Ngân sách tăng thu khi bán đầu giá tài sản minh bạch

Ngày 26/9, Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản Thanh Hóa đã tổ chức bán đấu giá QSDĐ đợt 1 dự án Khu dịch vụ thương mại, văn phòng và dân cư thuộc khu đô thị Đông Hương, TP Thanh Hóa thuộc MBQH 3241.

MB 3241 có tổng diện tích gần 58.000 m2 gồm 375 lô đất liền kề và biệt thự, giá khởi điểm được đưa ra là hơn 666,4 tỷ đồng. Sau 30 vòng đấu theo hình thức trả giá lên, Liên danh Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng ADI - Công ty Cổ phần Đông Sơn Thanh Hóa (có địa chỉ ở đường Lê Qúy Đôn, TP Thanh Hóa) trúng đấu giá với số tiền hơn 1.215 tỷ đồng

Như vậy, so với giá khởi điểm là 666,4 tỉ đồng, phiên đấu công khai, minh bạch này đã tăng thu thêm cho ngân sách Nhà nước 548,6 tỉ đồng.

Đây là cũng lần thứ 3, UBND TP Thanh Hóa tổ chức bán đấu giá QSDĐ MBQH 3241 vốn chịu nhiều tai tiếng khuất tất này.

Trước đó, trong năm 2018, UBND TP Thanh Hóa đã 2 lần tổ chức đấu giá QSDĐ MB 3241, thế nhưng cả 2 lần đều bị hủy bỏ kết quả.

Cụ thể, tại phiên đấu giá lần 1 vào ngày 22/1/2018, giá khởi điểm của lô đất này chỉ là 434 tỷ đồng, giá trúng chỉ cao hơn giá khởi điểm 4 tỷ đồng, tức 437 tỷ đồng. Lần 2 vào ngày 23/7/2018, UBND tỉnh Thanh Hóa quyết định phê duyệt giá khởi điểm để đấu giá QSDĐ MBQH 3241 là 521 tỷ đồng, cao hơn giá khởi điểm lần 1 là 87 tỷ đồng.

Ngẫm về số phận 9 lô đất “vàng” xứ Thanh

Nhìn từ phiên đấu giá QSDĐ MBQH 3241 thành công ngoài mong đợi này, nhiều người không khỏi tiếc nuối và thắc mắc về số phận của 9 lô đất “vàng” mà trước đó được chính quyền tỉnh Thanh Hóa giao cho các doanh nghiệp với giá bèo, việc xử lý cán bộ để xảy ra vi phạm đến đâu thì hiện giờ vẫn đang là một ẩn số?

Sự việc được phát lộ vào năm 2017, khi ông Trần Huy Chân, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Thanh Hóa ký Văn bản số 245/TB - UBND thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng tại hội nghị nghe báo cáo tình hình ký kết lại hợp đồng một số dự án đầu tư có sử dụng đất, thực hiện lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đấu thầu trên địa bàn tỉnh không đảm bảo quy định của Luật Đất đai 2013.

Kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng cho thấy từ tháng 7/2014 đến tháng 10/2016, Sở Kế hoạch và Đầu tư và các đơn vị được giao làm bên mời thầu đã thực hiện quy trình, thủ tục lựa chọn nhà đầu tư và đàm phán với chủ đầu tư để ký kết hợp đồng thực hiện 9 dự án có sử dụng đất trên địa bàn tỉnh.

Việc tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt hồ sơ yêu cầu và hợp đồng dự án giữa bên mời thầu và chủ đầu tư có nội dung tiền sử dụng đất nộp ngân sách Nhà nước không đúng quy định của Luật Đất đai năm 2013.

Theo hồ sơ, từ năm 2014 đến 2017, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ký quyết định phê duyệt 9 dự án. Có 8 dự án nằm ở vị trí đắc địa trên địa bàn TP Thanh Hóa, 1 dự án còn lại nằm ở huyện Triệu Sơn. Những dự án trên được xem là có nhiều nghi vấn trong giao đất, có dấu hiệu gây thất thoát lớn cho ngân sách.

8 dự án trên địa bàn TP Thanh Hóa gồm: Khu dân cư An Phú Hưng (phường Đông Hương); Công viên nước Đông Hương; Khu đô thị núi Long kết hợp khu tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng đường vành đai Đông Tây; Khu dân cư xóm Bắc Sơn 2, thị trấn Nhồi (thuộc lô 4) và biệt thự khu dân cư xóm Bắc (phường An Hoạch); Trung tâm thương mại và nhà phố Eden (phường Nam Ngạn và phường Đông Thọ); Khu dân cư Đại học Hồng Đức (phường Đông Sơn); Khu nhà ở thương mại đường Nguyễn Phục (phường Quảng Thắng); Khu dân cư Đông Vệ (phường Đông Vệ). 

Dự án thứ 9 là Khu đô thị Sao Mai (thuộc xã Xuân Thịnh và xã Thọ Dân, huyện Triệu Sơn).

Trước những thông tin phản ánh từ dư luận, ngày 24/4/2017, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các cơ quan liên quan làm rõ nội dung phản ánh của báo chí và báo cáo Thủ tướng trong quý II/2017 (Công văn số 4147/VPCP-NN).

Vậy nhưng, cho tới nay đã hơn 2 năm trôi qua, các nội dung của kết luận thanh tra do Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì vẫn là ẩn số đối với dư luận báo chí và người dân?

Vì sao kết luận thanh tra của Bộ Tài nguyên và Môi trường theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ lại chưa được công khai? Và nếu 9 lô đất “vàng” nói trên được đấu giá "sòng phẳng", minh bạch như phiên đấu giá MBQH 3241, chắc hẳn ngân sách Nhà nước sẽ thu về con số hàng nghìn tỷ đồng? Ai sẽ là người chịu trách nhiệm cho những dấu hiệu thất thoát này?  

Hàng loạt câu hỏi được dư luận đặt ra suốt thời gian dài, đến giờ vẫn chưa có lời đáp!

Năm 2014, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa d ông Trịnh Văn Chiến. Từ tháng 1/2015 đến nay, ông Nguyễn Đình Xứng giữ chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa.

Quang Đông