Trước đó, ngày 12/5/2017, TAND TP Hưng Yên đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và HĐXX TAND TP Hưng Yên đã tuyên bác đơn khởi kiện đòi đất của ông Lâm Thành Dũng.

Không “tâm phục, khẩu phục” với phán quyết của HĐXX TAND TP Hưng Yên, ông Lâm Thành Dũng đã có đơn kháng án đến TAND tỉnh Hưng Yên và được TAND tỉnh Hưng Yên chấp thuận thụ lý và được đưa ra xét xử phúc thẩm vào ngày 23/8/2017.

Tại phiên tòa, ông Dũng và luật sư Lê Minh Sơn, người bảo vệ quyền lợi cho nguyên đơn đã đưa ra các bằng chứng chứng minh thửa đất tại số nhà 139 đường Điện Biên 1, nơi gia đình bà Cúc sử dụng từ năm 1964 đến nay là đất của ông Dũng cho gia đình bà Cúc mượn ở. Tuy nhiên, các bằng chứng mà ông Dũng và luật sư đưa ra không chứng minh được điều đó nên không được HĐXX chấp thuận.

Theo lời khai của bà Cúc tại phiên tòa, từ năm 1949, gia đình bà có khoảng 500m2 đất ở tại khu vực Bưu điện TP Hưng Yên hiện nay (ngã tư đường Điện Biên - Nguyễn Thiện Thuật) do bố bà là cụ Chu Văn Phúc làm chủ hộ đứng tên. Năm 1959, bà Cúc lấy chồng nhưng vẫn ở với bố mẹ tại địa chỉ trên.

Đến năm 1964, theo chủ trương của Ủy ban Hành chính (UBHC) thị xã Hưng Yên vận động nhân dân nhường lại đất để mở đường và xây dựng trụ sở cho Hợp tác xã Tiền Tiến, một số gia đình được lùi lại phía sau, nhưng gia đình bà Cúc thuộc diện phải di dời. Gia đình được UBHC thị xã giao cho thửa đất tại ô đất trống thuộc hộ cụ Bùi Ngọc Yến (cụ Yến bị quy địa chủ năm 1955) tại thôn An Vũ, xã Hiến Nam, nay là thửa đất 139 đường Điện Biên 1, TP Hưng Yên và sử dụng từ đó đến nay. “Gia đình chúng tôi được UBHC thị xã Hưng Yên giao đất ở hợp pháp từ năm 1964 và sử dụng ổn định từ đó đến nay chứ không mượn đất của ông Lâm Thành Dũng”, bà Cúc khẳng định.

Với những chứng cứ thu thập được, quan điểm của Viện KSND tỉnh Hưng Yên tại phiên tòa: Gia đình bà Cúc không mượn đất của gia đình ông Lâm Thành Dũng mà do Nhà nước giao đất cho gia đình bà Cúc theo chủ trương chính sách của UBHC thị xã Hưng Yên thời điểm năm 1963 - 1964, vì vậy, ông Dũng khởi kiện yêu cầu bà Cúc phải trả đất mà lập luận cho rằng nguồn gốc đất của ông có trên bản đồ sổ mục kê năm 1963 là do UBHC thị xã Hưng Yên mượn đất của gia đình ông Dũng giao cho gia đình bà Cúc ở nhờ là chưa có căn cứ thuyết phục để chứng minh, nên không có cơ sở để chấp nhận đơn khởi kiện của ông Dũng.

Từ những phân tích và quan điểm của đại diện Viện KSND tỉnh Hưng Yên, HĐXX phúc thẩm áp dụng Khoản 9 Điều 26, điểm a, Khoản 1 Điều 35, Khoản 1 Điều 147, Điều 191 Bộ luật Tố tụng Dân sự năm 2015, không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn ông Lâm Thành Dũng về yêu cầu bà Cúc trả lại 97,3m2 đất tại 139 đường Điện Biên 1. HĐXX TAND tỉnh Hưng Yên đã tuyên án bác đơn khởi kiện đòi đất của ông Lâm Thành Dũng.

Trần Quý