Đơn của bà Nguyễn Thị Liên gửi Báo Thanh tra, phản ánh: Ngày 20/3/2006, bố của bà Liên là cụ Nguyễn Văn Huy, được UBND huyện Xuân Lộc (tỉnh Đồng Nai) cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) số AĐ 438199 đối với thửa đất số 1074, tờ bản đồ số 7 tại ấp Tam Hiệp, xã Xuân Hiệp, huyện Xuân Lộc (tỉnh Đồng Nai), với diện tích 9.278 m2.

Năm 2006 (sau thời điểm được cấp quyền sử dụng đất), cụ Nguyễn Văn Huy qua đời. Bà Nguyễn Thị Liên cùng với 6 người con khác của cụ Huy được nhận thừa kế quyền sử dụng đối với thửa đất nói trên, theo Văn bản phân chia tài sản thừa kế đã được UBND xã Xuân Hiệp chứng thực số 524, ngày 13/10/2008. 

Tất cả những thay đổi này đã được ghi rõ trong GCNQSDĐ số AĐ 438199.

“Tuy nhiên, do tôi đi làm ăn xa nên thửa đất bố tôi để lại cho chị em tôi đã bị một số người ngang nhiên chiếm dụng và xây cất trái phép, bịt kín lối đi của gia đình”, bà Nguyễn Thị Liên phản ánh.

Phần đất của gia đình bà Liên bị chiếm dụng, bịt kín lối đi. Ảnh: Nhật Tường

Năm 2009, bà Nguyễn Thị Liên nhận ủy quyền của các em ruột là Nguyễn Thị Thu Hằng, Nguyễn Thị Thu Lan, Nguyễn Thị Nga, Nguyễn Thị Ngọc và Nguyễn Văn Minh, làm đơn khởi kiện gửi TAND huyện Xuân Lộc, yêu cầu bà Đặng Thị L. và bà Trương Thị A. (cùng trú tại ấp Tam Hiệp, xã Xuân Hiệp, huyện Xuân Lộc) phải hoàn trả lại diện tích đất đã lấn chiếm của gia đình bà Liên.

Ngày 14/6/2011, TAND huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai thụ lý Vụ án dân sự sơ thẩm số 133/2011/TLST-DS về việc “Tranh chấp quyền sử dụng đất” giữa nguyên đơn: Bà Nguyễn Thị Liên; bị đơn là bà Đặng Thị L. và bà Trương Thị A.

Tuy nhiên, đã gần 8 năm kể từ thời điểm thụ lý, vụ án của bà Liên vẫn chưa được TAND huyện Xuân Lộc đưa ra xét xử. 

Những người chiếm dụng đất đã xây dựng công trình kiên cố, án ngữ mặt tiền, bịt kín lối ra đối với phần đất mà gia đình bà Nguyễn Thị Liên được cấp quyền sử dụng.

Trong một lá đơn gửi TAND tỉnh Đồng Nai, TAND huyện Xuân Lộc cùng các cơ quan có thẩm quyền, bà Nguyễn Thị Liên trình bày: “Đã gần 8 năm kể từ ngày thụ lý vụ án, TAND huyện Xuân Lộc vẫn không đưa vụ án ra xét xử, mặc dù tôi đã nhiều lần đề nghị và cố gắng thực hiện những yêu cầu từ phía Tòa án. Ông thẩm phán Phạm Thanh Thái thuộc TAND huyện Xuân Lộc thường xuyên viện ra nhiều lý do nhằm kéo dài thời gian đưa ra xét xử đối với vụ án của tôi”.

Để làm rõ những nội dung phản ánh của bà Liên, ngày 03/4/2019, PV Báo Thanh tra đã có cuộc làm việc với đại diện TAND tỉnh Đồng Nai và TAND huyện Xuân Lộc.

Ông Trần Nam Phương - Chánh Văn phòng TAND tỉnh Đồng Nai cho biết: Hiện chưa nắm được thông tin cụ thể về vụ án tại TAND huyện Xuân Lộc mà bà Nguyễn Thị Liên là nguyên đơn. 

Qua điện thoại, ông Phương liên hệ với lãnh đạo TAND huyện Xuân Lộc để hỏi thông tin về vụ việc, đồng thời giới thiệu PV xuống làm việc trực tiếp với cơ quan này.

Đơn bà Nguyễn Thị Liên gửi Báo Thanh tra và các cơ quan có thẩm quyền. Ảnh: Nhật Tường

Tại TAND huyện Xuân Lộc, sau khi nghe PV trình bày sự việc và tiếp cận đơn của bà Nguyễn Thị Liên, Chánh án Nguyễn Văn Lễ đã tỏ ra ngạc nhiên về việc “ngâm” vụ án quá lâu: “Sao, từ đó tới giờ mà không giải quyết à?”

Chánh án Nguyễn Văn Lễ cho biết, ông mới chuyển về nhận nhiệm vụ ở TAND huyện Xuân Lộc nên chưa nắm được vụ việc.

“Trong góc độ cơ quan, tôi sẽ yêu cầu Thẩm phán Phạm Thanh Thái (người được phân công giải quyết vụ án của bà Liên - PV) báo cáo về trường hợp này, lí do làm sao mà từ đó tới giờ chưa xét xử… Lâu quá không giải quyết cho người ta phải có lí do chứ, đâu có thể ngâm hồ sơ như vậy được”, Chánh án Nguyễn Văn Lễ cho biết.

Nhật Tường