạo vét khu vực cửa Sông Ray để khơi thông luồng lạch, nhằm phục vụ cho phương tiện thủy ra vào luồng được thuận tiện, mở rộng luồng làm nơi neo đậu tránh trú báo cho tàu cá. Đồng thời, tạo dòng chảy ổn định, góp phần giảm bớt hiện tượng xói lở. Ngoài ra, việc nạo vét cũng giúp chủ đầu tư tận thu khối lượng vật liệu san lấp.

Ngày 10/1/2020, UBND tỉnh BR-VT đã cấp Giấy phép khai thác khoáng sản số 02/GP-UBND cho Công ty Đăng Lộc Phát.

Theo nội dung cấp phép có yêu cầu Công ty Đăng Lộc Phát có trách nhiệm trước khi tiến hành khai thác phải báo cáo Sở GTVT, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), UBND huyện Xuyên Mộc để kiểm tra tại thực địa, xác định tọa độ, tuyến luồng khai thác và cắm mốc giới phạm vi khu vực được phép khai thác.

Đồng thời phải thông báo kế hoạch, thời gian bắt đàu tiến hành khai thác cho Sở GTVT, Sở TN&MT, UBND huyện Đất Đỏ, UBND huyện Xuyên Mộc biết, quản lý…

Tuy nhiên, khi chưa được Sở GTVT tỉnh BR-VT có quyết định phê duyệt phương án đảm bảo an toàn giao thông đối với hoạt động nạo vét của dự án nạo vét và tận thu khối lượng vật liệu công trình luồng sông Ray thì Công ty Đăng Lộc Phát đã tiến hành tổ chức thi công khai thác.

Ngày 19/3/2020, Thanh tra Sở GTVT đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa đối với Công ty Đăng Lộc Phát. Theo biên bản thì Công ty Đăng Lộc Phát đã có hành vi vi phạm: “Thi công công trình nạo vét và tận thu luồng sông ray mà không có phương án bảo đảm an toàn giao thông được cơ quan nhà nước có thẩm quyền về giao thông đường thủy nội địa chấp thuận.”

Thanh tra Sở GTVT xác định Công ty Đăng Lộc đã vi phạm khoản 3 điều 6 Nghị định 132/2015/NĐ-CP về việc nạo vét luồng, khai thác mà không có phương án bảo đảm an toàn giao thông hoặc không thực hiện phương án bảo đảm an toàn giao thông được cơ quan nhà nước có thẩm quyền về giao thông đường thủy nội địa chấp thuận.

Sau khi tiến hành lập biên bản xử lý vi phạm hành chính, Thanh tra Sở GTVT đã tiến hành xử phạt theo quy định pháp luật.

leftcenterrightdel
 Các phương tiện dùng để nạo hút luồng, khai thác cát neo đậu ngay sát bãi tập kết của Công ty Đăng Lộc Phát. (Ảnh: CT)

Hàng loạt vấn đề bất cập cần xem xét xử lý

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Thanh tra, hiện dư luận địa phương đặt ra nhiều vấn đề bất cập trong quá trình thực hiện thi công nạo vét luồng Sông Ray như việc nạo vét phải từ ngoài đầu luồng hạ lưu vào trong luồng và đến thượng lưu thì mới đúng ý nghĩa thông luồng. Tuy nhiên, người dân phản ánh Công ty Đăng Lộc Phát thực hiện thi công nạo vét khai thác từ giữa luồng trước (ngay khu vực chân cầu Sông Ray).

Việc chủ đầu tư được cho là đã tổ chức hoạt động gần cầu sông Ray tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn.

Cùng với đó, người dân cũng phản ánh, rất hiếm khi thấy đơn vị thi công nạo vét luồng sông vào ban ngày, có không việc chủ đầu tư thực hiện nạo vét luồng sông vào ban đêm?

Trước tình trạng trên, ngày 12/8/2020, UBND huyện Xuyên Mộc đã có báo cáo gửi UBND tỉnh về tình hình nạo vét của dự án cho biết, qua công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện nạo vét luồng Sông Ray và tận thu khối lượng vật liệu công trình Sông Ray nhận thấy, việc khai thác khoáng sản ở khu vực thực hiện dự án của Công ty Cổ phần Xây dựng Dịch vụ Thương mại Công Huy - đơn vị đại diện thực hiện dự án theo ủy quyền của Công ty Đăng Lộc Phát có nguy cơ ảnh hưởng đến chân cầu Sông Ray và môi trường xung quanh khu vực nạo vét…

UBND huyện Xuyên Mộc kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở GTVT tăng cường thực hiện trách nhiệm của đơn vị, cụ thể là kiểm tra, giám sát thường xuyên việc thi công của chủ đầu tư trong suốt quá trình triển khai thực hiện dự án theo đúng hồ sơ thiết kế đã được duyệt.

Đến ngày 14/8/2020, Sở TN&MT cũng đã có công văn yêu cầu Công ty Đăng Lộc Phát tạm dừng toàn bộ hoạt động khai thác và các hoạt động có liên quan đến việc thu hồi khoáng sản xung quanh khu cầu Sông Ray, khẩn trương thực hiện biện pháp cần thiết để đảm bảo an toàn cho chân cầu.

Đồng thời, Sở TN&MT cũng yêu cầu chủ đầu tư thông báo và đề nghị Sở GTVT kiểm tra có ý kiến về việc thực hiện hoạt động nạo vét luồng tại khu vực này. Sau khi có ý kiến thống nhất về biện pháp thi công của Sở GTVT thì Công ty Đăng Lộc Phát mới được tiếp tục khai thác tại khu vực này.

Đáng chú ý, Sở TN&MT còn có ý kiến nêu rõ: Trong thời gian này, nếu chân cầu sông Ray xảy ra bất kỳ sự cố nào thì Công ty Đăng Lộc Phát phải hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Chu Tuấn