Tranh cãi gay gắt về tư cách chủ đầu tư

Theo hồ sơ sự việc, Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển nhà Gia Bảo (Công ty Gia Bảo) nhiều lần cho rằng Công ty được UBND TP Hà Nội giao cho làm chủ đầu tư dự án còn Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Nha Trang - Hà Nội (Công ty Nha Trang - Hà Nội) chỉ là đơn vị góp vốn.

Tuy nhiên, Công ty Nha Trang - Hà Nội lại cho rằng, Công ty Gia Bảo đã cố tình viện dẫn và hiểu sai các văn bản của UBND TP Hà Nội vì đã trích dẫn không đầy đủ Điều 1 của Quyết định số 1948/QĐ-UBNĐ ngày 29/4/2010 của UBND TP Hà Nội. Cụ thể: Tại mục 1.1 Điều 1 của Quyết định nêu rõ: Chủ đầu tư: Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển nhà Gia Bảo (Đại diện liên danh: Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển nhà Gia Bảo và Công ty Cổ phần Sông Đà - Thăng Long)… Quyết định 1948 của UBND TP Hà Nội khi đề cập đến chủ đầu tư đều viết nguyên văn tại các mục 1.1, 1.9, 1.12 là: “Chủ đầu tư Công ty Cổ phần phát triển nhà Gia Bảo (đại diện liên danh Công ty Cổ phần phát triển nhà Gia Bảo và Công ty Cổ phần Sông Đà - Thăng Long).

Mặt khác, Công ty Gia Bảo đã cố tình bỏ qua, không đề cập Công văn số 3255/UBND-QHXDGT ngày 8/5/2013 của UBND TP Hà Nội về việc thay đổi thành viên trong liên danh thực hiện dự án D2 nêu rõ: “Đề xuất chấp thuận thay đổi thành viên liên danh đầu tư thực hiện dự án xây dựng lại nhà tập thể D2 Giảng Võ từ liên danh Công ty Gia Bảo - Công ty Cổ phần Sông Đà Thăng Long sang liên danh Công ty Gia Bảo - Công ty Nha Trang - Hà Nội.

Mặt khác, các quy định của pháp luật hiện hành cũng không cho phép có quan hệ “góp vốn” như cách hiểu của Công ty Gia Bảo. Cụ thể, theo Quy định tại Điều 9, Nghị định 71/2010/NĐ-CP ngày 23/6/2010: Hợp đồng góp vốn có thỏa thuận phân chia sản phẩm là nhà ở thì chủ đầu tư chỉ được phân chia tối đa cho các hình thức huy động vốn không quá 20% số lượng nhà ở trong mỗi dự án”. Thực tế, hai bên hợp tác đầu tư theo tỷ lệ phân chia sản phẩm là 60%/40%.

Quan hệ liên danh chủ đầu tư đã được chính Công ty Gia Bảo thừa nhận trong Hợp đồng hợp tác đầu tư số 08/HĐHTĐT ngày 18/2/2013 giữa hai công ty tại nhiều điều khoản như: Khoản 2.1 Điều 2 quy định: “Bên A (Công ty Gia Bảo) là đại diện liên danh chủ đầu tư dự án ký các văn bản, báo cáo với cơ quan thuế và các cấp ban ngành khác trong quá trình thực hiện dự án”.

Điều 6 quy định:

6.1 Bên A và Bên B thống nhất thành lập Ban Quản lý dự án cho liên danh chủ đầu tư trên cơ sở cơ cấu lại nhân sự…”.

Vi phạm tiến độ góp vốn hay “lừa” đối tác để chiếm đoạt?

Công ty Gia Bảo cho rằng Công ty Nha Trang - Hà Nội đã vi phạm nghĩa vụ góp vốn nên theo hợp đồng giữa hai bên công ty Nha Trang - Hà Nội bị giảm trừ số tiền góp vốn chậm. Tổng mức đầu tư của dự án là 720 tỷ đồng, Công ty Nha Trang - Hà Nội mới góp được hơn 61,8 tỷ đồng. Qua 17 lần giảm trừ tỷ lệ góp vốn, từ chỗ tỷ lệ góp vốn 40% nay chỉ còn 9,16%, nếu quyết toán còn có thể thấp hơn. Công ty Nha Trang - Hà Nội cố tình gây khó khăn, kế toán tại Ban quản lý dự án không chịu ký chứng từ thanh toán, không thanh toán cho nhà thầu Công ty Delta theo đúng kế hoạch thông báo vì thế với tư cách là chủ đầu tư, Công ty Gia Bảo phải đóng tài khoản chuyên chi của dự án, mở tài khoản mới để thanh toán cho các nhà thầu, giúp dự án được thực hiện theo đúng tiến độ.

