Trước đó, nhiều cấp, ngành tỉnh Hải Dương như Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Công an tỉnh Hải Dương… nhận được đơn ghi danh một số thành viên Ban Giải phóng mặt bằng huyện Bình Giang tố cáo việc chi tiêu sai Luật Ngân sách Nhà nước đối với ông Vũ Quang Đáng (nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện, nguyên Trưởng Ban Giải phóng mặt bằng huyện) và ông Nguyễn Văn Sơn, Trưởng Phòng Tài chính Kế hoạch huyện, thành viên Ban Giải phóng mặt bằng huyện.

Nội dung đơn cho rằng, trong năm 2017, trên địa bàn huyện có 7 trường hợp giao đất có thu tiền tại xã Hưng Thịnh với tổng số là 9.501.250.000 đồng. Số tiền này theo luật phải nộp vào tài khoản tạm thu của Phòng Tài chính tại Kho bạc Nhà nước.

Tuy nhiên, ông Vũ Quang Đáng (lúc này làm Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Giải phóng mặt bằng) và ông Nguyễn Văn Sơn đã cho nộp vào tài khoản của Ban Giải phóng mặt bằng huyện tại ngân hàng.

Sau đó, ông Vũ Quang Đáng và Nguyễn Văn Sơn đã chỉ đạo chuyển toàn bộ số tiền trên để trả cho các bên thi công san lấp mặt bằng mà không nộp vào Kho bạc Nhà nước để chi và nộp ngân sách theo quy định.

Đơn cũng nêu, sai phạm của ông Vũ Quang Đáng liên quan đến việc giao đất trái thẩm quyền tại xã Thái Học đã được Thanh tra tỉnh kết luận (Báo Thanh tra đã thông tin về nội dung này). 

Trong đơn cũng phản ánh việc, người nhà ông Nguyễn Văn Sơn có công ty riêng và phần lớn các dự án san lấp, xây dựng nông thôn mới được giao về cho công ty này thực hiện.

Ngày 30/1/2019, sau khi nhận được văn bản chuyển đơn từ cơ quan chức năng, Chủ tịch UBND huyện Bình Giang Nguyễn Trung Kiên đã có văn bản gửi Chủ tịch Hội đồng Giải phóng mặt bằng huyện cho biết, UBND huyện nhận được phiếu chuyển đơn của Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Hải Dương về việc chuyển đơn ghi danh một số thành viên Ban Giải phóng mặt bằng huyện Bình Giang. Nội dung đơn tố cáo việc chi tiêu sai Luật Ngân sách Nhà nước…

Sau khi xem xét nội dung đơn, Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo, chuyển đơn đến đồng chí Chủ tịch Hội đồng Giải phóng mặt bằng huyện để chỉ đạo các thành viên có liên quan giải trình các chi tiết, các vấn đề trong đơn phản ánh. Đồng thời, hội đồng tổng hợp báo cáo kết quả bằng văn bản với Chủ tịch UBND huyện để trả lời cơ quan điều tra theo quy định, thời gian báo cáo trước ngày 28/2/2019.

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra, ông Nguyễn Trung Kiên, Chủ tịch UBND huyện Bình Giang xác nhận các nội dung tố cáo nêu trên đang được Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy xác minh, làm rõ. Hiện, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đang chuẩn bị ban hành kết luận về các nội dung tố cáo. 

Ông Kiên cho biết, có việc không nộp tiền vào Kho bạc Nhà nước huyện Bình Giang theo quy định mà chuyển thẳng vào tài khoản của Ban Giải phóng mặt bằng huyện do ông Vũ Quang Đáng là chủ tài khoản. Tuy nhiên, số tiền thấp hơn so với nội dung tố cáo. Toàn bộ sự việc trên ông Kiên không nắm được cho đến khi có đơn thư tố cáo. Các khoản tiền trên được sử dụng như thế nào đang được Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ làm rõ.

Vậy, có hay không tình trạng buông lỏng quản lý để một số cán bộ huyện Bình Giang lạm quyền tuỳ tiện thu, chi trái quy định của Nhà nước với số tiền lên tới hàng tỷ đồng cần sớm được cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương kiểm tra, xử lý và công khai minh bạch trước dư luận, đem lại niềm tin trong nhân dân.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Nhóm PV