Như Báo Thanh tra đã phản ánh, ngay sát khu vực cửa khẩu Kim Thành, tỉnh Lào Cai, nhiều năm qua tồn tại những bãi chứa quặng sắt như những quả núi, ngày nắng gây bụi, ngày mưa gây bùn bẩn. Những dòng nước chứa quặng sắt chảy vào hệ thống thoát nước, xuống thẳng đầu nguồn nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt.

Sau mỗi cơn mưa không biết có bao nhiêu quặng sắt chảy theo dòng nước xuống sông Hồng. Ảnh: TN

Sau nhiều lần liên hệ với Ban Quản lý Khu kinh tế (BQLKKT) Lào Cai nhưng không nhận được sự hợp tác, phóng viên đã tiến hành thu thập tài liệu và phát hiện ra một sự thật đáng ngạc nhiên từ sự chỉ đạo “tiền hậu bất nhất” của UBND tỉnh Lào Cai, như sau:

Ngày 13/4/2018, tại Thông báo số 129/TB-UBND kết luận của ông Lê Ngọc Hưng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai tại cuộc họp ngày 9/4/2018, yêu cầu các đơn vị tham gia xuất khẩu quặng sắt phải thực hiện tập kết cách khu cửa khẩu quốc tế Kim Thành 1km, thời hạn thực hiện xong trước ngày 25/4/2018.

Tiếp đó, BQLKKT Lào Cai đã có nhiều công văn đôn đốc các doanh nghiệp có quặng sắt tập kết sát khu cửa khẩu Kim Thành, như: Công ty CP Khoáng sản và Luyện kim Việt Trung, Công ty TNHH Thương mại Hoàng Lan, Công ty TNHH Thuỷ Linh, Công ty TNHH Ngọc Sơn, Công ty TNHH Xây dựng Lan Anh, Công ty CP Khai khoáng Minh Đức… khẩn trương di dời quặng sắt ra khỏi mặt bằng Khu thương mại – công nghiệp Kim Thành, trước ngày 20/5/2018.

Chỉ đạo của ông Lê Ngọc Hưng chưa lâu, từ tháng 1/2019 (theo tài liệu phóng viên thu thập), ông Nguyễn Thanh Dương – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai (nghỉ hưu tháng 6/2019) ký các văn bản cho phép các doanh nghiệp xuất khẩu được phép tập kết quặng sắt tại lô KB13 của Công ty CP Logictic Kim Thành và lô DV5 thuộc Khu thương mại – công nghiệp Kim Thành.

Một điều lạ là, các doanh nghiệp được sự đồng ý bằng văn bản do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Nguyễn Thanh Dương cho phép tập kết quặng tại lô KB13, DV5 chính là những doanh nghiệp bị Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Lê Ngọc Hưng yêu cầu phải di dời các bãi tập kết quặng sắt ra khỏi khu vực này trong năm 2018?

Trở lại nguy cơ gây ô nhiễm đầu nguồn sông Hồng từ những núi quặng được tập kết ngay cạnh bờ sông mà không có biện pháp bảo vệ môi trường, hàng ngày vô tư chảy trực tiếp xuống sông Hồng, theo quan sát của phóng viên, thời gian qua lượng quặng các doanh nghiệp tập kết về đây ngày một nhiều hơn. Phải chăng tỉnh Lào Cai đang đánh đổi môi trường lấy kinh tế?

Con đường giữa hai lô KB13 và DV5 được UBND tỉnh Lào Cai cho phép tập kết quặng sắt. Ảnh: TN

Một vấn đề nữa cũng phải xem xét, đó là các văn bản phê duyệt phương án vận chuyển quặng sắt xuất khẩu của các công ty như: Minh Đức, Hoàng Lan, Việt Phát, Vương Anh, Thuỷ Linh, được phép tập kết quặng sắt tại các lô ký hiệu KB13, DV5, nhưng hầu hết các công ty này chưa có hợp đồng thuê kho bãi, chưa có kế hoạch bảo vệ môi trường?

Đề nghị UBND tỉnh Lào Cai xem xét lại các văn bản nêu trên, đồng thời có ngay các biện pháp hữu hiệu nhằm bảo vệ sự trong sạch đầu nguồn sông Hồng, tránh những sự cố ô nhiễm môi trường đáng tiếc có thể xảy ra.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

Thành Nam