Tuy nhiên, theo Công ty Nha Trang - Hà Nội, số tiền góp vốn của Công ty Nha Trang - Hà Nội vào dự án khoảng 120 tỷ đồng (nếu tính cả phần kế thừa của Công ty Sông Đà - Thăng Long) và khoảng hơn 80 tỷ đồng góp trực tiếp, chiếm 63,22% tỷ lệ vốn góp thực tế trong liên danh chủ đầu tư. Công ty Gia Bảo không góp vốn đầy đủ theo quy định mà “tay không bắt giặc”, sau khi xây xong móng không phân chia sản phẩm theo hợp đồng và cố tình gian lận, dùng tiền bán căn hộ thu của các nhà đầu tư (là tiền 40% của Công ty Nha trang - Hà Nội) để thực hiện dự án và gian dối, tùy tiện giảm trừ tỷ lệ góp vốn của Công ty Nha Trang - Hà Nội.

Để làm rõ vấn đề về thực chất số tiền góp vốn của hai bên, Công ty Nha Trang - Hà Nội yêu cầu thuê đơn vị kiểm toán độc lập và cơ quan thuế vào làm rõ nhưng đến nay Công ty Gia Bảo vẫn tìm cách né tránh. 

Trước đó, Công ty Gia Bảo đã vi phạm nghĩa vụ trong Hợp đồng hợp tác đầu tư số 08 ký ngày 19/2/2013 giữa hai bên. Công ty Gia Bảo đã tiến hành hàng loạt công việc ký kết với các nhà thầu, liên hệ với các cơ quan chức năng, bán sản phẩm căn hộ... đều không thông qua Ban Quản lý dự án mà trực tiếp, đơn phương ký với tư cách Công ty Gia Bảo, không bàn bạc trao đổi trong liên danh thông qua Ban Quản lý dự án. Hai bên đã thống nhất mở tài khoản chuyên chi cho Ban Quản lý dự án và mọi chi tiêu cho dự án phải qua tài khoản này song Công ty Gia Bảo tự ý đóng tài khoản chuyên chi, mở tài khoản khác.

Công ty Gia Bảo còn cố tình không phân chia sản phẩm theo đúng thỏa thuận. Sau khi dự án đủ điều kiện để chia sản phẩm (sau khi thi công xong phần móng), nhiều lần Công ty Nha Trang - Hà Nội yêu cầu phân chia sản phẩm thì Công ty Gia Bảo đều không chia. Công ty Gia Bảo còn dùng các thủ đoạn gian dối để hạ tỷ lệ phần vốn góp của Công ty Nha Trang - Hà Nội và chiếm đoạt số tiền mà Công ty Nha Trang - Hà Nội được hưởng.

Theo quy định tại Điều 2 Hợp đồng hợp tác đầu tư thì việc bán, chuyển nhượng cho bên thứ ba thì phải có sự đồng ý của cả hai bên. Nhưng thực tế, Công ty Gia Bảo đã tự ý bán toàn bộ 252/256 căn hộ mà không được sự đồng ý của Công ty Nha Trang - Hà Nội.

Cơ quan CSĐT từng vào cuộc

Theo đơn thư của công ty Nha Trang - Hà Nội, Công ty Gia Bảo còn có nhiều gian dối khác như: Lập phụ lục hợp đồng ghi tên Trung tâm trọng tài kinh tế không có thật, gian lận về hóa đơn, chứng từ thanh toán; nâng khống các hợp đồng; gian dối với một số hộ dân tái định cư khi phân phối nhà…

Sau khi sự việc được Trung tâm Trọng tài Kinh tế Á Châu thụ lý giải quyết theo đơn kiện và kiện lại của cả hai bên kéo dài chưa có kết quả, Công ty Nha Trang - Hà Nội đã làm đơn gửi Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội và Cơ quan CSĐT (C44) - Tổng cục Cảnh sát. Được biết, cả hai cơ quan trên đều đã thụ lý và bước đầu tiến hành xác minh sự việc.

