Lấy lòng đường, quán cơm làm… “bến”

Phản ánh tới Báo Thanh tra, nhiều nhà xe thuộc HTX Dịch vụ hỗ trợ vận tải ô tô Nam Gianh (tỉnh Quảng Bình) cho biết: Đoàn xe “dù” của nhà xe Đại Toàn gồm 4 chiếc, tất cả đều loại xe khách 29 chỗ ngồi và mang biển kiểm soát (BKS) Nghệ An (gồm các xe: 37B – 02367; 37B – 02260; 37B – 02324 và 37B – 02393).

Những chiếc xe này, mặc dù không vào bến, không có lệnh vận chuyển hành khách và không luồng tuyến cố định nhưng vẫn ngang nhiên chèo kéo hành khách, tranh giành với các nhà xe chạy tuyến cố định, hoành hành dọc Quốc lộ 1A đoạn qua 3 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình. Sự ngang ngược, bất chấp pháp luật này đã diễn ra trong một thời gian dài, ngày càng công khai, trắng trợn.

Xe “dù” Đại Toàn chiếm dụng lòng đường Quang Trung (Đồng Hới) làm “bến cóc” để đón khách tuyến Đồng Hới - Vinh. Ảnh: Phạm Tường

Phương thức hoạt động của đám xe “dù” gắn mác Đại Toàn khá tinh vi, nhưng không khó phát hiện và xử lý. 

Những chiếc xe đội lốt “xe hợp đồng tham quan, du lịch” mang mác Đại Toàn trên có biểu hiện theo một mô hình là thường xuyên chực chờ tại các khu vực xung quanh các bến xe, các quán cơm tại đường Quang Trung, đường Lê Lợi (TP Đồng Hới, Quảng Bình) và một số tuyến đường gần Bến xe phía Bắc TP Vinh (Nghệ An).

Nắm rõ lịch xuất bến của các xe khách chạy tuyến cố định, đám xe “dù” này luôn chủ động xuất phát trước, lao lên “cắt đầu”, giành giật từng hành khách sẵn sàng tấn công, hành hung đối với bất kì nhà xe kinh doanh chân chính nào đó dám vượt lên đón khách trước xe của chúng.

Theo chân xe “dù”

Sau nhiều ngày bám sát hành tung đội xe trá hình, những hình ảnh, video clip mà PV Báo Thanh tra ghi nhận được đã chứng minh rằng phản ánh của các nhà xe và hành khách là hoàn toàn có cơ sở.

Ngày 03/1/2019, lúc 13 giờ 25 phút, chiếc xe gắn logo “Đại Toàn” mang BKS 37B – 02324, sau hơn 30 phút chiếm dụng lòng đường Quang Trung (phía Nam cầu Dài, TP Đồng Hới) làm “bến” thì đã xuất phát theo hướng Đồng Hới - Vinh và bắt đầu hành trình tìm kiếm các “con mồi”. Chiếc xe này liên tục dừng đón hành khách tại các điểm thuộc thành phố Đồng Hới như Quảng Bình Quan, Ngã ba Bắc Lý… và sau đó tiếp tục có hành vi chèo kéo khách trên Quốc lộ 1A đoạn qua xã Nam Trạch (huyện Bố Trạch).

Cũng trong ngày 03/1/2019, lúc 16 giờ 15 phút, một chiếc xe khác của nhà xe Đại Toàn, mang BKS 37B – 02367 từ khu vực Quảng Bình Quan ngang nhiên lạng lách, ép không cho các xe khách chạy tuyến cố định vượt lên. Chiếc xe “dù” này sau đó đón khách tại Ngã tư Quảng Thọ (thị xã Ba Đồn, Quảng Bình) và Ngã ba Kỳ Trinh (thị xã Kỳ anh – Hà Tĩnh).

Khi đến khu vực Ngã tư Thạch Long (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) lúc 19 giờ 25 phút, chiếc xe BKS 37B – 02367 đột ngột chuyển hướng, trả khách nhưng không bật đèn tín hiệu, đặt các phương tiện di chuyển phía sau vào tình trạng hết sức nguy hiểm.

