Nội dung tố cáo của công dân  liên quan đến việc các cá nhân bị tố cáo đã có hành vi bao che các sai phạm và không tiến hành kỷ  luật cán bộ công chức theo quy định của pháp luật.

Sau 07 tháng thụ lý giải quyết, ngày 26/6/2017, Thanh tra Hà Nội đã có Văn bản số 26.6/BT-TTTP-P2 báo tin cho công dân có đơn biết là ngày 16/6/2017 đã có Văn bản số 1813/BC-TTTP-P2 báo cáo UBND TP để xem xét giải quyết theo quy định của Luật Tố cáo.

Từ ngày 16/6/2017 đến nay đã là hơn 16 tháng. Dù 3 lần có đơn (trong đó có 1 lần gửi Chủ tịch HĐND TP Hà Nội đôn đốc giám sát và 01 lần đồng gửi Bí thư Thành ủy để báo cáo) đề nghị Chủ tịch UBND TP Hà Nội trả lời về kết quả giải quyết vì đã quá hạn theo quy định của pháp luật nhưng đến hiện tại (26/10/2018), công dân vẫn chưa được Chủ tịch UBND TP Hà Nội trả lời cũng như kết luận về nội dung mà mình đã ban hành quyết định thụ lý giải quyết. 

Theo thông tin mà chúng tôi có được, đầu tháng 2/2018, ông Lê Văn Thư - Bí thư Quận ủy Bắc Từ Liêm, nguyên Chủ tịch UBND huyện Từ Liêm - 1 trong 2 người bị tố cáo - đã được điều chuyển sang nhận nhiệm vụ mới là Chủ tịch Liên minh HTX Hà Nội. Hiện ông Lê Văn Thư là Thành ủy viên của Đảng bộ Hà Nội. 

Trước đó, từ ngày 24/2 - 08/5/2017, UBND TP Hà Nội đã ban hành 2 kết luận nội dung tố cáo của công dân đối với lãnh đạo huyện Từ Liêm (cũ), chỉ rõ nhiều sai phạm xảy ra trong quá trình thực thi nhiệm vụ của ông Lê Văn Thư, Chủ tịch UBND huyện Từ Liêm (nhiệm kì 2009 - 2013). 

Ngày 24/2/2017, UBND TP Hà Nội ban hành Kết luận số 19/KL-UBND, trong đó có nêu nội dung tố cáo ông Lê Văn Thư, nguyên Chủ tịch UBND huyện Từ Liêm (trước đây) đã ký ban hành Quyết định số 12185/QĐ-UBND ngày 29/12/2009 về việc bàn giao chợ Cầu Diễn cho Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Đầu tư và Phát triển nông nghiệp Hà Nội không đúng quy định, là có cơ sở. Nội dung này đến nay tiếp tục bị các hộ dân tại chợ Cầu Diễn khiếu nại và tố cáo.


Được biết, Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Đầu tư và Phát triển nông nghiệp Hà Nội thời kỳ đó do ông Phan Minh Nguyệt làm Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc. Ông này đã bị lĩnh án 12 năm tù vì "lợi dụng chức vụ quyền hạn" liên quan đến việc xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp ở địa bàn phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm (trước đây là xã Minh Khai, huyện Từ Liêm) để cho thuê từ đó chiếm đoạt tiền, gây thất thoát hàng chục tỷ đồng công quỹ.

Trong khi đó, Kết luận 39/KL-UBND ngày 08/5/2017 chỉ rõ: Căn cứ theo Luật Đất đai năm 2003 và các văn bản hướng dẫn, UBND TP Hà Nội khẳng định sau khi TP Hà Nội có quyết định về việc thu hồi hơn 15.500 m2 đất tại xã Tây Tựu giao cho UBND huyện Từ Liêm thì các đối tượng sử dụng đất trong chỉ giới giải phóng mặt bằng sẽ phải bàn giao đất cho UBND huyện Từ Liêm. UBND xã Tây Tựu, UBND huyện Từ Liêm không được điều chỉnh, giao đất cho các hộ thiếu đất nông nghiệp tại vị trí đất đã được UBND TP Hà Nội có quyết định thu hồi.

Do đó, việc UBND huyện Từ Liêm ban hành Quyết định 12315/QĐ-UBND ngày 26/12/2011 (do ông Lê Văn Thư ký) về việc chuyển vị trí trên 14.700 m2 đất nông nghiệp công ích tại xã Tây Tựu để thực hiện cân đối đất nông nghiệp bổ sung giao đất cho 36 hộ gia đình thiếu đất so với phương án giao đất theo Nghị định 64 là không đúng với quy định.

Ông Đỗ Mạnh Tuấn là Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm. 

Năm 2015, cử tri tố cáo Chủ tịch UBND xã Thụy Phương buông lỏng quản lý dẫn đến việc để “trong khuôn viên HTX Hải Phong đã cho một số công ty thuê, xây dựng công trình trái phép”. Nội dung này đã được ghi rõ trong biên bản làm việc giữa Thanh tra quận và người tố cáo. Tuy nhiên, ông Đỗ Mạnh Tuấn lại kết luận về một nội dung mà cử tri không hề tố cáo là “cho thuê nhà xưởng, kho bãi trái phép”.

Công dân nghĩ là Chủ tịch quận Bắc Từ Liêm kết luận nhầm nên gửi văn bản và biên bản làm việc với Thanh tra quận kèm theo để đề nghị Chủ tịch quận Bắc Từ Liêm xem xét kết luận lại nhưng quận Bắc Từ Liêm vẫn giữ nguyên quan điểm.

Khi công dân tố cáo tiếp lên UBND TP Hà Nội, ngày 25/5/2017, Chủ tịch quận Bắc Từ Liêm đột ngột ra kết luận về nội dung mà cử tri đã tố cáo Chủ tịch UBND xã Thụy Phương cách đó 2 năm (tức là từ năm 2015) và nội dung này từng bị UBND quận Bắc Từ Liêm có văn bản từ chối xem xét lại. 

Lần ra kết luận đột ngột năm 2017, Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm đã phải khẳng định nội dung cử tri tố cáo đối với Chủ tịch UBND xã Thụy Phương từ 2 năm trước là đúng. Nhưng, thời gian 2 năm đã qua cũng đủ để hết thời hiệu xử lý kỷ luật cán bộ công chức theo Nghị định 34/2011/NĐ-CP. 

Công dân thắc mắc: Liệu rằng lãnh đạo UBND TP Hà Nội đã quá bận nên dù công dân 3 lần gửi văn bản đề nghị vẫn không đưa ra kết luận hay cũng phải chờ đủ 2 năm như “thực tiễn” mà Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm đã áp dụng mới ban hành quyết định dù như vậy là vi phạm luật?

Chúng tôi sẽ gửi ý kiến cử tri đến Chủ tịch UBND TP Hà Nội và các cơ quan chức năng, đồng thời sẽ tiếp tục phản ánh về nội dung này khi có phản hồi hay diễn biến mới.

PV