Ngày 19/4/2021, ông Hà Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa - TP Hà Nội đã cấp Giấy phép xây dựng số 210222/GPXD (01 phần có thời hạn) cho gia đình bà Võ Thị Lan và ông Nguyễn Văn Cầm. Địa chỉ số 8, ngõ 82, Chùa Láng, phường Láng thượng, quận Đống Đa, TP Hà Nội.

Mật độ xây dựng 77,36%, hệ số sử dụng đất 3,58 lần, số tầng 05 + 01 lửng + tum thang. Tổng diện tích sàn 379m2 (trong đó, phần diện tích cấp phép xây dựng có thời hạn tầng 01: 33 m2; tầng 02: 33 m2; tầng 03: 33 m2). Diện tích xây dựng tầng 01: 82 m2. Chiều cao công trình: 19,6 m.

leftcenterrightdel
Giấy phép xây dựng số 210222/GPXD được ông Hà Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa cấp cho gia đình ông bà Lan - Cầm. Ảnh: PV 

Theo Giấy phép xây dựng số 210222/GPXD được cấp, mật độ xây dựng 77,36%, nhưng gia đình ông bà Lan - Cầm xây dựng hết diện tích, thậm chí từ tầng 2 đến tầng 4 còn đua ban công ra ngõ. Trong bản vẽ thiết kế được Phòng Quản lý đô thị quận Đống Đa thẩm định, phê duyệt và được cấp phép đề sân S = 24 m2 là để tránh vi phạm về mật độ xây dựng, vì thực tế, 24 m2 sân hiện nay vẫn là nhà 2 tầng.

Theo phép được cấp, phần có thời hạn được xây dựng 03 tầng, nhưng gia đình ông bà Lan - Cầm xây lên 04 tầng (vượt 1 tầng).

Chiều dài từ mốc giới ngõ đến chỉ giới đường đỏ của dự án mở đường (phần cấp phép có thời hạn) là 8,7m, thế nhưng, từ tầng 5 đến tầng 6, gia đình ông bà Lan - Cầm chỉ trừ lại chưa đến 5 m, có nghĩa là phần cấp phép có thời hạn từ  tầng 5 lên tầng 6 chỉ còn chưa đầy 5m, xây  lấn ra gần 3m.

Công trình hiện tại là 6 tầng và tum thang, tầng lửng đã “biến” thành tầng, sai với phép được cấp. Trong khi đó, chiều cao công trình cũng vượt so với giấy phép xây dựng được cấp. Diện tích tum thang cũng lớn hơn diện tích được cấp phép.

Mặc dù công trình của gia đình ông bà Lan - Cầm xây dựng sai với phép được cấp ở nhiều hạng mục: Biến gác lửng thành tầng; Tầng 5 + 6 xây dựng lên diện tích cấp tạm khoảng 3m; Diện tích tum thang vượt so với quy định; chiều cao công trình vượt giấy phép được cấp; không tuân thủ về bảo vệ môi trường, rác thải xây dựng được tập kết ra ngõ đi chung gây ô nhiễm môi trường, ách tắc giao thông… Thế nhưng, không thấy cơ quan chức năng nào xử lý các hạng mục sai phạm theo quy định của pháp luật? Đến nay công trình đang được hoàn thiện để đưa vào sử dụng.

Chưa dừng lại ở đó, theo phản ánh của các hộ dân tại số nhà 38, 40, 42 và 44, ngõ 84, phố Chùa Láng, việc cấp phép xây dựng của UBND quận Đống Đa cho gia đình ông bà Lan - Cầm cũng đang để lại nhiều nghi vấn.

