Hơn 5.000m2 đất sông, rạch bị lấn chiếm

Theo phản ánh của người dân, khu đất tiếp giáp với đường số 6, phường Long Bình, Quận 9 có hàng loạt nhà xưởng được xây dựng trên đất nông nghiệp, chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp, đất lấn chiếm sông rạch san lấp trái phép, sang đất phi nông nghiệp để làm nhà xưởng, đường giao thông, bến bãi.

Qua xác minh, UBND Quận 9 xác định tại khu đất cuối đường số 6, giáp sông Đồng Nai với diện tích hơn 28.500m2, có nhiều công trình xây dựng… Trong đó không ít công trình xây dựng mới không có giấy phép xây dựng (GPXD); 7 công trình cải tạo, cơi nới trên hiện trạng cũ nhưng không có GPXD...

Trong hơn 28.500m2 đất nêu trên có hơn 19.700m2 đất được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (giấy CNQSDĐ) cho bà Nguyễn Thị Nga (có chồng là ông Nguyễn Công Dẫn, Phó Chánh Văn phòng HĐND - UBND Quận 9) vào năm 2011. Phần lớn diện tích bà Nga được cấp giấy CNQSDĐ đều là đất nông nghiệp…

Ngoài ra, trong hơn 28.500m2 đất nêu trên có hơn 2.800m2 đất lấn sông Đồng Nai, hơn 2.200m2 đất lấn rạch. Hiện trạng được xác định, bà Nga đã dùng các đoạn giải phân cách bê tông của đường giao thông làm bờ kè; sử dụng những khu đất này vào mục đích chứa vật liệu xây dựng, hoạt động bến thủy nội địa, xây dựng công trình nhà ăn, nhà vệ sinh, kho hóa chất. Theo báo cáo của UBND phường Long Bình, khu đất lấn sông, rạch nêu trên trước đây chủ đất cũ đã dùng gạch lung bị vỡ, hư san lấp ra phía sông, rạch. Sau khi nhận chuyển nhượng, bà Nga đã bồi lấn thêm…

UBND Quận 9 xác định đến nay không xác định được đối tượng lấn chiếm sông, rạch nhưng bà Nga là người đã nhận chuyển nhượng lại toàn bộ số đất trên và đưa vào sử dụng trái phép. 

UBND phường Long Bình đã thực hiện xong phần cắm mốc ranh và đang thực hiện thuê đơn vị thi công, bố trí bãi chứa đất phục vụ cho việc cưỡng chế khôi phục hiện trạng.

Hàng nghìn m2 đất nông nghiệp được xây dựng trái phép thành nhà kho, nhà xưởng. UBND Quận 9 đang tiến hành các bước để tháo dỡ các công trình vi phạm.

Hàng nghìn m2 đất xây dựng không phép

Đối với hoạt động xây dựng, bà Nga được UBND Quận 9 cấp GPXD có thời hạn để xây dựng nhà thể thao - kho chứa dụng cụ, diện tích hơn 4.100m2, công trình được tồn tại đến ngày 31/10/2018. Theo báo cáo của UBND phường Long Bình, trong toàn bộ khu đất nêu trên có 5 công trình xây dựng liền khối, đồng nhất có một phần nằm trong phạm vi của GPXD do UBND Quận 9 cấp cho bà Nga với tổng diện tích khoảng 10.000m2. Trong đó, phần diện tích nằm ngoài phạm vi được cấp phép là gần 7.000m2.

Ngoài ra, còn có 7 công trình cải tạo, sửa chữa trên cơ sở hiện trạng cũ (không có GPXD) với tổng diện tích xây dựng hơn 1.500m2; 9 công trình xây dựng mới (không có GPXD, không có hiện trạng cũ) với tổng diện tích hơn 360m2.

Ngoài các công trình trên, phần diện tích còn lại được sử dụng làm bãi chứa vật liệu xây dựng, cát đá của bến thủy nội địa; đường nhựa; đường đất…

Đến nay, bà Nga đã tự tháo dỡ một công trình nhà gỗ trên đất. Các công trình nhà xưởng và công trình phụ của các công ty thuê mặt bằng của bà Nga đã có đơn xin tồn tại công trình từ 4 - 5 năm nhưng không được UBND Quận 9 đồng ý, hiện nay vẫn còn 3 công ty đang hoạt động và được UBND Quận 9 gia hạn đến hết 29/4/2019 mà không trình được phương án, giải pháp tháo dỡ công trình vi phạm thì UBND quận 9 sẽ chỉ đạo UBND phường Long Bình thuê tổ chức tư vấn phương án, giải pháp tháo dỡ, tổ chức thực hiện cưỡng chế…

Đối với bến thủy nội địa hoạt động trái phép, bà Nga có đứng tên trên giấy phép hoạt động bến thủy nội địa có thời hạn đến ngày 25/1/2018.

Tháng 4/2017, bà Nga có làm hợp đồng cho Chi nhánh Công ty TNHH Thương mại Xây dựng Hiệp Đại Phát thuê mặt bằng làm bãi trung chuyển cát, đá xây dựng và khai thác bến thủy… Sau khi giấy phép hết hạn, Chi nhánh Công ty TNHH Thương mại Xây dựng Hiệp Đại Phát vẫn lén hoạt động không phép. 

Tháng 3/2019, UBND Quận 9 đã ban hành quyết định xử phạt đơn vị này. Hiện nay, bến thủy nội địa đã tháo dỡ hoàn toàn, khu vực này hiện chỉ còn là bãi đất trống…

Đến nay, một số công trình vi phạm trật tự xây dựng đã được tiến hành tháo dỡ...

Nhiều cán bộ bị xử lý kỷ luật

Trước những sai phạm nêu trên, UBND quận 9 đã ban hành quyết định kỷ luật đối với ông Nguyễn Công Dẫn, Phó Chánh Văn phòng HĐND - UBND Quận 9 bằng hình thức khiển trách.

Tháng 4/2018, Uỷ ban Kiểm tra Quận ủy đã quyết định thi hành kỷ luật ông Dẫn với hình thức cảnh cáo.

Bên cạnh đó, UBND quận 9 cũng đã ban hành quyết định kỷ luật khiển trách đối với: Ông Nguyễn Gia Hưng, Chủ tịch UBND phường Long Bình; bà Nguyễn Thị Thu Vân - Phó Chủ tịch UBND phường Long Bình; bà Nguyễn Thị Cẩm Tú, ông Dương Ngọc Hưng, ông Nguyễn Đức Luận đều là cán bộ địa chính xây dựng phường Long Bình.

Mới đây, trong buổi làm việc thông tin đến các cơ quan báo chí về vụ việc này, ông Hoàng Minh Tuấn Anh - Phó Chủ tịch UBND Quận 9 cho biết, quan điểm của quận 9 là xử lý đến nơi đến chốn, không bao che cho ai, xử lý công khai minh bạch.

Đối với các công trình hiện được các công ty thuê hoạt động, do các nhà xưởng này máy móc hiện đại, còn nhiều công nhân, đơn hàng nên quận đang cho các doanh nghiệp đề xuất phương án tháo dỡ, di dời. UBND quận sẽ thẩm định các phương án này và cho đơn vị tháo dỡ trong một khoảng thời gian hợp lý để còn ổn định sản xuất kinh doanh. Nếu không tự tháo dỡ, quận sẽ cưỡng chế…

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.

Chu Tuấn