Ông Nguyễn Văn Nga, Trưởng xóm Trường Sơn nói: “Các anh phải xuống tận nơi vào nhà các hộ dân ở đây mới thấy khổ. Tiếng ồn đinh tai nhức óc của Nhà máy Xi măng Long Sơn, Bỉm Sơn; tiếng mìn nổ khai thác đá, bụi bay mù mịt, đường sá bẩn thỉu, nhếch nhác; bãi rác nồng nặc mùi xú uế… Ở trong nhà đóng kín cửa mà vẫn cứ như ở công trường. Dân chúng tôi bị bủa vây bởi 2 nhà máy xi măng, công ty khai thác đá, nhà máy gạch, nhà máy vôi và cả bãi rác đã quá khổ rồi. Thế mà mới đây, UBND tỉnh lại còn đưa thêm nhà máy gạch tuynel 2 lỗ vào ngay sát khu dân cư này nữa thì chịu sao được. Bức xúc nhân dân chúng tôi gửi đơn lên các cấp, các ngành đã lâu mà chưa nhận được hồi âm cụ thể. Người dân đã tụ tập đông người, nhiều lần định kéo lên thị xã, lên tỉnh để làm cho ra lẽ, thế nhưng vì an ninh trật tự, khu phố văn hóa nên mọi việc vẫn đang trong tầm kiểm soát”.

Ông Lại Quý Đôn, thôn Trường Sơn, bức xúc: "Giờ mà đưa thêm nhà máy gạch vào nữa thì chúng tôi không chịu nổi. Nếu nhà máy được xây dựng thì sẽ mất luôn con đường Đinh Tiên Hoàng có từ hàng trăm năm nay, dân đóng góp để xây dựng, tỉnh đặt tên cho nó lâu nay. Chúng tôi không đồng tình". 

Còn ông Vũ Đức Dương cho rằng: "Khi chưa xây dựng thì chúng tôi phải kiến nghị tỉnh dừng dự án hoặc chuyển đi nơi khác phù hợp với thực tế hơn. Đa số dân chúng tôi ở đây không tán thành, không ủng hộ việc làm nhà máy gạch này, vì ở đây dân có hơn 40 hộ đã quá áp lực với việc ô nhiễm của 5 nhà máy rồi".

Bí thư Chi bộ xóm Trường Sơn, ông Lê Duy Thơ chia sẻ với phóng viên: Biết là thị xã công nghiệp phải ưu tiên sản xuất, nhưng phải đảm bảo về môi trường, đảm bảo cho dân sinh chứ. Một lúc điều chỉnh quy hoạch cho quá nhiều nhà máy vào ngay khu dân cư, đã vậy sao không di chuyển chúng tôi ra khu tái định cư rồi làm gì thì làm?

Trước những bức xúc của người dân, Phó Chủ tịch UBND phường Đông Sơn, bà Bùi Thị Lan cho hay: “Đến thời điểm này chính quyền địa phương chưa nhận được bất kỳ văn bản, giấy tờ nào của cấp trên về việc chấp thuận hay triển khai dự án nhà máy gạch tuynel 2 lỗ. Tuy nhiên, từ trước Tết Nguyên đán, nhiều người dân trong xóm Trường Sơn đã kéo lên phường yêu cầu làm rõ vì sao lại đưa nhà máy gạch ngay khu dân cư mà không thông báo hay họp với dân. Chúng tôi phải làm công tác tư tưởng, động viên, giải thích cho người dân nếu có phản ánh, khiếu nại thì làm đơn, gửi các cấp chính quyền chứ không tụ tập đông người gây mất an ninh trật tự. Việc ô nhiễm môi trường ở xóm Trường Sơn là có thật. Từ ngày Nhà máy Xi măng Long Sơn vào xây dựng, hoạt động, mỗi ngày có 8 - 10 cái đơn kêu cứu của người dân về môi trường. Xuống tận nơi mới thấy người dân sống được trong môi trường như vậy quả là phi thường. Bây giờ nếu cấp trên lại đưa vào khu vực này nhà máy gạch tuynel 2 lỗ nữa thì người dân sao chịu được".

Đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa cần nghiên cứu lại việc chấp thuận chủ trương cho nhà máy gạch, đồng thời có phương án đối thoại với người dân để làm rõ bức xúc, tránh tình huống người dân khiếu nại kéo dài, tập trung đông người gây mất an ninh trật tự.

Văn Thanh