 Xe “dù” Đại Toàn ngang nhiên dừng đón khách ngay cạnh biển cấm, tại Ngã ba Bắc Lý (TP Đồng Hới). Ảnh cắt từ Clip PV Báo Thanh tra

Ngày 11/1/2019, tiếp tục là hai chiếc xe gắn logo “Đại Toàn”, mang BKS 37B - 02260 và 37B - 02324, án ngữ dưới lòng đường Quang Trung (phía Nam cầu Dài, thành phố Đồng Hới) trong suốt nhiều giờ liền.

Sau đó, lúc 13 giờ 30 phút ngày 11/1, chiếc xe BKS 37B - 02324 bắt đầu xuất phát, “đè giờ” các xe khách chạy tuyến cố định để “vợt khách” dọc tuyến Quốc lộ 1A.

Lúc 13 giờ 50 phút, chiếc xe “dù” này dừng đón khách, nhận hàng tại Ngã ba Bắc Lý (thành phố Đồng Hới). Sự ngang ngược, bất chấp pháp luật càng thể hiện trắng trợn hơn khi ngay sát địa điểm chiếc xe dừng đón khách là biển báo “cấm dừng, cầm đỗ”.

Theo thông tin mà Báo Thanh tra thu thập được, trong số 4 chiếc xe của nhà xe Đại Toàn thì chỉ có một chiếc là có lệnh vận chuyển hành khách từ Bến xe phía Bắc thành phố Vinh. Tất cả 4 xe này đều không vào Bến xe Đồng Hới, và đương nhiên sẽ không có lệnh vận chuyển hành khách từ bến xe này.

“Sẽ tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm xe vi phạm"!

Đó là khẳng định của Trung tá Trần An Ninh, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Hà Tĩnh trong cuộc trao đổi với PV Báo Thanh tra, xung quanh phản ánh về hành vi coi thường pháp luật của nhà xe Đại Toàn khi lưu thông qua địa phận tỉnh Hà Tĩnh.

Theo Trung tá Trần An Ninh, ngay sau khi nhận được phản ánh của Báo Thanh tra và các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách, Phòng CSGT đã chỉ đạo các đội tuần tra của Phòng trên tuyến Quốc lộ 1A từ cầu Bến Thủy đến Đèo Ngang, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát đối với cả phương tiện và người điều khiển phương tiện.

     Xe Đại Toàn không lốt, không  tuyến mang BKS 37B- 02367 đón khách tại Ngã tư Quảng Thọ (thị xã Ba Đồn). Ảnh cắt từ Clip PV Báo Thanh tra

Chèo kéo, bắt khách trên  Quốc lộ 1A đoạn qua xã Nam Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Ảnh cắp từ Clip PV Báo Thanh tra

Phòng CSGT, Công an tỉnh Hà Tĩnh sẽ chỉ đạo tăng cường việc tuần tra, phát hiện và xử lý nghiêm đối với các phương tiện giao thông hoạt động vận tải hành khách vi phạm; đặc biệt là các xe của nhà xe Đại Toàn, như phản ánh của người dân và các doanh nghiệp kinh doanh vận tải”, Trung tá Ninh cho biết.

Thông qua Báo Thanh tra, Phó trưởng Phòng CSGT, Công an tỉnh Hà Tĩnh cũng đưa ra khuyến cáo đối với người dân: Khi có nhu cầu đi lại bằng xe khách trên các tuyến đường dài, nên vào bến xe để mua vé. Đối với các điểm đón trả khách được quy định, người dân cần lựa chọn những nhà xe có uy tín, có phù hiệu và luồng tuyến rõ ràng để tránh tình trạng bị “bán khách”, “sang xe” và những nguy cơ mất an toàn khác.

“Khi phát hiện những nhà xe chạy sai luồng tuyến hay có những dấu hiệu vi phạm, gây mất an toàn giao thông thì người dân, doanh nghiệp vận tải cần báo ngay cho cơ quan chức năng để kịp thời có biện pháp xử lý, ngăn chặn”, Trung tá Trần An Ninh khuyến cáo.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này trong các bài viết tiếp theo!

Xuân Thành - Phạm Tường