Báo Thanh tra phản ánh loạt bài liên quan đến những sai phạm trong cấp đất giãn dân tại xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn, Hà Nội, tồn tại hơn chục năm qua chưa được giải quyết dứt điểm. Quyền lợi hợp pháp của hàng trăm hộ dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đồng thời, dẫn đến khiếu kiện kéo dài trên địa bàn huyện Sóc Sơn suốt nhiều năm qua.

Ngày 26/6, ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã có Văn bản số 5856/VP-ĐT, nội dung nêu rõ: “Giao Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn kiểm tra, làm rõ nội dung Báo Thanh tra đã phản ánh, giải quyết theo quy định, có văn bản thông báo cho Báo Thanh tra được biết, báo cáo UBND TP Hà Nội kết quả thực hiện trong tháng 7/2019”.

Hà Nội ra văn bản chỉ đạo, nhưng huyện Sóc Sơn chưa có động thái tích cực. Ảnh: Quang Đông

Vậy nhưng, cho đến thời điểm này, Báo Thanh tra vẫn chưa nhận được bất cứ sự hồi âm nào từ phía UBND huyện Sóc Sơn!

Tại một diễn biến khác, trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra, một số người dân sinh sống tại xã Phù Linh cho biết, hiện họ vẫn chưa nhận được hướng giải quyết dứt điểm từ phía chính quyền huyện Sóc Sơn.

Trước đó, Báo Thanh tra đã có loạt bài viết, phản ánh về những sai phạm trong công tác cấp đất giãn dân trên địa bàn huyện Sóc Sơn.

Theo đó, tại Quyết định số 9096/QĐ-UB ngày 31/12/2002 của UBND TP Hà Nội về việc phê duyệt kế hoạch của UBND huyện Sóc Sơn sử dụng 10.000m2 đất tại xã Phù Linh, để giao cho 73 hộ gia đình thuộc xã Phù Linh làm nhà ở giãn dân nông thôn, thì riêng tại thôn Cộng Hòa, xã Phù Linh, có 10 hộ nằm trong danh sách được giao đất giãn dân.

Ngoài danh sách 10 hộ dân tại thôn Cộng Hòa được cấp đất giãn dân, thì trong năm 2002 - 2003, cán bộ thôn Cộng Hòa đã tự ý thu thêm tiền của 50 hộ không có tên trong danh sách, với tổng số tiền gần 276 triệu đồng.

Đến ngày 13/7/2007, UBND TP Hà Nội tiếp tục có Quyết định số 2888/QĐ-UBND phê duyệt kế hoạch cấp đất giãn dân trên địa bàn huyện Sóc Sơn. Theo đó, có 67 hộ dân ở xã Phù Linh nằm trong danh sách được duyệt cấp đất.

UBND xã Phù Linh đã ra thông báo về việc nộp tiền sử dụng đất giãn dân nông thôn và các hộ đã thực hiện đóng tiền đầy đủ. Tuy nhiên, tính đến thời điểm này, sau hàng chục năm đóng tiền, nhiều hộ dân tại xã Phù Linh vẫn chưa nhận được đất?

Quang Đông