Theo bản vẽ thiết kế do Công ty TNHH Tư vấn và Thiết kế kiến trúc Giám Nguyên lập, được Phòng Quản lý đô thị quận Đống Đa thẩm định, phê duyệt và được ông Hà Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa - TP Hà Nội cấp Giấy phép xây dựng số 210222/GPXD (01 phần có thời hạn) cho gia đình bà Võ Thị Lan và ông Nguyễn Văn Cầm thì địa chỉ cấp phép số 8, ngõ 82, Chùa Láng, thế nhưng địa điểm xây dựng lại ghi “tổ 76 phường Láng Thượng”?

leftcenterrightdel
 Hồ sơ thiết kế được Phòng quản lý đô thị quận Đống Đa thẩm định, phê duyệt phần sân diện tích 24m2 hiện đang là nhà 2 tầng. Ảnh: PV

Theo quy định hiện hành, việc cấp phép xây dựng cho công trình có 01 phần có thời hạn (thực tế diện tích xây dựng có thời hạn lớn hơn diện tích xây dựng 57 m2/106 m2) phải thiết kế thành hai khối tách rời nhau để khi giải phóng mặt bằng cho dự án không ảnh hưởng đến khối nhà được cấp phép lâu dài. Thế nhưng, bản vẽ thiết kế do Công ty TNHH tư vấn và thiết kế kiến trúc Giám Nguyên lập, được Phòng Quản lý đô thị quận Đống Đa thẩm định, phê duyệt và được ông Hà Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa cấp Giấy phép xây dựng số 210222/GPXD (01 phần có thời hạn) lại liền cùng một khối?

Theo bản vẽ được duyệt, diện tích cấp phép có thời hạn là 57 m2, trong đó ký hiệu sân là S = 24m2. Chiều dài từ mốc giới ngõ đến chỉ giới đường đỏ của dự án mở đường là 8,7m. Thế nhưng, diện tích được ghi trong bản vẽ sân S = 24m2 hiện đang là nhà 02 tầng do em ruột của bà Lan có tên là Chinh đang sở hữu. Việc Phòng Quản lý đô thị quận Đống Đa thẩm định, phê duyệt và được ông Hà Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa cấp Giấy phép xây dựng số 210222/GPXD (01 phần có thời hạn) cho gia đình bà Võ Thị Lan và ông Nguyễn Văn Cầm có diện tích sân S= 24m2 phải chăng là để “đánh tráo” khái niệm mật độ xây dựng?

Đáng chú ý, ông Hà Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa cấp Giấy phép xây dựng số 210222/GPXD (01 phần có thời hạn) cho gia đình bà Võ Thị Lan và ông Nguyễn Văn Cầm được mở cửa ra vào và cửa sổ các tầng sang sân của 04 hộ gia đình phía ngõ 84?

leftcenterrightdel
Rác thải xây dựng được tập kết ra ngõ đi chung gây ô nhiễm môi trường. Ảnh: PV 

Theo bà Hoàng Thị Bình, số nhà 40, ngõ 84, phố Chùa Láng: Khoảng năm 2000, gia đình ông bà Lan - Cầm đã bán phần ngõ đi chung cho gia đình ông bà Hương - Công. Sau khi bán diện tích ngõ đi chung cho gia đình ông bà Hương - Công, gia đình ông bà Lan - Cầm không đi chung cùng ngõ với 04 gia đình chúng tôi mà đi ra hướng ngõ mới như số nhà đăng ký hiện nay (số 8 ngõ 82). Trong khu chúng tôi chỉ có 04 gia đình đi chung một con ngõ đã được cấp số nhà theo thứ tự 38, 40, 42 và 44. Thế nhưng, UBND quận Đống Đa vẫn cấp phép cho gia đình ông bà Lan - Cầm được mở cửa ra vào và cửa sổ các tầng sang ngõ của 04 gia đình chúng tôi?

Để làm sáng tỏ vụ việc này, PV đã đặt lịch làm việc với Chủ tịch UBND quận Đống Đa và được giao lại cho Phòng Quản lý đô thị quận. Thế nhưng, khi PV đề nghị được cung cấp hồ sơ bản vẽ đã được Phòng Quản lý đô thị quận Đống Đa thẩm định, phê duyệt và được cấp phép thì ông Trương Minh Quang, Phó phòng Quản lý đô thị một mực từ chối?

Đến bao giờ công trình vi phạm của ông bà Lan - Cầm mới được xử lý theo quy định pháp luật? Việc cấp phép xây dựng của UBND quận Đống Đa có đúng với Luật Xây dựng? Vì sao ông Trương Minh Quang, Phó phòng Quản lý đô thị một mực từ chối cung cấp tài liệu cho PV? Ai đang “chống lưng” cho công trình sai phạm?

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục phản ánh.

PV

 

 

 

 

 

Trần Quý