Ngày 18/7/2016, Thiếu tướng Vũ Quang Hưng, Cục trưởng Cục C44 - Văn phòng Cơ quan CSĐT Tổng cục Cảnh sát đã có Công văn số 2048/C44(P5) gửi Công ty Gia Bảo, đề nghị Công ty này cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến dự án D2 trước ngày 25/7/2016 bao gồm: Các hồ sơ pháp lý của công ty và hợp đồng liên danh, liên kết với các đối tác; các văn bản chỉ đạo của UBND TP Hà Nội và cơ quan chức năng; báo cáo kèm tài liệu chứng minh về nguồn vốn thực hiện dự án (vốn tự có, vốn vay, vốn góp liên doanh); tổng nguồn thu từ việc kinh doanh dự án…

 

Cuộc họp bầu Ban quản trị tòa nhà D2 chiều 13/8 bất thành vì còn nhiều bất đồng. Ảnh: MA

 

Tuy nhiên, đến ngày đó, Công ty Gia Bảo vẫn chưa thực hiện yêu cầu của Cơ quan CSĐT. Vì vậy, ngày 25/7/2016, Thiếu tướng Vũ Quang Hưng đã ký giấy mời ông Trần Mạnh Thắng, Chủ tịch HĐQT Công ty Gia Bảo đến làm việc tại C44. Được biết, ông Thắng cũng không đến làm việc ngay nên cán bộ điều tra đã phải đến trụ sở công ty để làm việc.

Cần tiếp tục điều tra, xử lý

Từ đó đến nay, sự việc vẫn chưa được cơ quan chức năng kết luận. Trong khi đó, theo ông Nguyễn Hữu Sinh, Chủ tịch HĐQT Công ty Nha Trang - Hà Nội: “Chúng tôi có nhiều căn cứ và từng gửi đơn tố cáo đến các cơ quan chức năng tố cáo các ông Trần Mạnh Thắng - Chủ tịch HĐQT, ông Trần Văn Thành - Tổng giám đốc Công ty Gia Bảo về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản theo Điều 140 Bộ luật Hình sự. Song tiếc rằng việc xác minh, điều tra của cơ quan chức năng kéo dài, có lúc bị gián đoạn do đan xen việc xử lý của Trọng tài kinh tế nên chưa có hồi kết. Chúng tôi rất mong sự việc tiếp tục được điều tra, làm rõ, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của chúng tôi”.

Ông Lê Đức Thắng, Trưởng phòng Pháp chế Công ty Nha Trang - Hà Nội cho biết thêm: “Theo hồ sơ công ty thu thập được, có dấu hiệu nghi ngờ Công ty Gia Bảo còn gian lận, giả mạo về hóa đơn, chứng từ. Công ty chúng tôi từng kiến nghị Thanh tra Tổng cục Thuế vào cuộc xác minh và chúng tôi từng đề nghị công bố kết quả này thì họ nói khi nào cơ quan công an có yêu cầu sẽ cung cấp. Chúng tôi đề nghị cơ quan pháp luật phối hợp điều tra, xác minh các tài liệu chắc chắn sẽ sáng tỏ nhiều vấn đề khác”.

Trong khi đó, trả lời báo chí, ông Trần Mạnh Thắng và đại diện Công ty Gia Bảo nhiều lần đều phủ nhận, cho rằng công ty không sai phạm mà đã thực hiện đúng các quy định của pháp luật và đúng hợp đồng.

Tranh chấp giữa Công ty Nha Trang - Hà Nội và Công ty Gia Bảo đã kéo dài nhiều năm, để lại hệ lụy liên quan đến nhiều hộ dân và các pháp nhân khác, nhất là vấn đề sổ hồng, sở hữu tài sản. Sự việc rất cần được các cơ quan pháp luật tiếp tục vào cuộc làm rõ, xử lý nghiêm minh, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các tổ chức và cá nhân liên quan.

Minh Anh