Sau loạt bài phản ánh trên Báo Thanh tra về vụ việc công dân bị thu hồi hàng chục ngàn m2 đất nhưng không được chính quyền đền bù, mới đây Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang đã có những quyết định đáng ghi nhận trong việc bảo vệ quyền lợi hợp của người dân. Cụ thể:

Đầu tháng 4/2019, Chủ tịch UBND huyện Kiên Lương - Giang Thanh Khoa đã ký trình báo cáo kết quả kiểm tra, rà soát đơn khiếu nại của ông Trương Văn Hương gửi UBND tỉnh. Theo đó, nhiều nội dung khiếu nại của ông Hương đã được UBND huyện Kiên Lương báo cáo cụ thể từng nội dung, đồng thời UBND huyện cũng kiến nghị giải quyết đối với từng vấn đề.

Ngày 24/4/2019, Văn phòng UBND tỉnh Kiên Giang đã ban hành văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thị Minh Phụng đối với vụ việc sau khi nhận được báo cáo của UBND huyện Kiên Lương.

Theo đó, UBND tỉnh giao cho Thanh tra tỉnh, chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, các đơn vị có liên quan kiểm tra, làm rõ hồ sơ, tài liệu vụ việc; Lưu ý tập trung giải quyết dứt điểm khiếu nại của ông Trương Văn Hương theo Thông báo số 178/TB-UBND, ngày 13/7/2018 của UBND tỉnh…

Sau khi nhận được Báo cáo số 120/BC-TT của Thanh tra tỉnh, ý kiến của thành viên Hội đồng tư vấn và ý kiến của đại diện lãnh đạo UBND huyện Kiên Lương, ngày 6/12/2019, UBND tỉnh Kiên Giang đã ban hành Thông báo số 393/TB-UBND về kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh đối với khiếu nại của ông Hương.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất với kiến nghị của Thanh tra tỉnh. Cụ thể: phần diện tích đất hơn 20.600m2 do bị ảnh hưởng các công trình xây dựng trụ sở Công an huyện Kiên Lương, Bệnh viện Đa khoa Kiên Lương và đường Huỳnh Mẫn Đạt, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang thống nhất chủ trương lập thủ tục bồi thường quyền sử dụng đất đối với diện tích gần 19.000m2 cho ông Trương Văn Hương; đối với diện tích gần 1.800m2 còn lại, giao UBND huyện Kiên Lương rà soát lại quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của địa phương, nếu đủ điều kiện thì cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Hương theo quy định pháp luật.

Riêng phần diện tích đất hơn 20.000m2 thuộc dự án xây dựng Bến xe Ba Hòn, do ông Trương Văn Hương không cung cấp được hồ sơ, tài liệu liên quan đến việc khai phá và quá trình sử dụng đất đối với phần diện tích đất này nên việc ông Hương yêu cầu bồi thường là không có cơ sở xem xét. 

Trước đó, theo trình bày của ông Trương Văn Hương, vào năm 1996, vợ ông là bà Phạm Thị Bích Tuyền đứng ra nhận chuyển nhượng lại 57.400m2 đất từ ông Lâm Tấn Lực bằng giấy tay có chứng thực của chính quyền địa phương. Sau đó, vợ chồng ông Hương trồng nhiều loại cây và không có ai tranh chấp. Đến năm 1999, toàn bộ diện tích này được xác định là nằm trong quy hoạch khu đô thị mới Ba Hòn.

Theo đó, chính quyền địa phương huyện Kiên Lương lấy toàn bộ phần đất của ông Hương để thực hiện nhiều dự án như xây dựng trụ sở Công an huyện, Bệnh viện đa khoa, trường cấp III, bến xe khách, tuyến dân cư đường trung tâm, đường trục chính trung tâm huyện.

Thế nhưng, gia đình ông Hương chỉ được nhận thông báo và quyết định bồi thường theo kiểu “da beo” đối với 3 dự án tuyến dân cư đường trung tâm, khu chung cư lô E và trường học cấp III với tổng diện tích gần 22.000m2. Đối với phần diện tích này, gia đình ông Hương đã nhận tiền đền bù.

Phần lớn diện tích đất còn lại hơn 35.000m2 của gia đình ông Hương đã được sử dụng xây dựng các dự án như trụ sở công an huyện, bệnh viện đa khoa huyện, bến xe Ba Hòn, đường trục chính trung tâm, đường vào trường cấp III nhưng chính quyền địa phương không ra quyết định thu hồi đất và tổ chức đền bù theo quy định hiện hành.

Trao đổi với PV Báo Thanh tra, ông Trương Văn Hương cho biết, khiếu nại của ông đã kéo dài quá lâu, cấp huyện tìm nhiều lý do chậm trễ giải quyết gây ảnh hưởng tiêu cực đến quyền lợi của công dân. Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh đã có kết luận chỉ đạo giải quyết, bồi thường đất cho gia đình tôi. Hy vọng chính quyền huyện Kiên Lương cần sớm thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh để đảm bảo quyền lợi cho chúng tôi.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Tuấn Hành