Điều 2 quyết định nêu: UBND huyện Mỹ Hào phê duyệt và thực hiện phương án bồi thường, hỗ trợ theo đúng quy định của pháp luật; chỉ đạo Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư huyện có trách nhiệm phối hợp với UBND xã Dị Sử phổ biến và niêm yết công khai quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tại trụ sở UBND thị trấn (nay là thị xã) và địa điểm sinh hoạt khu dân cư nơi có đất bị thu hồi;

Gửi quyết định bồi thường, hỗ trợ cho người có đất bị thu hồi, trong đó nêu rõ về mức bồi thường, hỗ trợ, thời gian, địa điểm chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ và thời gian bàn giao đất đã bị thu hồi cho Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư huyện.

Thế nhưng, dự án đã đi vào vận hành từ tháng 9/2019 mà những hộ dân có đất bị thu hồi cho dự án vẫn chưa được nhận tiền bồi thường, hỗ trợ theo quy định?

Để làm sáng tỏ vụ việc này, ngày 9/12/2019, PV đã đặt lịch làm việc bằng văn bản với ông Lê Quang Hiến, Chủ tịch UBND thị xã Mỹ Hào, nhưng khi PV đến thì ông Hiến cáo bận. Theo hướng dẫn của cán bộ Văn phòng, chúng tôi được gặp ông Đào Văn Giỏi, chuyên viên Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), người được Chủ tịch UBND thị xã Mỹ Hào giao chuẩn bị tài liệu để làm việc với PV. Thế nhưng, khi gặp PV, ông Giỏi lại thoái thác và hẹn sẽ gọi điện thông báo lại lịch làm việc cho PV. Thậm chí, nhiều lần PV gọi lại nhưng ông Giỏi vẫn không nghe máy?

Trước đó, ngày 25/10/2019, PV cũng đã đến trụ sở UBND thị xã Mỹ Hào đặt lịch làm việc với Lãnh đạo UBND thị xã về vụ việc này qua ông Đặng Ngọc Long, Chánh Văn phòng HĐND-UBND, nhưng cũng không thấy hồi âm?

Tại trụ sở phường Dị Sử, PV được làm việc với ông Đỗ Chí Thanh, cán bộ địa chính phường… đã về hưu hơn 1 năm nay. Khi PV phát hiện ra thì ông Vũ Duy Bình, Chủ tịch UBND phường Dị Sử nói rằng, cán bộ địa chính mới không biết vụ việc này?

Theo số liệu thống kê của phường Dị Sử, có 7 hộ có hợp đồng thuê ruộng cấy và 3 hộ có cây trồng lâu năm trên đất thuộc chỉ giới thu hồi cho dự án. Tuy nhiên, ông Vũ Duy Bình cũng không cung cấp được danh sách, số lượng cây, diện tích đất của từng hộ đã được thống kê?

PV cũng đã đặt lịch làm việc với Giám đốc Sở TN&MT Hưng Yên, đơn vị làm chủ đầu tư dự án, thế nhưng khi đến, PV chỉ được làm việc với ông Lê Đức Lành, Chi cục Trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường. Theo ông Lành, dự án có tổng mức đầu tư trên 32 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng (GPMB) cho dự án là 50 triệu đồng. Tuy nhiên, theo ông Lành, chi phí thực tế cho GPMB là trên 200 triệu đồng.

“Sở TN&MT đã hoàn thành các thủ tục bồi thường, hỗ trợ theo quy định hiện hành và đã chuyển hồ sơ đến UBND thị xã Mỹ Hào. Việc chậm triển khai trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân trách nhiệm thuộc về UBND thị xã Mỹ Hào” - ông Lê Đức Lành khẳng định.

Ông Lành cũng “hứa” sẽ sớm cung cấp hồ sơ đền bù GPMB cho PV, thế nhưng đã 1 tuần nay mà ông Lành vẫn chưa chuyển hồ sơ cho PV và PV gọi điện thì ông Lành không nghe máy?

Không biết có điều gì “khuất tất” trong việc đền bù, hỗ trợ cho những hộ dân có đất và tài sản trên đất bị thu hồi cho dự án mà PV đi đến đâu các cơ quan chức năng đều lảng tránh? Câu hỏi này xin được chuyển đến đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục phản ánh.

Trần Quý